CHAPTER 31

15 1 4
                                    

"Papasok ka na ba?" tanong ni damien.

Two days after that night happened back to normal na naman. Hinuhunt na ako ng school pati tong presidente ng school and that if di raw ako papasok babagsak daw ako. Kinakapa ko pa nga ang sarili ko to check if im really fine meeting them again after what happened. Na-take down na rin yung post ni leandale and that she's facing a mandatory cleaning sa buong quadrangle for cyber bullying daw. Ofcourse si damien nag asikaso, papakinggan siya cuz he's the president. To be honest, i don't know anymore what to react to that. Satisfied? Nah, ang babaw ng payback sa kanya after what she did to our friendship.

"Yeah, pinapagalitan na ako ni mommy eh. Wala naman akong namiss dahil lahat ng notes mo ay inaaral ko kaya thank you." nagulat ako nang tumalikod ito, is he blushing? Namumula likod ng tenga niya. "Ayos ka lang ba?"

"Y-yes ofcourse, I'll just go get some juice." i chuckled. This man, really. Habang inaantay siyang makabalik ay nireview ko pa ulit tong mga bagong notes. I don't know what to do, should i continue running away? I don't want to see them again, it will only haunt me. Fudge, i can't concentrate. By just thinking them or specifically him, gives trauma to me. The trust that i gave to my friends and this love that i have for him ay nawala lahat.

"Hey, you fine?"

"What if.." habang pineprepare niya ang meryenda namin ay napatingin naman ito sakin nang marinig ang dapat kong sasabihin. "What if i was the one that dray liked?" rinig kong bumuntong-hininga ito.

"Bakit hindi ka agad umamin sa kanya? Alam ko yung dating kelly eh, pag gusto niya hindi siya mag dadalawang isip na umamin."

"I got scared eh, 'what if itaboy niya ako?' 'What if it'll only bring awkwardness sa aming dalawa?' those were the thoughts that i have everytime maiisipan kong umamin."

"What if there's no leandale at all? What if zoe didn't approach leandale?"

"What if i like you." napalingon ako sa kanya. Hindi tanong?

"What?" tumingin siya sa akin, eye to eye.

"What if i like you?" this time patanong na.

"Ahm are you kidding me?" i 'ehem' after saying that.

"Why?" he chuckled. "I like you kel. I'll always be here for you."


I was sitting in this bench that i found, sa sobrang close ko sa mga kaibigan ko nakalimutan ko nang iexplore nang maigi tong school. This bench that i found is like a best spot. May dalawang trees na magkabilaan kaya it blocks the sun's rays, mapresko and from here makikita mo buong quadrangle. Bakit di ko ba to nakita? Tapos na kase ang morning class namin and i don't know kung san ako pupunta kaya naglakad lakad nalang ako sa school and i found this. Dang, perfect spot. Hindi ko kasama si damien cuz he's in his student council duties. Hassle. The whole students didn't bother me anymore although may iba pang sumaside eye sakin pero i care less. My friends are still stiff and i can't change that. The whole class ay wala akong kinausap kundi si damien lang, natuyo na nga ang laway ko dahil sa nakatikom kong bibig. And also, i don't know if im imagining things pero nakita ko talaga sa peripheral vision ko na tumingin si dray sakin. If he was, ano kayang iniisip niya.

"Kel," nagulat ako nang may tumawag sakin. I didn't expect that someone might know kung san ako.

"Valencia." the horror in his face is visible nang tawagin ko siya sa surname niya. Whatever.

"I heard about what happened," tumaas isa kong kilay, since when did he became more attentive to me?

"What about it?"

"Buo na ba desisyon mo?"

"Yes, kailan ka pa nagkaroon ng pake sakin?" the truth is im going to transfer abroad. Buo na ang desisyon ko na manirahan kasama sila mommy. "Kung wala ka nang sasabihin, aalis na ako." hindi ko na inantay kung ano mang gusto niya pang sabihin and dashed out. I'm done with all of their shits. From here namataan kong tumingin si leandale sa amin, i care less. I hate her.

Needing You (you, Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon