12.

27 2 0
                                    

After the fun, of course, there's the struggle and stress. Ilang linggo matapos ang foundation week, pagre-review naman namin para sa exam ang inaasikaso namin. I was fine with it since, I have complete notes to study but, some of my classmates are complaining. Sabi nila, sana daw naging hotdog na lang sila. I don't get what they mean.

I was reading my notes when I heard the door opened. Nang tingalain ko, nakita kong pumasok sina Sixto at Arvin na nagkukwentuhan habang may kaniya-kaniyang notebook sa mga kamay nila.

"Kailangan nating mag-aral, pare. Magbagong buhay na tayo dapat," sabi ni Sixto. Tumungo sila sa pwesto nila at naglapag ng gamit.

"Kaya nga, gayahin natin si Janus. Nagbabagong buhay na ang loko," sagot naman ni Arvin at saka sumulyap sa akin. Nang makita akong nakatingin, umayos siya ng tayo at kumaway.

"Hi, Yara!" bati niya kaya tumango ako at ngumiti.

"Hello," I greeted back. Umiwas na ako ng tingin at napakagat ng labi dahil sa hesitasyon. I wanna ask a question to them but, I'm hesitant.

Dalawa lang silang nakikita kong pumapasok sa loob ng isang linggo. Hindi ko nakita si Janus mula noong last day ng foundation week. He didn't show up and it's been a week. I wonder what happened. Exams pa naman at hindi siya pumapasok kaya gusto kong magtanong sa mga kaibigan niya.

I sighed and shook my head, focusing back on my notes. Sa ngayon, ito muna ang aasikasuhin ko. Mamaya na ako magtatanong. We have an exam in an hour so, I need to focus.

I tried to set my attention on my notes but seems like the universe is not siding with me. Naririnig ko kasi ang usapan ng mga kaibigan niya dahil nga tahimik ang classroom. I sighed in irritation and tried to block my ears from their conversation.

"Nag-reply ba sa 'yo?" I heard Sixto asked.

"Oo, kaso hindi naman sinabi kung bakit hindi siya pumapasok. Ang sabi lang niya, ayos lang naman daw siya at nasa bahay lang nila," sagot naman ni Arvin na rinig na rinig ko.

"Gagi, kailangan niyang mag-exam. Chat mo kaya ulit? Habol siya."

Secretly, I agreed with Sixto. Maya't-maya akong sumusulyap sa pinto dahil naghihintay din ako. Minutes passed but, only our proctor opened the door. I sighed in disappointment.

"I'll give you all an hour to finish the exam and after an hour, answer sheets will be passed. Walang maiiwan," our proctor said.

The exam started with Janus lingering in my mind. Kaya ang ending, maya't-maya akong umiiling para maalis siya sa isip ko dahil nawawala ang concentration ko sa exam.

Amidst the silence, the sound of the door opening errupted. Lahat ng tao sa classroom ay napatingala, kasama na ako. Standing at the doorway, there's Janus Rigor Samonte who looks around the classroom. Hinihingal pa siya at bahagyang magulo ang buhok hanggang sa dumapo sa akin ang paningin niya. He sighed and looked towards our proctor.

"Ma'am, I'm sorry for the sudden interruption..." aniya sa proctor namin. Our proctor stood up and faced him.

"Are you a student from this class?" tanong ng proctor namin. Janus nodded and glanced at me. "Bakit ngayon ka lang? The exam started 20 minutes ago."

Janus lowered his head, apologizing. Mukha pa siyang nag-aalangan magsalita at lahat ng kaklase ko ay tahimik lang na nakatingin sa kaniya, wala na ang atensyon sa exam. Maging ako, nakatingin sa kaniya at naghihintay. Janus seems to feel all eyes on him as he sighs and cleared his throat.

Been Through (SCS #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon