Mahihinang batok ng terrier na si Tyra mula sa terrace ang una niyang narinig ng umagang iyon.
Nang tumigil agad iyon ay parang alam na niya na kung sino ang kinakahulan nito.
"BOO!"
Kasunod ng malakas na boses na iyon ang pwersahang paghila sa comforter niya.Pambihira,may nakalimot na naman sa motto niyang 'intrrupt my sleep,I'L .INTERRUPT. YOUR. BREATHING.'
Naisip niyang ignorahin na lamang ang makulit na tao sa kwarto niya,ng bumukas ang pinto.
"Papa?"napaupo siya sa kama.
"Phone downstairs." Papa niya,hindi talaga ito kumakatok,pero try mong pumasok sa kwarto nito,without knocking. Pagsisihan. Mo.
"Good Morning,Mr.Guerdonni."si Dylan,na alam na niyang parang itinulos sa kinatatayuan.
"You sneak through that wall again,did'nt you?" narinig niyang seryosong wika ng ama,matapos sulyapan ang pinanggalingang terrace ni Dylan.
Naninimbang ang tinig ni Dylan ng muling sumagot."Sir,I know you did'nt liked it but you see,I was just checking if Etanni is ready."
Wala ng sinabi ang Papa niya dun na siya nagsalita.
" 'Pa si Mom po ba yung tumawag? I was just thinking,if should I call her back na lang?"
Tumango lang ito.Saka lumabas na ng kwarto niya.
Hinarap niya si Dylan."Sir,I know you did'nt liked--"
Isang unan mula rito ang pumutol sa pangaasar niya."Shut up."
Niyakap niya ang unan galing dito saka humiga ulet.
"Eight years ago..."hirit pa niya.
Alam niyang sapat na iyon para mag-blush ito sa pagkaasar.Eight birthday niya ng mapalo ito ng Papa niya madalas kasi nitong akyatin ang may kataasang pader na naghihiwalay sa bahay nila at sa mga Cordova,saka ito maglalanding sa terrace ng kwarto niya.Mas madali nga naman yun kaysa pumunta pa sa main gate.
Her best bestfriend just glance at her,menacingly."Get up,kung hindi maglakad ka papuntang AUP"
"Ei hello?Orientation is not until 1:30,magna-nine pa lang oh!.Excited much?"
"Okay,it's not until 1:30,for one and a half hour maliligo ka;for another one hour you'L get dress,not to mention your breakfast with Tyra and three hours drive.And its already nine. 10 minutes ago,for God's sake!,soo pleasse,GET.UP."
"No." sagot niya sa mahabang litanya nito.
"Okay"
nagulat naman siya sa naging sagot nito.Bago pa siya makaisip ng kung ano ay naramdaman niyang kinikiliti na siya nito.
"HA-HA Dylan,no not AGAIN."
"What?" patay-malisya lang ito habang patuloy sa pagkiliti sa kanya.
"Dylan,HA-HA,Okay!"
"Okay what?" nakakalokong tanong nito,patuloy pa rin sa ginagawang pagtorture sa kanya.
"i'm getting up!"
"You're hurting my baby!" kasabay nun ang mahinang pagpalo ni Dylan sa kamay niya.
"Ouch!" parang nasaktan talagang wika ni Etanni.Nasa labas sila ng bahay ni Carly,at naiinip na siya."Para busina lang e."
"Busina nga e di ba,kahit mahina tutunog yan."
Ang OA talaga nito minsan.But he's cute.Nagiging sadista lang talaga pagdating kay 'Lexus'
BINABASA MO ANG
My Coach,My Teacher;My Mate??
Teen Fiction('m oOH SOo suck at Descriptions) ;p Etanni.. After deciding to leave her submissive Mom and controlling grandfather in Spain,started to lived normally with her Dad in the Philippines. Normally,with her guy bestfriend,Dylan,normal pet,Tyra, and not...