Chapter 1

2 0 0
                                    

A I K O ' S  POV

Today is my first day in QZU (Quinzilla University). It's already 6:30. I walk to the bus stop because the class starts at 7. I arrived and many of the students are looking at me. I just ignored them and walked towards the Howard Building.

Btw, my name is Xiomin Aiko Ortega, 19 year old. I doesn't have family but I have few bestfriends. Since nung pina nganak ako nasa bahay ampunan na talaga ko. Ang alam ko lang iniwan ako ron kasama ang birth certificate ko. 7 year old ako nung may nag ampon sakin. I'm adopted by Mr. Tyson at Mrs. Gale Cruz. 3 years ago namatay silang dalawa sa isang car accident. Mag isa lang akong naka tira sa bahay na naiwan nila. Yung pamangkin nilang si Justin Astrid Villanueva sya lang yung naging kaibigan ko simula nung inampon ako, close ako sa kuya at mga kaibigan nya pero mas close talaga ko sakanya. Pero nung 11 year old kami lumipat sila sa states at dun sya pinag aral. Hanggang ngayon wala parin akong balita tungkol sakanya.

As I walk on the hallway, I bump on someone and nahulog yung phone nya. I look at her but she's looking down to his phone. Tenga ko lang sya kaya naka yuko akong tumingin sakanya.

"I'm sorry" I apologize.

"It's fine. Wait? Transferee ka?" Tumingala sya then balik ng attention sa phone nya.

"Yeah?"

"Oh.......I'm the school vice president, Astrid Justin Villanueva" Saad nya sabay lahad ng kamay.

Tinanggap ko iyon "Xiomin Aiko Ortega.... nice to meet you again, Justin" Naka ngiting sabi ko na kina gulat nya.

"Aiko? Oh my god!! I missed you!" Yakap nya sakin.

"Namiss rin kita! Kelan ka naka uwi? dika manlang nag sabi!" Pabiro ko syang pinalo at tumawa lang namn sya.

"Sorry na!!" I chuckles.

"Di kita nakilala par! Mas lalo kang pumogi!" Saad nya pa. Natawa ako

Nag kwentuhan pa kami then nag ring yung bell kaya pumasok na kami sa room. And surprisingly we're classmates!

Pag pasok namin, wala pa masyadong students. Kaka upo lang namin sa upuan ng biglang may sumigaw.

"Justin!!" Sigaw nung babaeng nakashort hair sa may bandang likod.

Lumapit ito samin, may isa pang babaeng naka wolfcut magkahawak sila ng kamay "Yasmine, don't shout, okay? just come closer! The professor on the other room might hear you. We'll get scolded!" Saway ni Justin nag peace sign naman yung Yasmine.

"Oh! notebook mo.... ganda talaga ng sulat mo kaya okay lang umabsent eh!" Papuri nito kay Justin.

"Dapat nag asked ka muna kung okay sakin" Justin murmured habang nilalagay yung notebook sa bag nya

"Oh? Transferee? I'm Yasmine Jane Hernandez and this is Kyla Jhin Alcantara my girlfriend" Proud na sabi ni Yasmine.

"Congrats! And yeah I'm transferee..... Aiko Ortega" Naka ngiting saad ko.

Umupo na silang dalawa ng pumasok na yung Prof. Napansin kong naka yuko si Justin. Di yata to natulog kagabi...

"Justin?" Tawag ni Prof sakanya

"Ah? Tulog ba sya?" Tanong nya sakin tumango ako

"Prof! Wag nyong gisingin..... di sya naka tulog kagabi" Kyla informed tumango si Prof.

~Lunch Time~

"Tara sa canteen! gutom nako!" Sabi ni Yasmine

"Shh! Natutulog si Justin" Saway ko sakanya

"Oh? Bibilan nalng namin kayo. Bantayan mo yan baka tumakas nanaman yan!" Natawa ako sa sinabi ni Kyla pero tumango rin.

Nakita kong dumilat ang mata ni Justin. Umayos ito ng upo at tumingin sakin "What time is it?" Lutang na tanong nya "11:24, lunch time na" Sagot ko tumango sya.

Bigla syang tumayo at hinila ko palabas "San tayo pupunta? Sinabi ko kila Kyla na bilhan nalng tayo" Saad ko pero sya hila hila parin ako hanggang sa maka alis na kami sa building.

"Library" Simpleng sagot nya tumango ako.

Y A S M I N E ' S POV

"Saan na naman kaya yun pumunta?" Takang tanong ni Kyla ng malapag nya ang pag kain na binili namin kanina sa table nina Justin at Aiko.

"Abay malay ko! Kanina pa tayo mag kasama e!" Angal ko tumawa naman sya.

She pinched my cheeks "Cute mo talaga pag na iinis!" Natatawang Sabi nya. Inirapan ko lang sya.

"Baka nasa library lang o kaya sa rooftop" Saad ko tumango sya.

"Hintayin nalng natin sila" She says then kissed me but I pushed her

"Ky! Baka may maka kita!" Saway ko sakanya inirapan nya ko.

"Dun tayo sa cr" Sabi nya sabay hila sakin palabas. I just chuckles and nag pa hila sakanya.










































____________________

Chapter One... Done!! Thank you for reading!

Sorry for my mistakes!!

Please vote and comment your favorite name/s :)

The school owner fell in love on the new boyWhere stories live. Discover now