Jade's POV.
"Excuse me." I didn't wait for David's reply. Lumabas na ako ng room and pumunta na sa CR. As I walked, yung heartbeat ko sobrang lakas. I was dead nervous. When I reached the comfort room, I went directly sa sink and looked at my refelction sa mirror. I let out a sigh. "Magkikita kami ulit." I said to myself. "Kaya mo ba, Jade? After what you did to her?" I bit my lower lip and looked down sa mga kamay ko. Kaya ko nga ba? Hindi ko alam kung papaano ko siya haharapin. Hindi ko alam kung paano ko siya iaapproach. I am ashamed of what I did. Iniwan ko siya para sundin kagustuhan ng pamilya ko kahit labag sa loob ko. Huminga ako ng malalim. "Panginoon, ikaw na bahala." I said then I went back to where David was.
When I got to the venue, may mga dumating na di ko kilala. I didn't bother asking kasi alam kong related naman sila siguro sa pag-organize ng venue. Tumayo ako sa likod ni David. Just waiting. Nervous. I don't really know what to feel ngayon. Then suddenly, David turned around and "Ms. Althea Guevarra.." andito na siya. Stay calm Jade. Stay calm. Nararamdaman ko na ang tension sa room. My heart was beating faster than it did. David walked towards Althea. I breathed in deeply before slowly turning around to face her. Nakita ko din sina Batchi at si Wila, na obvious that she is pissed while looking at me. "Jade, hali ka dito. . " David gestured for me to come close to him and I did. Tumayo ako sa tabi niya, sa harap ni Althea. "I believe that you've met before, right?"
I looked down and nodded. "Ye-yes, we have." I said na parang nagwhiwhisper ako. Nararamdaman ko yung tingin niya sakin. Alam kong sa akin siya nakatingin, not just her but so are her friends. Sobrang nanliit ako sa sarili ko. I was so ashamed. I glanced up to look at her, only to see her staringback at me.
"It's good to see you again, Jade." She said. Alam kong she was trying to stay calm. She let out her hand for a shake. I glanced at it then back at her. Tumingin ako kay Batchi then kay Wila, then back at Althea. I took her hand in mine and shook.
"It's good to see you too. . .Althea" I said as I faked a smile. Namiss ko yun. The contact with her. I once again felt the warmth if her soft hands grasping mine. I looked at her and naramdaman kong hinigpitan niya yung pag hawak sa kamay ko. I was lost sa tingin niya but I can't be obvious. I broke it off bago po magtaka si David. I pulled my hand back and forced another smile. Timingin ulit ako sa floor and cleared my throat. She didn't want to let go, ako din naman eh, pero I had too.
--------------------------------------------------------
Althea's POV.
The moment she held my hand, ayoko ng bitawan. How I missed her. I was silently begging her to come back to me, pero alam kong hindi niya pa din kaya. Hinihila na niya kamay niya kaya binitawan ko na. "Um, excuse me lang po ah, kakausapin lang namin tong kaibbigan namin" Sabi ni Btachi, at sabay nila akong hinila ni Wila. Nung nasa labas na kami nung room "Back out ka na, Althea. ." sambit ni Wila.
"Bakit naman? Andito si, Jade!"
"Chong, masasaktan ka lang. Nakita mo naman pinili niya yung gagong yun kesa sayo, diba? " sabi ni Btachi na obvious na nagaalala.
"Batchi, Wila. .alam kong nagaalala kayo sa akin, pero nawala na siya sakin noon, di na ulit ako papayag na mangyari yun ngayon." Tumingin ako sa kanilang dalawa. "And this time, alam kong sasama sa akin si Jade."
"Paano mo nasisigurado? Ano gagawin mo? Pipilitin mo yung taong sumama sayo kahit ayaw na? Aba, imba ka din eh no, Althea?" sabi ni Wila.
"Hindi ko siya pipilitin na sumama sa akin. Alam kong sasama siya. Magtiwala kayo sa akin." pakiusap ko sa kanila. I know na papasok na naman ako sa danger zone pero ipaglalaban ko to. Oo mahal ko pa din si Jade. Sana suportahan ako nina Batchi at Wila.
"Bahala ka, Althea. May sariling utak ka naman eh. Ano pa ba magagawa namin kung yan desisyon mo. Lalo pa't nakita mo na yung gagang babae mo." She crossed her arms and nagroll siya ng eyes niya. YesI know to myself na ayaw talaga ni Wila kasi nagseselos siya. Pero nagpapasalamat ako na sinabi niya yun.
"Batchi?" tumingin ako sa kanya. "Please. I know ayaw mong masaktan ulit ako pero kung mangyari man yun, kakayanin ko. I will give Jade and I another chance. Mahihirapan ako, oo pero di ako papayag na masaktan si Jade sa desisyong gagawin niya."
Huminga ng malalim si Batchi. "Ano pa ba magagawa namin kundi suportahan ka, diba? Pero binalaan ka na namin ah. Baka masaktan ka. . ay ano ba sinasabi ko. . malamang masasaktan ka dito sa gawin mo.
I nodded my head. "Alam ko. Pero kakayanin ko na to."
"Masyadong masunurin yun sa tatay niya, chong eh." totoo sinabi ni Batchi pero malaki na si Jade she can decide for herself. "Paano at ano gagawin mo chong?"
"Tatanggapin ko to. Matagal pa naman yung party nila. I will make her realize that she has her free will. Hindi niya kelangan sumunod sa gusto ng pamilya niya kung labag sa loob niya." reaI said to them. Nakita kong si Wila na nagshake ng head niya at naglook away. Alam kong di siya sang-ayon sa gagawin ko pero I will still do this. Sana nga marealize ni Jade.
"Osiya, sige chong. Pasok na tayo. Baka hanapin pa tayo nung David eh. Tara na." Bumalik na kami dun sa loob para kausapin muli si David. I am pulling myself together. I need to have a strong phase sa harap ni Jade.
-------------------------------------------------------
Jade's POV.
"Umm, David, pupuntahan ko muna si Althea. I'll just talk to her. Kung okay lang?" I said to David with a soft forced smile. He nodded and smiled back. "Of course. Go ahead." when he replied may biglang tumawag sa kanya. "Si tito, I better answer. You wanna talk to him ba?"
I shook my head slowly and said "No, okay lang. Kayo na muna. I see him everyday naman eh. And si Althea na muna kakausapin ko. Medjo matagal din kasi kami di nakapagusap eh."
"Okay sige." he answered the call and kinausap niya si Dada. They talked about business as usual. I turned around to walk towards the door bago pa sila makabalik sa loob. I opened the door, I was shocked and stopped bigla kasi muntik kami magbanggaan ni Althea. "Umm, so-so-sorry. Di ko alam na papasok pala kayo."
"Wag ka kasing patanga-patanga dyan." painis na sinabi ni Wila.
"Tsk. Wila ano ba? Di nga sinasadya eh." nanahimik na agad siya at nagroll ng eyes. I sighed and tumingin ulit si Althea sa akin. "Wag mo na lang siyang intindihin. Lalabas ka Jade?"
I bit my lip "No, pupuntahan sana kita." Tumaas yung kilay ni Althea na parang nagwowonder siya. "Pwede ba tayong magusap? . ." I glanced at Batchi and Wila then back at Althea ". .Alone?"
"Bakit kelangang kayong dalawa lang? Di ba namin pwedeng marinig paguusapan. ." nagsimula na naman si Wila. "Pst oy, tama na nga yan. Tara na pumasok na lang tayo sa loob." sabi ni Batchi na hinihila si Wila. "Sige chong, magusap na kayo. Antayin ka na lang namin. Wila, halika na!" pumasok na yung dalawa sa loob at kami na lang ni Althea natira dun sa labas.
Nagtinginan kaming dalawa. I feel awkward. Ngayon lang kami ulit maguusap after a long time. Di ko alam kung papaano ko sisimulang conversation namin. Di ko din alam kung ano gagawin ko. I was stiffening. I sighed and quickly grabbed her arm and pulled her with me. "Jade?!" Sabi niya. Nagulat ata siya sa ginawa ko. I didn't say anything. Hinlia ko lang siya behind me papuntasa stairs and up to the rooftop. Just go with me, Althea.
--------------------------------------------------------------------------------
A|N: Heyooo!! Sorry for the super late update but I hope you like this! :")Please comment and tell me what you think :")
RASTRO BABY! JATHEA!
Much love!