Sau một ngày lang thang ở Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế, trong lòng Nhi đầy ắp hoài niệm về Xứ thơ thời xưa cũ.
Tâm trí em lạc trôi trở lại Huế của những năm một nghìn tám mươi mấy.
Ban ngày, những lúc không thể liên lạc được với Minh, Nhi thả hồn vào những bức ảnh mờ căm, phủ màu vàng úa của thời gian mà anh chụp, tưởng rằng mình như sống ở Phú Xuân năm xưa.
Trần Văn Lai Minh là một nghệ nhân làm việc trong quan xưởng triều Nguyễn, công việc hiện tại của anh là chế tạo đồ trang sức và vật trang trí cho Hoàng cung.
Ở cái tuổi hai mươi bảy, độ tuổi mà đàn ông con trai thời xưa đã yên bề gia thất thì Minh lại cặm cụi với những khối ngọc, khối đá quý. Anh có hơn mười ba năm trong nghề và sự say đắm nồng nàn với công việc không mấy nhẹ nhàng này.
Thanh Nhi chỉ vô tình biết được chuyện này khi em nhờ anh chụp ảnh căn phòng của mình, Nhi muốn lưu lại những tư liệu quý giá về một góc cố đô khi còn có thể.
Lọt vào bức ảnh chụp vội ấy là chiếc vòng ngọc được chạm khắc vân hoa nổi tinh xảo, lấp lánh dưới ánh nắng tháng ba rực vàng.
- Ô, anh có mấy món trang sức đẹp rứa. Tôi còn cứ tưởng chỉ có quý tộc với lại các bà mới dùng đồ bằng ngọc ơ.
(Ô, anh có mấy món trang sức đẹp thế. Tôi còn cứ tưởng chỉ có quý tộc mấy lại các bà* mới dùng đồ bằng ngọc đấy.)
Nhi ngạc nhiên cảm thán, đôi mắt em sáng lên khi phát hiện ra món đồ mỹ nghệ tưởng chỉ có trong những Bảo tàng ngày nay.
- Thì tôi làm cho mấy bà, mấy mệ*, không quý làm sao được.
(Thì tôi làm cho người ta mà, không quý sao được.)
Minh khiêm tốn đáp lại em, anh vừa bật loa ngoài của điện thoại, vừa cẩn thận khắc những đường nét uốn lượn trên chiếc vòng ngọc chưa hoàn thiện.
- Mà, Nhi biết được chuyện của tương lai đúng không?
- Em biết, anh muốn nghe chuyện chi?
(Em biết, anh muốn nghe chuyện gì?)
Thanh Nhi cười tủm tỉm, đây không phải lần đầu em thấy người đàn ông gần ba mươi tuổi bộc lộ sự hiếu kì khi đứng trước những điều tưởng chừng phi thực tế.
Dưới ánh trăng bạc của Huế, em đã kể anh nghe về những biến động lịch sử trong thế kỉ mới, về ngày giải phóng và những chiến thắng huy hoàng.
BẠN ĐANG ĐỌC
MinhLiu | Trâm
FanfictionÁnh trăng bây giờ như thiêu đốt Cháy màu phim cũ, cháy điên tình. "Say"- Thủy Tùng Cung