MACE POV
"NAKAKAINIS!"sigaw ko sabay lapag ng bag ko sa couch. Buti wala pa si Tito Ed baka magtaka iyon kung bakit badtrip ako ngayon. Kinuha ko ang phone ko from my pocket and opened our gc. I sent an angry sticker at agad namang nag seen sila.
"Problema mo, anteh?" tanong ni Yushi.
"Oo nga. May problema ba?" tanong ni Earl. Himala hindi nagmura?
"End ng shift mo na. May nangyari ba? Nasa inyo ka na?" sunod-sunod na tanong ni Rowena.
Bumuntong hininga nalang ako at nagsimula nang magtipa. "Si Jerick kasi."
Sabay namang nag 'haha' react ang mga babae. Aba! badtrip na nga ako dito tapos tatawanan lang nila ako?"
"Comfort niyo ako. Hindi ko na alam gagawin sa lalaking iyon."
Nag-hug react lang sila. Ewan ko ba sa Jerick na iyon. Paano kung ipagkalat niya iyon? Atsaka close ba kami at napapasobra naman sa feeling yun para sa physical touch niya kanina? Grrr He is too much!
Kinuwento ko sa kanila ang nangyaring encounter namin ni Jerick kanina sa cafe pati na rin ang frustration ko. Kinilig naman daw sila sa pag hug niya sa'kin like what? Bakit ba tuwang-tuwa sila sa mokong na iyon dahil lang sa tropa ng jowa nila? I just left my phone in my bedside table and went to the bathroom for a shower.
Habang dumadaloy sa aking katawan ang tubig mula sa shower. Hindi mapigilan ng aking isip na ma-flashback ang nangyari kanina at nainis lang ako. I want it out of my head and relax but the running waters feels like his embrace. I've never been hugged before except my friends. I can barely remember my parents' memory of us that close together. My Tito Ed just gives me pat in the back when he knows I need it. So, I'm not that into physical touch. He really has the gut to do that.
I just shrugged off the thoughts of him and finished my bath. I don't know how long I was in the shower, but I don't care. I just wore my comfortable pajamas and dried my hair up with a towel. I opened laptop to scan some of my notes and also scroll a bit in my facebook account. Iniwan ko nga pala kanina sila sa gc kaya obviously may notifications from them sa aking messenger, mayroon rin sa friend requests and message request. Binabaha rin ang notifications ang aking account. Una kong binuksan ang friend request at doon bumungad ang account ni Jerick na nakangisi sa kaniyang profile picture. Tsk! That annoying smile!
Siya rin pala ang nasa message request ko. "Uy, Mace! I'm sorry about earlier. Promise. Wala akong pagsasabihan. Secret lang natin yun" I rolled my eyes. Pati ba naman dito hindi niya ako tatantanan. "Basta ikaw gagawa ulit ng paboritong order ko ah? yung may white foam na parang bula sa ibabaw ng kape ko?"
Napa-facepalm nalang ako sa kaniya. Kahit sa chat nakakaasar talaga siya. Guess what? Siya rin ang laman ng facebook notifications ko. Ni-react-an ba naman ng heart lahat ng pictures ko? Adik ba ang isang ito? Dami niyang oras para istalk ako dito sa facebook ah? "Alam ko online ka na. Replyan mo naman ako. May kulay green na bilog na ang profile mo, oh." Close ba kami para pansinin siya? Pinindot ko nalang ang turn-off status ko at nag log out. Di ko na kinausap ang girls. Bukas nalang.
Bigla namang nag ring ang phone ko. Tumatawag pala si Tito Ed. Sinagot ko naman agad ito.
"Yes, Tito?"
"May pinadala akong pagkain diyan. In 5 mininutes, darating na iyon. Binayaran ko na. Kumain ka, ah? Huwag mo nalang ako hintayin at matatagalan ako. Marami pang kailangan asikasuhin dito sa office."
"Thank you, Tito. Huwag ka rin po pagutom."
"Sige sige, hija. Balik na ako sa ginagawa ko."
The Call Ended
BINABASA MO ANG
Scientific Love Of Mine
Подростковая литератураScience can explain the things that we believe even the thing called Love. Mace Jade Martin is a BSED Science first year student who believes that everything is explainable in science especially she breathe science like an air. Then one day, she met...