Diligent Mom

16 7 0
                                    

Araw-araw, lagi kong nakikita na stressed si mommy.

Kahit ako minsan, mabilis din akong mapikon sa kaka-stress sa klase.

Habang nasa bahay kami, puro sigawan lang ang nangyayari.

Ako syempre'y nasasaktan din, pati alam ko't nasaktan din siya.

Isang araw, bigla akong napaisip.

Hayst. Siguro, maganda kaya kung sorpresahin ko si Mommy. Since kumikita naman ako bilang writer. Kahit kaunti lang, masaya naman ako sa mga natatanggap ko.

When the class ended, magco-commute lang ako. Palagi kong dinaanan yung 7/11 na tindahan.

Di ko alam pero I feel na gumagalaw ang mga paa ko mag-isa, habang hinaharap ko ang chocolate stand.

Hmm... sakto. Parang na-miss ko na 'to. Alam ko paborito 'to ng mommy.

Pagdating ko sa bahay, nakita ko si mommy na abala na abala sa kakatype sa computer.

Simula nang magka-pandemic, nagdesisyon siyang magtrabaho para may pang-tuition ako sa klase.

Nakakita ng mga efforts at hard work niya, naramdaman ko yung panghinayang sa pagkakasigaw ko sa kanya nung una naming gabi.

Suddenly, I hugged her from behind.

I took out two Hershey's Dark Chocolate from my palms.

Nagngingiti lang ako sa kanya habang pinauubaya ang mga mata ko, inuudyukan siyang kumain.

Alam ko yung dark chocolate, nakakatulong 'to sa stress, pati sa pag-focus ng mind sa trabaho. Alam ko last time naming kumain nito was nung nakaraang Pasko.

K-krunch.

Nagningning ang kanyang mga mata habang kinakain ang Dark Chocolate. Hindi niya mapigilang tamasahin ang lasa nito.

Krunch krunch.

Mmh~

Kahit ako, hindi ko napigilan at nag-umpisa rin kumain. Ang sarap sa pakiramdam na makita si mommy na ngumingiti.

As we take that first bite, parang biglang nawawala ang mga problema. The rich and intense flavors of dark chocolate, kasabay ng tamang halong tamis, ay parang pumapasok sa aming mga panlasa at nagbibigay saya sa aming mga puso. 

Para bang biglang nawala yung pagod at pait ng mood. Pati yung bigat ng konsensya na naramdaman namin, parang napagaan.

With every bite, we find ourselves getting closer to each other. Hindi lang dahil sa lasa ng chocolate, but also because of that moment when we make time for each other.

Kasabay ng tawanan at kwentuhan, ang pagkain ng Hershey's Dark Chocolate ay nagiging espesyal na bonding moment naming mag-ina.

This isn't just a simple meal; ito'y the kind of experience na nagpapabukas ng puso at isipan. Sa bawat piraso ng chocolate, mas nauunawaan namin ang isa't isa. Mas lalo naming nararamdaman yung pagmamahalan at pag-aalaga.

At the end of that Hershey's moment, we realized that..

Sometimes, a little chocolate and a lot of laughter can melt away life's stress. 🍫

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 25, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hershey's Dark ChocolateWhere stories live. Discover now