PROLOGUE

4.7K 61 20
                                    

Natapos ang meeting ko sa isang kleyente ng pasado alas nuwebe na ng gabi. Napili kong dito na lang sa Smooth Brew Cafe ituloy ang meeting naming dalawa dahil balak ko talagang tumambay dito pagkatapos ng meeting.

Malaking palaisipan pa rin sa akin ang sinabi ni Chealsy kanina. Ano bang alam niya na hindi ko puwedeng malaman? Is it about us? Me and Naithan? But why would Chealsy need to hide it from me? Ako na best friend niya.

I texted Marian earlier if nakausap niya ba si Chealsy but she said no. Last week pa raw ang last na usap nila.

I sipped at my favourite drink. The Smoothie Queen. Hindi pa rin talaga ako nagsasawa sa lasa nito, simula kasi noong natikman ko ang Smoothie Queen noong nasa probinsya kami ay palagi ko na itong hinahanap-hanap. Up until now, this drink is really nice.

Mag-isa lang ako ngayon. Hindi ko na sinasama ang sekretarya kong si Nika kasi gusto ko talagang magpag-isa ngayon. This days I am so tired and exhausted for unknown reason. Imposible naman na dahil lahat 'to sa overload paper works ko dahil ngayon lang naman ako nagkaganito. It's all started when I went to Laguna with Marian. When I met him… again.

Nakaramdam ako ng tawag ng kalikasan ng wala sa oras. Naiihi ako kaya dala ang maliit na pouch ay pumunta akong rest room. Walang tao sa loob ng C.R at mga cubicles kaya dumiretso na ako sa loob ng isang cubicle.

After I pee I retouch my make-up. It is good that Smooth Brew Cafe is open 24/7, ayoko pa talagang umuwi sa condo. Sigurado kasing mag-o-overthink na naman ako doon.

I left the comfort room and went back to my seat. But before I sat down to the chair I was halted because of the familiar feature of a man who was sitting next to my table. Halos dalawang lamesa lang ang pagitan namin.

Hindi pa ako nakikita ni Naithan dahil nakatingin siya sa counter. I looked at the counter also and in my horror again I saw a very very familiar girl. What the hell is she doing here? And… tama ba ang hinala ko? They are together?

Napaigtad ako sa gulat nang magtama ang mga mata namin ni Melisa. Kapwa kami natigilan dahil sa hindi inaasahang pagkikita. Am I really seeing her right now? Here? In Manila? Ghad! What is happening now in this world! Totoo ngang napakaliit talaga ng mundo.

Nagulat ako nang bigla siyang ngumiti sa akin, she walked toward me with the little cute girl that is clinging on her other hand. Maya-maya lang ay biglang tumakbo ang bata papunta kay Naithan. Sinundan ko ito ng tingin at halos mahulog ang puso ko sa kaba nang magtama ang paningin namin ng lalaking kanina lang ay iniisip ko.

His eyes speaks so many emotions. Hindi ko matanggal ang titig ko sa kaniya. I missed him so damn much.

"Hi Ele, long time no see" naputol ang tinginan namin ni Naithan nang magsalita si Melisa. I looked at her and gave her my sincerest smile.

I brushed my hair. "Hi Mels, how are you? It's been a while" I greeted.

She nodded. "Yeah, it's been years ago. Look I am a mother now" she chuckled. Napakunot ang noo ko. "I am okay, I'm enjoying my life Ele, how about you? Are you doing good? You're still with the two?" Sunod-sunod na tanong niya.

Wari ko ay ang tinutukoy niya sa huling tanong ay sina Chealsy at Marian. Of course we're still together, ikaw lang naman ang nang-iwan.

"You're a mother now?" I asked and then look at the little girl who's cutely giggling while pinching Naithan's cheek. They look good together. A father-daughter figure.

Parang may biglang tumusok na kung anong masakit sa aking puso. Nasasaktan ako sa tanawing nakikita ko ngayon. He looks happy. I didn't expected that the mother of his child is Melisa, wow, I really didn't expect this. It's like a bomb for me, bigla-bigla na lang sumasabog.

How I wish I can forget this scene and have an amnesia after this. I just can't bear the pain I am feeling right now. The pain is too much.

Melisa nodded while smiling. "Yeah…" she said and turned her gaze to her daughter.

Napatango-tango ako at nagpilit ng ngiti. I don't want them to see that I am hurting. Ayokong malaman nila na hindi pa ako nakakapag-moved on, it's a shame to me of course.

"That is… nice. Congratulations."

————————
Author's Note:
      ✎. Hi! Thank you for reading mga lalovesss!! Don't forget to VOTE po and leave a comment hehe, lovelots!!

Our Forbidden Love | ✔Where stories live. Discover now