"You can talk about me behind my back but don't include my family."
Jasmine's POV
Naglalakad ako papasok sa school namin ng may mga estudyanteng nakaharang sa may hallway.
"Umagang-umaga may inaaway na naman siya."
"Kawawa naman iyung babae."
Ilan sa mga narinig kong bulungan. Sino ba ang nag-aaway? Pinilit kong isiksik ang sarili ko para para makita kung sino ang nag-aaway. May lahi akong chismosa eh, joke lang.
"Wala kang karapatan para magsalita ng ganiyan sa likod ko at ng pamilya ko." Inis na sabi ni Riza. Nakahawak siya sa buhok ng isang babae na nakaluhod sa harapan niya.
"Pwede kitang ipatanggal sa paaralan na ito at tanggalin sa assistance na tinatanggap mo." May galit at awtoridad na sabi ni Riza.
"Tama na iyan Riza." Pigil sa kaniya ng isa niyang kaibigang si Bim.
"May maririnig pa akong mga salita na sinasabi mo hindi lang iyan ang aabutin mo." Banta ni Riza at hinigpitan ang hawak sa buhok ng babae.
"Kung magsasalita kayo ng masama tungkol sa aking pamilya o sa akin, siguraduhin ninyo na wala kayo sa universidad na ito kasi ako na mismo ang kakaladkad sa inyo papalabas rito." Sabi niya habang nakatingin sa mga estudyante.
I somehow feel her but alam niya pala ang pakiramdam ng pagsalitaan ng mga ganon when it comes to family matters but she still did it to me.
"Ms. Laurier let go of her, you're making a commotion here and you're disturbing some other students." Biglang pasok sa eksena ng guidance counselor.
"I'm just teaching this woman a lesson kasi hindi niyo magawa." Sabi ni Riza.
"That's not the proper way of teaching her a lesson Riza. This scene that you've done may even cause more negative approach and vision from the community and students." Mahinahong sabi ng ma'am. "Hindi mo naman kailangan na idaan lahat sa dahas wherein fact we can talk about it."
"I have my ways of teaching people lessons ma'am." Madiing sabi ni Riza at binitawan ang babae at lumapit kay ma'am.
"That woman has no right and indulgence. Calling my parents na walang kwentang magulang, educated people but can't educate their own child,and my mother who is a doctor bakit hindi daw ako doktorin baka may tama ako sa utak. After everything that my parents and this school did to give you a quality and excellent education you're gonna say those words behind their back?" Dugtong ni Riza.
Both sides have different points of view and mistakes.I am not a one sided person, pinapakinggan at ino-obserbahan ko muna ang dalawang panig bago magbitaw ng desisyon.
YOU ARE READING
Operation Series 1: In The Professor's Shadow
ActionJasmine Ellis Verlice is a student who is working under an agency together with her friends. The agency promised to give justice to her mom's death in exchange of doing a mission given to her. She was given a mission wherein she needs to get close a...