MICHA'S POV
Kagagaling ko lang sa school at nagtaka ako ng may marinig akong iyak ng baby jan sa katabi kong bahay, malaki ang bahay niya kumpara sa akin, baka one fourth lang ang laki ng bahay ko sa bahay niya.
Don't tell me my asawa na si Jera.? Hmm. Babaero nga siya kaya no wonder kung may nabuntisan siya. Sumilip ako para makita kung may babae pero wala naman. Mag-isa lang niya dun sa kusina niya. Hay umiiral na naman Lord yung pagiging judgemental ko. Sorry po.!
Tinuloy ko ulit yung ginagawa ko. Pero wala pang fifteen minutes ay umiiyak na naman yung bata. Tapos nakarinig pa ako ng sigaw, sinisigawan ba niya yung baby?? Kawawa naman.
Inignore ko na lang ulit at nagtype ng test questions. Pero hindi ko talaga matiis na huwag tanungin kung okay yung baby. Nakaka awa, baka masobrahan ay delikado na yun. Dali-dali akong tumakbo at nagdoord bell. Halos mapudpod na yung daliri ko sa kapipindot pero ayaw niyang buksan yung gate. Umakayat ako sa pader at dali-daling kumatok sa pintuan.
Kumatok ako pero nagulat ng maramdamang hindi pintuan yung kinakatok ko. Dali-dali akong tumingala. Halos hindi ako makahinga ng makita ko ang itsura niya sa malapitan. Parang mananakal lang ng tao.
"Ahhhh--mmmm hindi k---"
"Trespassing is illegal misis. Pwede kang mapagkamalang mag nanakaw." bulyaw niya. ABAh, ako pa ang sinigawan.
"Hindi ko na hinintay na buksan mo ang gate--"
"I DON'T NEED YOUR EXPLANATION and I don't need your help. Just get the hell out of here or I'll call the security guard!!!!"
!!!!!SLAM!!!!!
INIS na tinuktok ko ulit ng pintuan kasabay nun ay ang pag-iyak ng baby, hindi ko pa nakikita pero naawa ako at gusto kong tumulong. Bumukas ulit.
"Yung baby----"
"I TOLD YOU I DON'T NEED YOU HELP. YOU GOT IT!!???"
"YES but that baby probably needs my help.! I came for the BABY not you." sabi ko at tinulak siya para makapasok.
Binuhat ko yung baby at unti-unting huminto sa pag-iyak. Tsineck ko rin yung pampers niya. Kaya naman pala ayaw tumahan dahil sobrang basa na yung pampers niya. Inis na tumingin ako sa daddy niya. Wala nga talagang alam ang lalaki na ito. Naka head set lang na natutulog sa sofa, walang paki alam. Inis na inalis ko yung head set sa tainga niya.
"WHAT???" bulyaw niya ulit. Hmp, kung hindi lang ako nakyu cute tan sa baby moh, nungkang ipaghehele ko siya.
"Wala kang concern sa baby mo??? Paano kung magnanakaw ako ng baby, di nawalan ka na ng anak.!!" sabi ko.
"I DON'T CARE!!! Sige kunin mo na yan, nakakaistorbo ng tulog!!" pumikit ulit siya.
MY GOSH!!! Hindi ko alam na ganito pala kasing pangit ang pag-uugali ng lalaking toh. LOOKS CAN BE DECEIVING NGA TALAGA.!!
Hinampas ko ulit siya kaya umupo ito at nag sisigaw. Muntik na akong mapahalakhak sa inaasta ng mokong na toh. Napaka childish niya. Imagine??? Sa tangkad niyang halos six footer, mag iinasta siya ng ganun??
"ANOH BA??? I TOLD YOU TO LEAVE ME!!! JUST GET THE BABY AND GO!!! I HATE BEING DISTURBED!!!" pagwawala niya.
"Oo kukunin ko siya kaya asan na yung mga gamit niya. Hindi ka pala marunong mag-alaga ng baby gagawa-gawa ka pa."
"HINDI AKO ANG GUMAWA NIYAN, and for your INFORMATION, you're BOTH TOO NOISY. You don't know me so stop giving me those stupid ideas.!"
NOISY DAW, gayong siya ang salita ng salita. KALOKAH!! Baligtad na pala ang mundo ngayon.
Tinalikuran ko na lang siya at pinalitan ang pampers ni baby. Saka ko na lang lagyan ng pulbo pagdating ko sa bahay. Inayos ko yung gamit nung baby na dadalawang baby blanket at mittens na dalawa, lahat ay dalawang pares. Tapos kinuha ko yung milk niya at pinangko yung baby na hindi ko pa alam ang name, tingin ko eh bagong panganak pa lang ito. Saan na kaya ang mommy niya.
"baby, say bye bye to your dad, iwan natin siya.!!" sabi ko sa baby habang palabas sa pintuan.
"HOY JERA, yung gate tsaka pintuan moh. I close mo na at baka may pumasok na magnanakaw at ikaw pa ang nakawin.!" sigaw ko habang nagmamartsa patungo sa gate.
Sumunod lang siya na nakapikit, hindi pa rin naaalis yung headset sa tainga niya. Haiiisstt! Anak mayaman nga talaga, walang paki alam sa mundo, sarili lang ang iniisip.
Ng makarating na kami sa gate at tumingin ulit ako sa kanya.
"HOY!! Sure ka ba talaga na kukunin ko ang baby moh! Paano kung kasuhan mo ako ng kidnapping.?" tanong ko.
"Misis, sinabi ko naman sayong kunin mo siya diba. Paulit-ulit lang tayo dito. Lumabas ka na dahil naririndi ako sa bunganga mo.!" inis na nagkamot pa ito.
"FYI, MISS PA AKO. MISS at hindi pa ako nagkakaboyfriend.!" halos bulyawan ko na siya sa inis. Ay sorry baby, sakit sa ulo kasi ang daddy mo eh.
"I DON'T CARE!!! DID I ASK YOU??? GET LOST!!!" sigaw niya at sinara na yung gate.
BINABASA MO ANG
Surrogate Child ( Completed )
HumorWho would expect that one single move can change a happy-go-lucky young man's life??? Ang akala niyang katuwaan ay siya pala ang magdudulot ng isang malaking disaster sa kanyang buhay??? Ang hindi niya inaasahang pangyayari ay ang pagkakaroon ng ana...