Chapter 16

21 6 0
                                    

"Make sure to have evidences and proofs first before accusing someone."

Zsofia's POV

Naglalakad kami nila Adrian papunta sa meeting room ng mapansin namin si Jasmine na tumatakbo papasok sa department building nila kaso biglang-

"Watch where you're going!" Medyo pasigaw na sabi ni Riza.Hindi namin siya nakakasabay kasi minsan ay late siya, ibinilin niya kami kay Adrian muna since mapagka-katiwalaan naman siya.

"I'm sorry." Hingi ni Jasmine ng tawad at aalis sana kaso hinawakan siya sa braso ni Riza. Ano na naman kayang eksena ang gagawin nito.

"Argh hindi talaga tumitigil si Riza,konting bagay ayaw niyang palagpasin." Sabi ni Hera my classmate.

"What do you expect?" Sabi ni Harold one of the officials here in school.

"Bitawan mo ako. I don't have time for you and I don't want to waste my energy to you." Sabi ni Jasmine at hinila ang kamay niya.

Jasmine's POV

"Ikaw ang huling kasama ni Bim nong araw na iyon. What are you planning?" Seryosong tanong ni Riza habang matalim ang kaniyang tingin sa akin.

"I am not interested in your accusations right now." Sabi ko at malakas na hinila ang kamay ko kaya nahila ang kamay niya pero humigpit ang kaniyang hawak kaya bumaon ang kuko niya.

"Kapag nalaman ko na may kinalaman ka sa mga nangyayari ako mismo ang makakalaban mo. Nakakapagtaka na ngayon lang may nangyari na ganito." May bantang sabi niya.

"Get some evidences first before you accuse me and why would I attack her? Pwede kita ireport sa ginagawa mo ngayon." Sagot ko at malakas na hinila sa pangalawang beses ang kamay ko kaya nabitawan niya.

"Tama na iyan Riza, I believe that Jasmine has nothing to do with the incident." Singit ni Bim sa usapan.

"Bim- Riza hindi naman pwedeng akusahan natin ang isang tao na kung saan tayo naman ang gumagawa ng mga bagay-bagay na nakakasama sa kaniya. Walang ebidensiya Riza." Putol ni Bim sa sasabihin ni Riza.

"Bim, paano kung naghihiganti lang siya sa mga ginawa natin sa kaniya." Singit naman ni Dayna. Tahimik lang si Shekina at pinapanood ang mga nangyayari.

"I can protect myself from you, remember? What's the purpose of revenging if I can win ng patas sa inyo?" I said and smile sabay taas ng kilay. "Goodbye I have more important things to do than arguing with you. I understand what you feel but be careful of your false accusations."

Iniwan ko na sila doon sa may entrance ng building namin at nagtungo sa second subject namin since absent ako sa una. While I am walking sa corridor papunta sa room namin ay nakita kong makakasalubong ko si sir Kiglen na may kasamang hindi pamilyar na babae. The woman was smiling while having a conversation with sir Kiglen and it's my first time seeing him smile as well. Cohen the second ba ito, iba-ibang babae lang?

"Let's have dinner later." Rinig kong aya ng babae dahil malapit-lapit na sila sa akin and I let my eyes look straight not turning my gaze on them.

"Sure." Rinig kong sagot ni sir Kiglen bago namin malagpasan ang isa't isa.

"Jasmine!" Tawag sa akin at paglingon ko ay nakita ko si Hanna kaklase ko. Nakatayo siya sa labas ng isang room hindi naman malayo sa akin at sa likod niya ay nandoon sila sir Kiglen at ang babae na nag-uusap.

"Bakit?" Tanong ko sa kaniya.

"Saan ka pupunta?" Takang tanong niya sa akin.

"Sa room." Sagot ko naman.

Operation Series 1: In The Professor's Shadow  Where stories live. Discover now