NANDITO na kami sa mall kasalukuyan kaming pumili ng mga laruan ng biglang napahinto si Tantan at tinignan ang mga school supplies.
"Ate, gusto kong mag-aral kaso walang pambili ng mga gamit ang Nanay."nahihiya itong yumuko sakin at bigla akong naantig doon kasi minsan lang ang mga batang magsasabi ng ganito.
"Ako na bahala sa pag-aaral mo basta pagbubutihan mo, okay, sige pumili kana si Ate na magbabayad."lumuhod Ako para maging pantay yung tingin naming dalawa.
"Ate salamat."bigla akong niyakap at napaiyak naman Ako doon.
"Sige na pumili kana."kumalas ito sa pagyayakap at patakbong pumunta sa mga school supplies.
"Ikaw Rosil anong gusto mong bilhin?"tanong ko kay Rosil hanggang ngayon nagtaka parin Ako bakit di parin siya nagsasalita pero sabi ni Nanay baka dahil sa pagtapon niya sa basurahan naapektohan siya.
"Gusto mo ba luto-lutuan at barbie."pagsuhisyon ko sa kaniya at napatango naman ito.
"Sige tatawagin ko muna kuya mo ha."tumango ito ulit."Tantan! Pupunta muna kami sa may laruan ha. Babalikan kita dito pumili kana lang ng mga gusto mo."
"Opo."sagot naman nito na hindi man lang Ako tinignan.
Tskk batang talaga.
Pumunta kami sa hilera ng laruang pang barbie at mga luto-lutuan. Pinapili ko si Rosil at may napili naman siyang barbie.
"Sandali lang bilhan lang natin kuya mo, laruang baril."
Pumili Ako ng malaking laruang baril-barilan at nilagay sa basket.
"Tara balikan natin kuya mo."pumunta na kami sa may school supplies at.
"Salamat po kuya."Sabi ni Tantan sa kapatid kong si Kuya Lerk.
"Saan ba kasama mo at iniwan ka dito?"tanong naman kapatid ko.
"May binili lang silang laruan para sa kapatid ko."Hindi ito tumingin kay kuya kundi sa mga notebooks lang.
"Sana sinama ka nalang nila baka mapano kapa dito."ginulo nito ang buhok ni Tantan hindi ko na mapigilang sumingit pa.
"Tantan hali kana, uuwi na tayo sinabi ko naman sayo diba na wag makipag usap sa hindi kilala."nanlaki ang mata ng kapatid ko at di makapaniwala. Hinila ko si Tantan palapit.
"Di ko po kasi maabot yung notebook na spider man Po."tinignan ko ito at papaiyak naman kaya nawala na ang galit ko na para sa kapatid kong si kuya Lerk.
"Tara na tapos kana ba sa mga napili mo?"tumango ito at nilagay nasa basket yung notebook na napili niya."Magbabayad na tayo.Salamat sa tulong sa ginawa mo."tinalikuran kuna ito at napahinga naman Ako ng maluwag.
"Ang haba ng pila Ate nagugutom na po Ako."napanguso nalang din Ako kasi pati din Ako nagugutom na.
Kami na ang susunod kaya tinignan ko yung bayarin, ang laki pero okay lang para sa mga bata naman tong ginastos ko.
"Two thousand, five hundred Po miss."napatango at binigay sa kaniya ang bayad , panis Wala na akong pera.
"Tara na kakain na tayo nagugutom nadin kasi si Ate."pag-aaya ko sa dalawa pero napahinto lang sila at sabay iling sakin.
"Wala kanang pera eh, sa bahay nalang tayo kakain Po."napayuko si Tantan alam kong nahihiya na sila sakin pero wala akong pakialaman gagastos at gagastosan ko talaga sila.
Pera lang naman yun mahahanap ko pa yun, pero yung kaligayahan ng dalawa minsan ko lang makikita.
"If what you want bunso."nginitian ko ito palabas na sana kami ng mall ng merong nagtatawanan sa harapan namin at napahinto Ako.
The dark mafia!
____________________________________
SHUN "POV"NAGSISIMULA na naman silang magsilokohan at inaatake naman ng kabaliwan.
"Guys nakakabagot , mall tayo."pag-aaya ni Clark James samin.
"Game."
"Let's go, we played arcade game."
"Tara na."
Tumayo na kami at iisang sasakyan naman ang ginamit namin.
"Paano kaya magkagusto ang babae sayo kung utak mo kasing liit ng muta ko."pagbibiro ni Jason kay Clark James.
Kanina pa tong dalawang to, Ako yung nagmamaniho nasa front seat naman si Lenard. At ang dalawa nasa likod nagbabangayan.
"Aweeee, pagkakaalam ko wala kading utak. Gwapo lang talaga ako kaya naiingit ka."pang-aasar naman ni Clark sa kaniya.
"Gago , Ikaw gwapo pwet ko."___Jason.
"Pwet mo kasing mukha ng maduming aniduro."Hindi ko mapigilang mapatawa sa kanilang dalawa.
"Ako lang naman yung gwapo dito sa grupo."ay sumabat ang kasing pangit ng pwet ko.
"Hoii, Lenard mahiya ka sa balat mo."pagsasabi sa kaniya ni Jason.
"Ba't Ako mahihiya eh, balat ko to."Gago talaga.
"Manahimik nga kayo Ako lang naman yung pinaka gwapo nating apat dito."mabilis akong lumabas ng kotse at nagmamadaling pumasok sa mall kasi nag iingay na naman sila at hinahabol Ako.
I stop running when I saw a familiar figure , then when I check who she is.
Lollie?
What she's doing here?
Napatingin Ako sa dalawang bata na hawak-hawak niya at naramdaman ko namang napahinto ang tatlo sa likod ko.
"She's Lollie right, what she's doing here and why she with that two child."me and the three in my side is confused about what we saw here.
"Lollie?"tawag pansin sa kaniya ni Lenard.
"Bakit?"__Lollie.
"What are you doing here?,"
"Hindi ba obvious bumili kami dito."pagtataray naman ng kapatid niya nahalata kong madaming nagbago kay Lollie."Aalis na kami nagugutom na yung mga batang kasama ko."
Umalis na ito sa harap namin at nagmamadaling sumakay ng sasakyang dumadaan.
"I'm confused that two child."halata nga Lenard.
"Laro nalang tayo wag mo munang alalahanin yun."pagsasabi sa kaniya ni Jason.
Tumango lang ito kahit halatang nagugulohan na.
_____________________________________________
Vote
&
CommentSorry for grammatical errors, I'm not totally how to write English words. Obob kasi hehhehe༎ຶ‿༎ຶ
YOU ARE READING
THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈 (COMPLETED/Under edited)
Action𝙶𝚞𝚕𝚘 𝚊𝚗𝚐 𝚙𝚒𝚗𝚊𝚜𝚘𝚔 𝚔𝚘 𝚑𝚒𝚗𝚍𝚒 𝚔𝚘 𝚊𝚕𝚊𝚖 𝚗𝚊 𝚒𝚝𝚘 𝚙𝚊𝚕𝚊 𝚊𝚗𝚐 𝚐𝚒𝚗𝚊𝚐𝚊𝚕𝚊𝚠𝚊𝚗 𝚗𝚐 𝚖𝚐𝚊 𝚒𝚋𝚊𝚗𝚐 𝚎𝚜𝚝𝚞𝚍𝚢𝚊𝚗𝚝𝚎.𝙼𝚊𝚑𝚒𝚛𝚊𝚙 𝚙𝚊 𝚜𝚊 𝚖𝚊𝚑𝚒𝚛𝚊𝚙,𝚖𝚊𝚜𝚊𝚑𝚘𝚕 𝚙𝚊 𝚜𝚊 𝚊𝚜𝚘 𝚊𝚗𝚐 pinunu 𝚗𝚒𝚕�...