"Joy, okay ka lang?" Bugad na tanong ni Eva sa akin.
Napatingin naman ako sa kanya saka ginawaran siya ng mahinang ngiti.
"Oo, okay lang ako.." Ani ko.
"Kanina ka pa tulala, I mean... Ilang araw ka nang tulala.." Nag-aalala niyang tanong.
Kinagat ko na lang ang labi ko sabay tingin sa notebook kong may guhit.
Out of nowhere naiguhit ko na naman siya.
Because of him, I am still alive.
I don't know why he has a stain in his Hoodie but I know... something happens nung nahimatay ako.
In that dark... cold... night...
—
Masaya silang nakipagsayawan sa mga lalaki sa dance floor habang ako ay iniinom ang mga drinks na iniwan nila sa lamesa namin.
Nagkayayaan ang mga kaibigan ko o... matatawag ko ba talaga silang kaibigan?
I sighed while watching them grinding their butts in those man' groin.
Napailing ako dahil na rin siguro ay natamaan na ako sa mga ininom kong tira nila.
I was about to drink the last drink when someone grabbed it.
Napatingin ako sa lapastangang kumuha ng ininom kong drink.
Isa itong lalaking pumupungay na ang mata sa kalasingan, nakangisi ito sa akin at nakalabas ang ngipin niyang kulay ginto na akala mo naman kinagwapo niya, nakabukas ang una at pangalawang butones ng kanyang white amerikana, pero sa kabuuan ng kanyang mukha... panget talaga siya.
Napangiwi ako sa kanya dahil sa kalasingan.
"Hi, miss.." Aniya at pa-cool na hinagod ang alam kong matigas na niyang buhok.
"No.. Give me my drink.." Anas ko sabay kuha sa baso na nasa kamay niya pero madali niya itong inilayo.
"Nagpapakilala lang ang gwapo dito tapos ganyan ka na?" Ngising-aso niyang sabi.
Natawa ako sa mga sinasabi niya at idinuro ang mukha niya.
"Ikaw? Gwapo? HA! Asa ka.." Ani ko at kinuha ang baso na agad kong naagaw at ininom yun.
"Pa-hard to get kang malandi ka, ah.." Medyo inis niyang sabi.
Napantig ang tainga ko sa sinabi niya.
"Ako? Malandi? Aba, putanginamo mo ah!" Sigaw ko.
Hindi ako takot sa kung sino lang. Saan pa at coach ako ng Muay Thai at Black Belter ng Taekwondo?
"Oo, malandi k—" Agad siyang napahinto ng bigla kong itinutok sa kanya ang kamao ko.
Hindi ko siya sinuntok agad, pinatikim ko lang sa kanya kung gaano ako kabilis sumuntok.
Napatunganga naman siya saglit hanggang sa para na siyang puputok sa galit.
"At may balak ka pang suntukin ang isang tulad ko?! Isa ka lang hamak na malandi!" Sigaw niya kaya agad ko siyang sinikmuraan.
"Ack!" Daing niya nang tumama siya sa lamesa namin.
Agad naman napahinto ang mga tao nang makitang nakahandusay ang lalaking sinuntok ko.
I was about to kick him when someone grabs my shoulder and let me put aside to his back.
Naamoy ko ang isang mamahaling pabago kasi pabango din yun ng nakakatanda kong kapatid.
Napatingala ako sa lalaking nakatalikod sakin.
Likod pa lang alam mong gwapo siya, he has a jet black hair, maputi din siya base sa kanyang nape at nakasuot siya ng gray na hoodie, 7 footer siya kung di ako nagkakamali, 6 flooter ako kaya masasabi kong 7 footer siya, at kapansin pansin ang kulay pula sa kanyang hoodie, sa may bandang balikat niya.
"Go.." Malamig na utas niya.
Parang yelo kung makapagsalita ang isang 'to. Sobrang ikli, pero malalaman mo kung gaano kalamig ang boses niya. Malalim din ito at mahihimigan mo ang awtoridad.
"S-Sige.." Agad tumakbo ang lalaki na sinuntok ko kanina.
Humarap naman sa akin ang lalaki pero hindi ko maaninag ang mukha niya dahil nasa likod niya ang ilaw.
"You don't know what you've caused for.." Yun lang ata agad siyang umalis.
Pagkaalis niya ay pumunta naman agad yung mga kaibigan ko?
"Okay ka lang ba, Joy?"
"Angas mo, ah!"
"Nga naman, coach at black belter ka pala, Joy!"
"Palagi nating isama si Joy para protected tayo always."
"Uh, kailangan ko nang umuwi.." Ani ko.
"What? Why?" Tanong nila.
"N-Nagtext na si Mommy.." Palusot ko.
"Okay then, bye! Ingat!"
Agad akong umalis at lumabas. Bumalik naman sila para magsaya ulit habang ako ay napabuntong-hininga.
Gusto kong masuka na ayaw kasi nararamdaman kong may nakasunod sa akin.
Nagpanggap akong hindi ko siya nararamdaman at hinanda ang sarili pero agad akong nagulantang nung may papalapit sa akin na may hawak na baril.
Papalapit siya sa akin at nakangisi.
"Ikaw na naman panget?" I blurted out.
May dugo pa sa ilong niya at bibig pero ngumusi ang gago.
"Nakarami ka na.." Aniya.
"So what?" Ani ko pero alam ko sa sarili kong hindi ko mapipigilan ang mga bala at iyon na rin siguro ang katapusan ko.
"Tapang mo," Aniya sabay ngisi. "Isang putok lang nito magkikita na kayo ni Satanas.." Dugtong niya.
"Shoot her or else.." May malamig na boses sa likuran ko.
"I-Ikaw?" Tanong ko sa kanya kahit di ko aninag ang kanyang mukha.
"B-Boss.." Nanginginig na sabi ng lalaki.
"Shoot her or I'll cut your throat.. Choose.." He coldly said.
"W-Wala, Boss.." Napalunok ang boang.
"Binibiro ko lang siya.. A-Aalis na ako, Boss!" Aniya at tumakbo na palayo.
"You should be thankful that I followed you since I know that bullshit will kill you, but... the rest is in your hands now.. Goodluck." Aniya at naglakad na papaalis.
—
At tama nga siya, minsan namataan ko yung lalaki na nakaparada ang sasakyan malapit sa street namin pero dahil matagal na ako sa subdivision namin ay sa ibang ruta na ako dumadaan.
Ilang araw na din yun at ilang araw na din nangyari yun kasi kung tutuusin, wala ako dito kung di niya ako niligtas.
I don't know him. He don't know me but why? Why did he protect me that time?
YOU ARE READING
Stains in his Hoodie (On-Hold)
RomanceJoy wasn't happy like what her names means. Her life full of misery and distress but when that cold dark night, something happened to her life. When a man showed up with a stain in his Hoodie. She didn't know that after that incident her stupid hear...