PRESENT TIME

0 0 0
                                    

"Bea, bangon na aalis na Ako Yung mga hugasin sa lababo baka naman madatnan ko pa." Si Aling Mameng naghahanda na paapuntang palengke.

"Opo Ma, Asan ba si kuya lagi na lang Ako naghuhugas Ng mga Plato Hindi pa nga Ako nakakapag almusal may hugasin na agad." Ani Bea habang pupungas pungas na tumayo galing sa pagkahilata sa kama.

"Naku maaasahan mo ba yun Ayun at andun na sa basketbolan maagang sinundo Ng mga barkada at may Liga sa darating nafiesta. Lalaban daw Sila."

Sa edad na 23 si Bea ay tanging ang apart na sulok Ng Bahay nila umiikot ang buhay nya. Kung di sana namatay ang Papa nya tatlong taon na Ang nakakaraan sana ay nakatapos sya ng pag aaral. Ngayon Sanang taon na to ay graduate na sya. Nakadalawang taon lang sya sa kurso nyang BA COMMUNICATION ARTS.

High school pa lang pangarap na nyang maging writer. Mahilig din sya magbasa Ng mga pocket book at mangolekta Ng mga ito. Halos Hindi na sya kumakain sa school makabili lang sya ng mga inaabangan nyang mga nobela.

Nasa kalagitnaan na sya ng paghuhugas Ng pinagkainan Nung dumating ang kuya nya. Nakatalikod sya kaya Hindi nya napansin na may kasama ito.

"Bunso, paki timpla nga kami Ng juice." Ani Brandon kuya ni Bea. Nakaupo ito sa sofa at may katabing lalaki. Halang galing Sila sa paglalaro Ng basketball base sa suot at Dala nilang bola.

"Bakit kaya Hindi Ikaw Ang mag timpla at naghuhugas pa Ako." Padabog nyang Sabi. "

"Pre hayaan mo na. Baka may dalaw kapatid mo kaya mainit ang ulo." Bulong Ng lalaki Kay Brandon na Hindi nakalampas sa matalas na pandinig ni Bea.

Muntik Ng mahulog ni Bea ang hawak na sponge na akma Sanang ibabatukal sa nagsalita. Ngunit tila napipi sya sa nalingunan kung sino.

Ang katabi Ng kuya nya ay walang iba kundi ang pinaka kinasusuklaman nyang lalaki. Si Jhared Lopez...


BALIK TANAW SA NAKARAAN...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 03, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My first loveWhere stories live. Discover now