Habang nag hahanap Ako Ng trabaho Hindi ko namamalayang nasa gubat na Ako, Hindi ko alam kung paano ako nakarating rito pero Ang alam ko tulala Ako nag lalakad lakad habang iniisip kung paano ako mabubuhay dahil Wala na akong trabaho.
Ubus na rin ang perang naipon ko nuong nag tatrabaho Ako bilang waitress, grabe 9 years akong nag trabaho dun tapos Hindi manlang nila Ako binigyan Ng chance para mag explain huh.
Dahil lang sa kaartehan Ng babaeng yun natanggal Ako sa trabaho.
Habang nag iisip at hinahanap. Ang labasan Ng gubat nato biglang naagaw Ng pansin ko Ang isang mansion kaya na pinuntahan ko ito Ng walang pag aalinlangan.
" Teka mansion? paano nag karoon ng ganitong mansion sa gitna ng gubat? "
Naguguluhan man ay sinubukan ko paring pumasok rito at laking gulat ko Ng makita ang loob nito.
Napaka linis at napaka Ganda
" Sino kayang tangang tao Ang nag tayo ng ganito kagandang mansion sa gitna ng gubat? "
"Ako bakit?"
"Ay chanak" halos lumabas na ang puso ko sa gulat ng may lumabas na isang binatang lalaki, na sobrang gwapo,maputi,matangos ang ilong,
matangkad at malaki ang pangangatawan.Nakita kung napa kunot Ang noo nito "Ano tititigan mo nalang ako hindi kaba mag papakilala? "alam ko namang gwapo ako pero hindi mo pwedeng titigan Ng ganyan ang boss mo,
" syaka bago mo Ako tawaging chanak tignan mo Muna yang heigh mo miss"
"at Isa pa hindi Ako nag patayo Ng Bahay sa gubat sa likod ka Kasi Ng Bahay dumaan kaya kala mo nag patayo Ako Ng Bahay sa gubat"
Nag taka Ako sa sinabi Ng lalaki kaya Naman tinignan ko Ang bintana,
At ganun nalang Ang gulat ko Ng mag mga sasakyang dumadaan!,Pero teka ano raw boss ko sya?
Paano nang yari yun eh Hindi ko Naman sya Kilala."Ah Basta gubat parin naman yung likod Ng bahay mo kaya parang gubat narin Ang pinag tayuan mo, at anung Sabi mo boss kita pano kita magiging boss? eh hindi Naman Ako nag apply Dito ah"
"At mas lalong Hindi kita kilala"
"Oh Ganon ba so ayaw mong bigyan kita Ng trabaho?" Ang akala ko Naman matutuwa ka dahil binigyan kita Ng trabaho, pero Hindi Naman pala.
"Sige umalis kana para mag paka hirap na mag hanap Ng trabaho"
Napaisip Ako sa sinabi nya kapag Hindi ko pa tinanggap Ang trabahong ito baka sa kalye na Ako titira.
"Teka lang Hindi Naman sa ayaw kung mag trabaho Sayo pero paano mo nalamang nag hahanap Ako Ng trabaho? Eh hindi mo Naman Ako kilala at mas lalong Hindi kita kilala".
" Kaya bakit biglang nag karuon Ako Ng trabaho".
"Bakit ba ang dami mong tanong miss? ayaw mo ba o gusto mo?"
"Gusto ko syempre pero pwede ko bang malaman kung magkano Ang sweldo ko?"
"Ahh about dun Ikaw Ang bahala kung mag Kano Ang gusto mo."
"Kaya Naman kitang bayaran kahit mag Kano"
Oh my gosh! Ang bait Naman pala Ng boss ko, Ako pa talaga Ang mag dedecide kung mag Kano.
"Oh ginulat mo Naman Ako dun Ako talaga Ang mag dedecide?"
"Oo bakit ayaw moba? Kung ayaw mo pwedeng Ako nalang Ang mag decide kung mag Kano Ang sahod mo"
"Sige Ikaw nalang para Hindi ka mag sisi sa hihingiin kung sweldo" baka mag hirap kapa.
Nakita ko Ang biglang pag ngisi nya sa sinabi ko, grabe ibang label Ang gwapo nito sobrang gwapo Yung tipong pag Nakita mo sa Daan malalaglag Ang panty mo, o dikaya mapapa luhod ka nalng.
YOU ARE READING
Breaking The Rules Number Ten
Romance16 year old palang si tyla Ng mamatay Ang kanyang magulang dahil sa car accident dahil sa pang yayaring iyon mapipilitan Ng buhayin Ang kanyang Sarili, Nag trabaho ito sa Mura Nyang edad bilang isang waitress sa isang kainan hanggang dumating Ang ar...