William
It's been an hour since they go out. Hanggang ngayon ni hindi pa din bumabalik si Ashanti at Kuya. "Ann, Listen to me. Susundam ko na sina Kuya so go call the police for back up." Bilin ko kay Ann. She was hesitant to let go of him at first but she eventually gave in and let me go.
Hindi pa man ako tuluyang nakakalapit ay rinig ko na ang mga pagtatalo nila. Naaninag ko na sila mula sa may bintana. Una kong nakita ay si Amelia na takatutok ang baril niya sa kapatid ko. Nasa likod ni kuya si Ashanti pero nasa harapan ni Ashanti ay si Tito Luke na nakatutok din ang baril kay Ashanti.
Damn, this is dangerous. I whispered to myself.
Kita ko sa bintanang sinisilipan ko ang pamangkin ko. Nasa stroller lang siya at iyak ng iyak. Thank God na medyo malayo siya kay Amelia. Nasa loob kasi nh kuwarto yung stroller kung nasaan si Arianna whils si Amelia naman ay nasa labas at harapan lang ng kuwarto kung nasaan si Arianna.
Bukas 'yung bintana! Hindi naging magiging mahirap sa'kin para pumasok sa loob mula dito sa bintana. Habang inaakyat ko 'yung bintana ay nakita ko ang kuya kong nagawi ang tingin sa kinaroroonan ko kaya sinenyasan ko siya na huwag maingay at iiwas ang tingin dito sa'kin para hindi makahalata si Amelia pero bago pa man siya maka-iwas ng tingin ay napalingon na din si Amelia.
"Damn." I whispered. Binilisan ko ang pag-akyat ng bintana at dali dali akong tumakbo para i-lock 'yung pintuan ng kuwarto dahil nagbalak si Amelia na kunin si Arianna.
Para akong nabunutan ng tinik sa dibdib. Sandaling natigil sa pag-iyak si Arianna nung makita niya ako. "Tito is here, okay." I whispered to her. Kukunin ko na sana siya mula sa stroller niya nung biglang may bombang nakatali sa baywang niya. "Sh*t! Naka-timer 'yung bomba ng isang oras.
I am not an expert but I am knowledgeable enough when it comes to defusing a bomb.
Nanginginig 'yung mga kamay ko. I know that I need to do it quickly but I just can't.. hearing the arguments outside and seeing Arianna cries. Damn!
Makalipas ang ilang minuto ay natanggal ko rim sa wakas 'yung pagkakapulupot nung may wire kay Arianna. But I failed to defuse the bomb. Dali dali kong kinuha si Arianna at Sinubukan kong tumalon mula sa bintana habang bitbit ko pa din si Arianna pero bigla akong nakarinig ng isang malakas na putok ng baril. "Kuya, Ashanti." I whispered. At napahinto na lang ako na para bang natulala na lang ako. I'm now torn between keeping Arianna safe first or helping my brother. Pero nung nakita ko na ilang minuto na lang ay maaring sumabog na 'yung bomba ay walang pag-aalinlangan akong tumalon sa bintana kasama si Arianna.
Saktong pagkabagsak namin sa lupa ay narinig kong bumukas ng malakas 'yung pintuan ng kuwarto. Dali dali kong tinulak palayo si Arianna at saka ko binalik ang tingin sa loob ng kuwarto and there, I saw my brother standing in front of the door and Amelia's laying at the floor. Leandro look relieved nung hindi niya kami makita sa loob pero nung lumingon ako kay Tito Luke, pinindot niya remote nung bomba! Malakas ang pagsabog dahilan para mayanig ang buong paligid but after the bomb exploded. Hindi ako nagdalawang isip at tumalon ako papasok sa bintana kahit na ako mismo nahihirapan huminga at maglakad dahil sa pagsabog. My eyes widened when I saw Leandro laying at the floor full of blood.
"Kuya, gumising ka?!" Buong lakas ko siyang binuhat at nakita ko si Amelia na walang buhay. Punong puno ng dugo ang katawan niya gano'n din si Tito Luke. I think Luke shot himself first bago niya pasabungin ang bomba.
Habang palabas kami sa bahay ay nakita ko si Ann inaalayan niya si Ashanti na nawalan din ng malay sa lakas ng impacf nung bomba. Si Arianna! Dali dali kong nilapag si Kuya at binalikan 'yung pamangkin ko sa bandang likuran ng bahay kung saan ko siya iniwan.
Nakita ko si Arianna na nakaupo sa may damuhan and she's crying out loud kaya dali dali ko siyang binuhat. Nung balikan ko sina Ashanti, Kuya at Ann ay nakita ko na kakadating lang nila Mommy kasama ang mga pulis at ambulansya.
Hindi ko na nilapitan si Ashanti na nakaalalay kay Leandro papunta sa ambulansya at agad akong dumiretso sa sasakyan namin. Ayokong makita ni Arianna ang Daddy niya na gano'n. What happened earlier is enough to give her truama at ayoko nang dagdagan pa yo'n. Mabuti pa iuwi muna natin si Arianna. Sabi ko kay Ann nung napansin kong sumunod siya sa'kin while Ashanti is with my parents.
"Mabuti pa ako na lang ang mag-uuwi kay Arianna, sige na sundan mo na sina Ashanti sa Hospital. Alam kong kailangan ka nila do'n." Wika ni Ann at saka niya kinuha si Arianna sa'kin.
Napahinga ako ng malalim habang pinagmamasdan ko si Kuya na sinasakay sa ambulansya sa di kalayuan. "Bakit kailangan pa kasing umabot sa ganito? Ang gusto lang naman ng Kuya ko at ni Ashanti eh katahimikan at maging magkasama sila." I whispered while I still stand here and look at them. Nung nakita ko na nakaalis na sina Ann at Arianna ay do'n ako dali daling sumunod kina Mommy sa Hospital.
Napahinto ako nung makita ko si Amelia at ang Daddy niya na dadalhin din sa Hospital hoping that they can revive them. Knowing what happened to Amelia makes me pity her so much. All she want is to be Love but look what happened to her.
Despite everything that happened to her, nakuha niya pa ring iligtas ang kapatid ko. She loved Leandro but she loves my brother in a wrong way. Only if all of these didn't happened baka sila pa rin. Baka hindi 'to nangyari sakaniya at baka hindi siya naging masama.
Magkaiba man sila ni Ashanti pero parehas nilang minahal ang kapatid ko. I can't blame the both of them with their decisions in life. They only did it for Love and for their own survival. For their own sake and I guess I am not the right position to judge them. Si Kuya, he's ready to sacrifice even his own life to protect Ashanti and Arianna.
BINABASA MO ANG
Fight For Love ✔️ (COMPLETED)
RomanceAshanti falls first but Leandro falls harder. Ashanti falls for Leandro first but he is already head over heels to his sophisticated first girlfriend named Amelia who came from a wealthy family. When Amelia and Leandro broke up, Ashanti and Leandro...