Thông tin cơ bản: 人鱼陷落 - Nhân ngư hãm lạc (Người cá rơi xuống)
Tác giả: Lân Tiềm 麟潜
Thể loại: Giả tưởng, ABO, tương lai, có yếu tố siêu nhiên và dị năng, tình cảm (boylove)
Thiết lập nhân vật chính:
· Bạch Sở Niên: nam, alpha sư tử trắng, nhân loại
· Rimbaud: nam, omega cá đuối, nhân ngư
Nội dung chính: Bạch Sở Niên nhận được nhiệm vụ cứu về một thể thí nghiệm nhân ngư kiêm bạn tình cũ, Rimbaud. Câu chuyện là hành trình "gương vỡ lại lành" của hai bạn, cùng với những đợt hành động của IOA trong việc ngăn chặn một tổ chức thực hiện chế tạo vũ khí sinh học bằng cơ thể người và bảo vệ quyền lợi của những thể thí nghiệm.
Thiết lập thế giới: ABO - omega và alpha có tính trạng lai gọi là "nguyên hình tuyến thể" (bao gồm động vật, thực vật và cả đồ vật), dị năng phụ thuộc vào chủng loại tuyến thể và cấp bậc phân hoá (có 3 bậc phân hoá, phân hoá bậc càng cao thì pheromone và dị năng càng mạnh).
Ghi chú: Phần thiết lập thế giới và nội dung chính do mình tự tóm gọn sau khi đọc, độ chính xác ước chừng 80%.
Tình trạng xuất bản (06/2023): Xuất bản tại Trung, sắp xuất bản truyện tranh ở Việt Nam, chưa thấy thông tin bản quyền truyện chữ.
Truyện không có nhiều tình huống ngược lẫn nhau của hai nhân vật chính. Có chút hiểu lầm, nhưng nói chung là hai bé vẫn tình thương mến thương lắm, tương tác siêu dễ thương.
Thế nhưng nếu đọc bộ trước trong series rồi thì mọi người sẽ biết cái nết của tác giả là ngược tả tơi, nên bộ này cũng vậy, chỉ đổi từ ngược cả đôi sang ngược tất, chuyển từ hai bạn dày vò lẫn nhau sang hai bạn bị thiết lập truyện dày vò thôi. Cái sự ngược này, theo dòng mạch truyện, sẽ ngược từ ngoài vào trong, với khởi nguồn là một tổ chức thực hiện thí nghiệm chế tạo vũ khi sinh học bằng cơ thể người, tuy đối với mình đây không phải một vấn đề quen thuộc gần kề, nhưng đây thực sự là một vấn đề rất dễ gây ra thương tiếc. Ban đầu là những câu chuyện buồn của những nhân vật phụ chỉ tồn tại trong chừng một hai sự kiện, sau đó là những nhân vật phụ chính, tiếp đó đến nhân vật chính Rimbaud, cuối cùng là Bạch Sở Niên, và theo mình, sự ám ảnh của những tình tiết ngược này cũng gia tăng theo chiều đó.
Với Rimbaud, nhìn chung, đó là kiểu ngược tơi tả một cách cực kỳ trực tiếp, ngược con cá nhà ta không còn một cái gì hết ráo, và con cá thì cũng chẳng hề nói hay kể gì cho con mèo nhà mình cả, âm thầm chịu đựng hết. Kiểu ngược này giống như những nhát búa đập mạnh vào mặt nước, trong thoáng chốc thậm chí có thể khiến người đọc đồng cảm đến mức rơi nước mắt, nhưng đối với mình thì cảm giác này gần như là chỉ trong khoảng thời gian ngắn mà thôi, đặc biệt là nếu đã đọc không ít truyện có motif ngược như vậy rồi.
Còn kiểu ngược của Bạch Sở Niên thì ngược lại, nó giống như dùng một chiếc que kim loại gõ vào âm thoa, không vang vọng, nhưng rất dai dẳng, và nếu người đọc bắt được tần sóng này thì có thể vì những tình tiết mà đau lòng đến mức nghẹt thở. Nỗi đau của Bạch Sở Niên không nằm trên thể xác, mà là trên tinh thần, là nỗi đau của một người khao khát một mái nhà nhưng vẫn luôn bị nhấn chìm trong cảm giác mái nhà đó ở ngay trước mắt mà mình lại không thể nào chạm tới được. Với mình, có một chi tiết thể hiện điều này rất sâu, đó là khi bé thỏ cầu Lục Ngôn nghe được hai ông bố nhà mình gọi Bạch Sở Niên là con trai, bé đã chạy đi gọi Bạch Sở Niên là Lục Sở Niên và cho bạn mèo nghe ghi âm đoạn tình huống kia, rồi bảo bạn giải thích xem chuyện này thế nào, với "âm mưu" bắt bạn mèo gọi mình là anh trai. Với những gì thể hiện ra tính cách Bạch Sở Niên trước đó, có thể thấy bạn mèo là kiểu người hài hước chín chắn can đảm và là chỗ dựa cho các thành viên học viên trong đội, nên khi mới đọc đến tình tiết này thì mình đoán Bạch Sở Niên sẽ vui vẻ rồi trêu lại bé thỏ và bắt bé gọi là anh chẳng hạn, nhưng bạn mèo lại nói, "Tôi được bố cậu cứu về, tôi làm việc ở đây cũng chỉ muốn báo đáp bọn họ, cho tới bây giờ tôi chưa từng cố gắng dung nhập vào nhà các cậu, cũng không cướp đi của cậu cái gì cả". Tình huống này đã khiến một đứa trẻ từ nhỏ đến lớn được nuông chiều yêu thương như Lục Ngôn kinh ngạc đến mức luống cuống. Sau đó, khi bé thỏ đi rồi, Bạch Sở Niên lại vui vẻ nghe đi nghe lại đoạn ghi âm đó, giống như là, bạn ấy thực sự rất hạnh phúc với việc biết được có người sẵn sàng cho bạn ấy một mái nhà, nhưng lý trí của bạn ấy lại không dám thực sự chấp nhận nó.
Lý do chính mình sẽ không mua kể cả khi sách xuất bản: Thần thánh hoá và buff nhân vật quá nhiều. Vô cùng nhiều! Thiết lập truyện càng về sau càng buff nhân vật - buff quá đáng luôn - và chuyển sang thần thánh hoá theo hơi hướng thần thoại Hy Lạp, và mình cực kỳ không thích điều đó.
BẠN ĐANG ĐỌC
Reading Review
Документальная прозаNhững đầu sách truyện mình đọc và mình muốn viết về các bạn ý.