“MOMMY KO po,you okay?”nabaling ko ang tingin kay Aster nang tanungin n’ya ako.I was packing our clothes dahil inaya kami ni Asher na pumunta na sa bahay n’ya para makilala na ng pamilya n’ya si Aster.
“Huh?”tanong ko,hindi ko iyon masyadong naiintindihan.
“Mm,kanina po kasi.I notice that you walk like a peguin po,your walk po was not normal,actually last day pa po,mommy ko po”sambit n’ya kaya namula ako.Pasimple akong tumikhim at nginitian s’ya.
“Nadulas lang ako,baby.But mommy was fine”ngiti ko sa kan’ya kaya tumango s’ya.Lintek kasi ‘tong ama nang anak ko,hindi ako tinantanan no’ng nakaraanv gabi.Matapos namin sa banyo ay bihisan lang n’ya ako at dinala sa kabilang k’warto at doon tinuloy ang kahalayan hanggang madaling araw.Tuloy ang sakit-sakit nang pagkababae ko at hindi maayos ang lakad ko dahil sa t’wing gagalaw ako ay kumikirot.
Buti nalang kahit papaano ay nakakapaglakad na ako nang maayos,no’ng kinaumagahan talaga matapos namin ni Asher ay talagang hindi ko kayang maglakad nang ako lang mag-isa.
Parang sinagasaan nang malaking truck ‘yong pagkababae ko.Mas masakit pa ito kaysa doon sa naganak ako kay Aster.
“Hey,you done?”sabay kaming napatingin ni Aster sa pinto nang bumukas iyon at pumasok si Asher.
Agad ko s’yang inirapan nang tumingin s’ya sa gawi ko.Naramdaman ko ang paglapit n’ya sa akin “you need help?”marahang tanong n’ya at hinapit ang bewang ko kaya nakatuwad ako nang bahagya dahil tinutupi ko ang mga damit namin sa may table dito sa walk-in closet.
“Hindi na,kaya ko na ‘to”mataray na sambit ko at narinig ko naman s’yang mahinang tumawa.
“Kanina ka pa nagtataray,anong problema?naglilihi ka na ba?”tanong nito kaya agad kong hinampas ang kamay n’ya na agad napunta sa t’yan ko.
“Gago!”mahina kong singhal sa kan’ya,mamaya marinig ni Aster.”Masakit ang pagkababae ko dahil sa’yo”sambit ko.
“Oh,it’s my fault now”manghang sambit n’ya kaya mataray ko s’yang hinarap
“Bakit,kasalanan ko?”mataray na tanong ko.
Marahan s’yang natawa at hinalikan ako sa noo “I didn’t say that.But it’s partly your fault also,you seduced me last night and you even moaned my name.So I assumed,you want more”sambit nito kaya pino kong kinurot ang braso n’ya,naiinis na ako sa kan’ya.
“Ewan ko sa’yo,bwesit ka!”singhal ko dito at nagpatuloy na sa pag-aayos nang mga gamit namin.
MATAPOS KONG mag-ayos ay umalis na din kami agad,nagpaalam muna kami kila nanay,tatay at Zoey bago umalis.
Dumeretso kami sa bahay ni Asher kung saan kapit-bahay din namin ‘yong mga tropa n’ya.Paniguradong matutuwa si Aster dito dahil may mga kalaro na s’ya,’yong mga anak nila Kia.
“Ba’t hindi mo ‘to pinabago?”tanong ko habang nililibot ang tingin sa kabuuan nang bahay.Si Aster naman ay nasa labas,nakasalubong kasi namin si Madeline kasama ‘yong kambal n’ya na anak kaya nagpa-iwan na doon si Aster.
Mahigpit din naman ang seguridad nang village kaya hindi na ako mag-aalala na baka mapano ang anak ko sa labas.
“Why would I do that?importante sa akin ang bawat sulok nang bahay na ‘to dahil dito natin binuo ang mga pangarap natin”marahanang sabi n’ya at niyakap ako mula sa likuran.
Napangiti naman ako at hinarap s’ya,ikinawit ko ang mga braso ko sa leeg n’ya at pinatakan nang halik ang labi n’ya “thank you for accepting me again”ngiti ko.
Marahan s’yang natawa bago ako halikan sa noo “It should be my line”natatawang sambit n’ya kaya natawa na din ako.”Thank you for choosing me again,love.Even I hurt you”madamdaming sambit n’ya at niyakap ako.”Hindi ko alam ang gagawin ko kung tuluyan kang mawawala sa akin.You know,it hurts me everytime I see you with that Cole Zamora”sambit n’ya kaya natawa ako at kumalas sa yakap n’ya.
“He is my friend,alam n’ya kung ano ka sa puso ka kaya hindi mo dapat s’ya pinagselosan”sambit ko.
Umismid naman s’ya “you can’t blame you.The two of you was so close that the way I see it,it hurts me and I really plan to assassinate him”sambit nito.
“Tama na,he has a wife and kids now”sambit n’ya.
Bumuntong-hininga naman s’ya “yeah,let’s move on from the past”sambit n’ya.
“Uh-huh”tango ko.”And yeah,before I forgot.I want to visit the boutique”paalam ko.Hindi ko pa kasi nabibisita ‘yong boutique (ata,kung hindi ko nakakalimutan I never mentioned Cams visiting her boutique pa)
“You want,I dropped you there.Pupunta din ako sa site dahil titignan ko ‘yong on-going project namin”sambit ko.
“Okay,hmm.Saan maiiwan si Aster?for sure she will just get bored in the boutique”tanong ko.
“I can’t bring Aster in the site,it will be dangerous for her.Iwan nalang natin s’ya kila Madeline,mabilis lang naman ako sa site”sambit n’ya kaya tumango ako.Matapos naming mag-usap ay lumabas na din kami.
Nakita ko ang kambal at si Aster sa labas nang gate namin at nag-lalaro nang habulan.
“Aster,baby!”tawag ko kay Aster.Natigil sila sa paglalaro at agad na tumingin sa gawi namin.
“Mommy!”
“Hi,tita-ninang!”sabay na sambit nang mga bata nang makita ako.
Agad na lumapit sa akin ang tatlo “kambal,pakibantayan muna si Aster ha?aalis lang kami ni tito Asher n’yo”bilin ko sa dalawa.
“Ay-yay,tita-ninang.Kami na pong bahala kay baby Aster!”sabay na sabi ng dalawa kaya natawa ako.
“Iiwan ka muna namin,anak ha?babalik din kami agad ni daddy,okay?”baling ko sa anak ko.
“Okay po,mommy ko po.Basta po pasalubong ko ha?”ngiti n’ya kaya natawa ako.
“Opo,bibilhan ka namin”sabat ni Asher,hinalikan muna namin si Aster sa noo bago kami umalis.
Hinatid lang ako ni Asher sa boutique ko bago s’ya umalis patungo sa site na sinasabi n’ya.
“Ma’am!”napatili ako nang biglang tumili ang manager nang boutique ko.
“Ano ba ‘yan!”natatawang singhal ko.
“Nabigla lang po ako”natutuwang sambit n’ya at agad akong niyakap.Natatawa naman akong yumakap din sa kan’ya.
“Kamusta naman ‘yong shop?”tanong ko.Nasa opisina kaming dalawa at nagka-kape,pansamantala muna naming sinara ‘yong shop para makapag-k’wentuhan kami.
“Okay lang naman po ma’am,mas lalo pa nga pong dumadami ‘yong mga customers at ‘yong iba bigatin pa”sagot n’ya kaya napangiti ako.Mas lalong nakilala ‘yong shop ko sa lumipas na taon kaya sobrang saya ko.
“Talaga?”namamanghang sambit ko.
“Opo,tapos dumami na din ‘yong mga regular customers natin.’Yong iba nga po ay nagnanais na makilala ‘yong owner nitong boutique”sambit n’ya.Oh yeah,I remember,I never show my identity as an owner of this boutique.
MADAMI PA kaming napag-k’wentuhan ngunit natigil nalang nang dumating si Asher para sunduin ako.Kailangan na din naming umuwi dahil baka hinahanap na kami ni Aster, although hindi naman n’ya kami hahanapin dahil sanay na s’yang maiwan.
Pero nakakahiya naman kila Madie,sa tatlong anak pa nga lang n’ya eh hindi na s’ya magkandaugaga,tapos dadagdagan ko pa.
Napakunot ang noo ko nang mapansin na iba ang daang tinatahak namin “hey,saan tayo pupunta?hindi ito ang daan pauwi ah?”kuryosong tanong ko.
“May dadaanan lang ako”sambit ko,tumango naman ako at binuksan ang bintana.Mukhang presko ang hangin dito dahil mapuno ang dinadaanan namin,halata na din ang araw na papalubog.Hapon na din kasi.
“The air here looks fresh,parang masarap tumira dito”bulaslas ko matapos kong damhin ang hangin,hinayaan ko nalang bukas ang bintana dahil talagang masarap ang hangin “may on-going project ka din dito?anong itatayo n’yo dito?”tanong ko.
“A beach house”sambit ko kaya mangha akong tumingin sa kan’ya.
“Wow,may dagat dito?”manghang tanong ko.
“Yes”sagot n’ya.
“Puntahan natin,okay lang?”natutuwang sagot ko.
“Yeah,that’s our destination”sambit n’ya kaya tuwang-tuwa akong napapalakpak,para akong bata na nabigyan nang candy.
Ewan ko ba kung bakit tuwang-tuwa ako,para ngayon nga lang ako makakapunta nang dagat.Parang baliw lang!
“You look happy when you heard that we will go to the beach.What’s happy about that,hmm,love?”panunukso n’ya sa akin kaya napanguso ako.
“Wala lang,I’m just excited.Ang ganda kasi nang lugar na ‘to eh kaya excited akong makarating doon”sambit ko, napangiti naman s’ya at nagpatuloy na sa pagda-drive.
Malayo-layo din ang tinakbo namin at namangha ako nang tumigil na ang kotse n’ya.Agad akong bumaba at natanaw na ang napaka-linaw na dagat.Napapalibutan ang lugar na ito nang mga puno kaya talagang presko ang hangin.
May nakita akong mga tao dito,ngunit hindi para maligo kundi para gawin ‘yong kino-constract na bahay ata, according to Asher.
“Good afternoon,engineer!”sabay-sabay na bati nang mga construction workers nang makita si Asher.
“Magandang hapon din sa inyo”ngiti ni Asher at inalalayan ako patungo sa p’westo nila.
“You didn’t tell me naman na pupunta tayo here.Eh ‘di sana nakapagdala man lang ako kahit tsinelas”sambit ko,naka-stilleto kasi ako tapos mabato nang bahagya ang dinadaanan namin kaya kailangan talaga ako alalayan ni Asher.
“I’m sorry,biglaan lang din kasi ‘to”sambit n’ya.
“Nah,I like it here naman din eh”natatawa kong sambit kaya natawa ako.
Nang makalapit kami sa gawi nang mga lalaki ay may lumapit na isang lalaki sa amin,mahahalata mo nang may edad ito pero mukhang malakas naman “oh,hijo!”ngiti nito sa amin nang makilala si Asher.
“Magandang hapon ho,tay Julio”ngiti ni Asher.
“Magandang hapon din sa iyon”balik-bati nito “iyan na ba ‘yong asawa mo,hijo?”tanong nito kaya nahihiya akong nag-iwas nang tingin,si Asher naman ay natawa.
Naramdaman kong hinalikan ni ang noo ko “hindi pa ho,’tay.Ayaw akong sagutin eh”natatawa nitong sagot kaya agad ko s’yang sinamaan nang tingin at hinampas sa balikat.
Baliw na ‘to,eh hindi nga s’ya ulit nagtanong tungkol sa gano’ng bagay.
‘Eh paano,pakarat ka kaagad hindi n’yo pa nga napag-uusapan ‘yong kasal!’sigaw nang boses sa utak ko.
“Aba hija,sagutin mo na ‘to si Asher.Napaka-resposableng bata nito at sinasabi ko sa’yo,hindi mo pagsisisihan kapag sinagot mo ‘to”sambit ni tatay Julio.
Ngumiti naman ako “alam ko po,kaya lang itong lalaking ‘to napakatamad pong maligo,ang baho n’ya po”sambit ko.Totoo,nitong mga nakaraang araw talaga ay ang baho-baho ni Asher,ewan ko ba pero hindi ko gusto ang amoy n’ya.
“Hey”apila agad ni Asher kaya sinamaan ko s’ya nang tingin bago pagtaasan nang kilay.Narinig ko namang tumawa si tatay Julio.
“Naku hijo,habaan mo ang pasens’ya mo sa asawa mo”makahulugang sambit ni tatay dahilan para mataman akong tignan ni Asher na para bang pinag-aaralan ang ekspres’yon ko.
Inirapan ko naman s’ya bago tumingin sa unahan kung saan ginagawa ‘yong beach house “oh s’ya,kukuha lang ako nang maiinom n’yong dalawa”sambit ni tatay at umalis na.
“I will just call Madie.Baka matagalan tayo dito”sambit ko.
“Yeah,but remove your shoes first”sambit n’ya kaya napakunot ang noo ko.
“Bakit?madudumihan ang paa ko.Not that I’m being maarte but there’s plenty of stones here.Masakit sa paa kapag I remove my shoes”sambit ko.Naguguluhan ako sa utos n’ya.
Bakit ko naman tatanggalin ang sapatos ko,sana kanina n’ya inisip iyon bago kami bumaba nang sasakyan.May saltik ba ‘to sa utak?!
“Ito,suotin mo ‘to hija”biglang sulpot ni tatay Julio.May dala s’yang tray nang dalawang basong juice,ang isang kamay ay may bitbit na tsinelas.
Ngumiti ako at kinuha iyon “thank you po”pasasalamat ko.Akmang luluhod na ako para tanggalin ang sapatos ko pero nagulat ako sa ginawa ni Asher.
“Hey,tumayo ka nga d’yan.Madumi d’yan”suway ko dito nang lumuhod s’ya sa harap ko.
“I don’t care.I need to prioritize your safety first”sambit n’ya at tiningala ako “c’mon,remove your shoes”sambit n’ya.Napangiti naman ako bago hubarin ang sapatos ko,tinulungan n’ya ako at s’ya na din ang nagsuot sa akin nang tsinelas.
“Thank you,love”sambit ko nang umahon na s’ya mula sa pagkakaluhod.Tinulungan ko s’yang pagpagan ang bahagi nang slacks n’ya na nagkaroon nang kaonting dumi dahil sa pagkakaluhod n’ya.
Asher is really a gentleman,he didn’t care if he will get a dirt on his clothes as long as he will show me that he cared for me.Noon pa man ay gan’yan na talaga ang ugali n’ya.Prioridad na talaga n’ya ang proteks’yon ko sa anumang aspeto kaya mas lalo ko s’yang minamahal.
“Anything for you,my love”ngiti nito at hinalikan din ako sa noo.
Nagpaalam muna ako sa kanila na tatawagan ko si Madie,nagtungo ako sa may dalampasigan banda at umupo sa buhangin,malinis naman dito kaya hindi madudumihan ang damit ko.
I dialed Madie’s number and seconds later she picked it up.
“Cams!”bungad n’ya agad.
“Hey,kamusta kayo?si Aster?”tanong ko.
“We’re fine”sagot n’ya.Naririnig ko sa kabilang linya na may naghahagikhikan “yoy’re daughter was so bubbly,ang conyo din n’ya kaya nagkakasundo sila nang kambal.Pikon na pikon na nga si Daxton eh,ang ingay nang tatlo”natatawang sambit n’ya kaya hindi ko maiwasan ang matawa.
Kapag komportable na talaga si Aster sa kasama n’ya ay lumalabas ang pagiging bubbly at jolly n’ya,pati ‘yong pagiging maingay n’ya.Marunong din s’ya makisalamuha sa ibang tao kaya madaming nakikilala.
“That’s good”sambit ko.
“Nasaan kayo?don’t tell me nagse-sex kayo kaya ang tagal n’yong umuwi?”deretsong tanong nito kaya agad akong nasamid sa laway ko.
“Gaga,may pinuntahan lang kami”sambit ko kaya narinig kong tumawa s’ya.
“Yeah,whatever”sambit n’ya.We continued talking and after that ay tumingin nalang ako sa dagat.
Ang sarap sigurong tumira dito,sana magpatayo si Asher nang bahay dito at dito kami tumira dahil maganda ang lugar.★★★★★
A/N:EXCITED NA BA ANG LAHAT FOR THE ENDING?KAYO FAIRIES,PAANONG WAY N'YO GUSTO MAG-PROPOSE SI ASHER KAY CAMS?I WANT TO MAKE IT MEMORABLE FOR THEM BECAUSE THEY WASTED ALMOST 10 YEARS OF THEIR LIVES.AND I ALREADY HAVE A WAY HOW ASHER PROPOSE TO CAMS IN MY MIND.PERO GUSTO KO LANG MAKUHA ANG OPINIONS N'YO,SO PAANO N'YO NAIIMAGINE SI ASHER NA MAG-PROPOSE KAY CAMS?
ANG PLANO KO TALAGA AY ISANG CHAPTER AT EPILOGUE NALANG ANG UPDATE KO.KAYA LANG PARA NAKAKABITIN KONG TATAPUSIN KO AGAD,KAYA AYAN.TRY KONG HABAAN PA,BUT MY ESTIMATED CHAPTERS FOR UPDATE WILL BE 2 CHAPTERS AND EPILOGUE,TRY KO KUNG HINDI AKO TAMARIN😂
YOU ARE READING
Billionaire 6:Asher Antonio
RomantizmWARNING:MATURED CONTENT | R-18 In the world full of couple's who are romantically inlove with each other or just lustfully loving each other.There is one man who is deeply and madly loving his long-time girlfriend,they are now seven years in a relat...