Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and accidents are either products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to the actual person, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Notes.
🖇️ This story is not unedited yet. You might have encountered typographical and grammatical errors.
🖇️ Photos used as book cover are not mine. Credit where it's due/ real owner of photo.
🖇️ Here is the link to the photo from: https://pin.it/4mZKuN5mh***
Alam ko na 'di sapat lahat nang ginagawa ko, na never naging enough ang mga sacrifices ko, na alam ko na hanggang ito lang talaga ako...
"Lily, wala ka pa bang sweldo sa pinag-tatrabaho-an mo?" tanong ni mama.
"Ala pa ma e, baka bukas ng gabi, wala kasi si ma'am" paliwanag ko.
Nakita ko sa muka ni mama na ang pagka disappointed.
"Pero bukas Ma meron na, wag ka mag-alala Ma" dagdag ko.
"Lily siguraduhin mo 'yan! Alam mo naman kaylangan natin, marami tayong bayaran, may mga kapatid kapang nag-aaral" pa singhal n'yang saad.
Napa isip ako, ako din naman e nag-aaral ng maigi para sa kanila.
"Eh, pano naman ako Ma?" tanong ko.
Walang imik si mama, alam ko na kung saan 'to tutongo."Ako nang bahala ma" huling sabi ko bago umalis ng bahay papuntang trabaho ko.
Alam ko, naganito lang ako, kami, na ito yung buhay namin, mahirap lang kami kahit simula palang noong bata pa ko hanggang sa magka-isip na ako.
Iniwan kami ni papa dahil sumama siya sa babae niya, sa mahal niya 'daw' yung babae na yon kay sa samin na pamilya niya, mas pinili n'ya yon kasi yun daw ang totoo niyang mahal.
Nakakatawa, paano si mama? Ganon na lang 'yon? Parang walang nangyari, para wala siyang anak?
Imbis responsiblidad niya kami, ako lahat umako nang yon dahil wala siya at dahil nag-bago si mama simula ng iwan niya kami para sa babae niya, naging walang gana si mama sa buhay dahil iniwan siya nang katuwang niya sa buhay dahil may ibang mahal.
"Kamusta ang beshy ko nayan?" tanong ni Shaine.
Best friend ko since elementary at kasama ko sa part-time job namin.
"Ala lang, pagod usual, wala naman nag-babago sa buhay nang isang tulad ko" mahaba kong sagot."Tulala ka bes! Anong ganap? Nag-away kayo ni Mama mo?"
sabay singit ng mata sa 'kin."Hmm, 'di naman kami nag-away, nagkasagotan lang kunti, at saka 'bat ang dami mong taong Shaine? Imbestigador kana pala ngayon? mahabang sagot ko sa kanya.
"Alam ko na kasi ang ganyabg mukha mo Lily Reign
Inismiran kolang siya wala rin naman 'tong patutunguhan ang usapan namin.Bumalik nalang ako sa trabaho ko, nag-punas mo na ako ng mesa
Ang sakit pala pag-ganito palagi, ang buhay nga naman umiikot nga! Pagod na ako salahat ewan ko 'bat nakakaya ko pa 'to.Hindi sa nagrereklamo ako pero alam mo yun, yung ginawa mo na lahat 'di pa din sapat sa kanila, siguro pag namatay kana nila alalahanin kasi pag buhay kapa 'di kanila magawang kamustahin man lang.
YOU ARE READING
There's the End (A Far Series #1)
Teen FictionIs there a time in your life when you have to choose what makes you genuinely happy? I think all of us deserve that kind of ending. Na dapat din tayong maging masaya, sa kabilang banda, dahil puro nalang sakit nararamdaman natin sa mundong 'to, liv...