Malaki ang pagkakaiba ng panitikan ngayon at ng panitikan noon. Ang panitikan noon ay lubos na nakatuon sa religiyon, at pagkatapos nito, ang rebolusyon mula sa panahon ng Kastila. Ngayon, ang panitikang Filipino ay hindi gaanong nakatuon sa relihiyon at mahigpit na kaugalian, ngunit mas nakatuon sa pagtatanong sa mga kumbensyon at ganap na pamantayan, Ang mga gawaing ito ay mas sensitibo sa kasarian at mas tanggap sa iba't ibang uri ng tao at kultura.Sa kasalukuyan, ang panitikan ay naiimpluwensyahan ng western media dahil ang layunin lamang nito ay libangin at turuan ang mga tao. Hindi tulad ng dati na umaasa ang mga tao sa mga pisikal na libro, ginagamit na natin ngayon ang interent para madaling makakuha ng maaasahang impormasyon.
Kahit na ang kahalagahan ng internet sa lipunan ngayon, pinapahalagahan pa rin namin ang mga mas lumang libro para sa epekto nito sa ngayong panitikan.
Habang lumalaki at umuunlad ang panitikan nang mas mabilis kaysa dati, tila hindi nagbabago ang dami ng sangkap sa mga novela. Maraming mga baguhan ang kumukuha sa Wattpad at gumagawa ng likhang sulat na katulad ng kanilang mga antas ng kasanayan, ngunit mayroon ding mga nakatagong hiyas sa mga gawa na nai-upload sa internet. Ang ilan sa mga gawang ito ay iniakma sa mga pisikal na ibinebentang mga nobela at pelikula rin.
Ang pag-usbong ng Wattpad ay nagpapahina sa kaugnayan ng panitikan, dahil sa kung paano nito ginawa ang pagbabasa at pagsusulat ng lahat ng uri ng mga kuwento at nobela na mas naa-access sa pangkalahatang publiko nang walang kalidad na filter. Ginamit nito ang mas simpleng mga bokabularyo at pagbubuo ng pangungusap, na nag-udyok sa hindi gaanong aktibong pag-aaral. Ang ilan sa mga pinakasikat na nobela ng wattpad ay naglalaman ng kaunti o walang halagang pang-edukasyon at ang mga mas simpleng konsepto sa teksto ay hindi nagbibigay-daan para sa indibidwalidad at pagpapalawak ng mga bokabularyo.
Sa pagsikat ng internet, masnaiimpluwensiya tayo sa mga banyagang panitikan. Sa pagangat ng mga media katulad ng Wattpad, kung saan sino-sino ay maaaring sumulat at magbasa ng mga istorya na libre, karaniwan ngayon ay sumusumulat ng mga tema ng kathang-isip, at mga tema patungkol sa aliwan. Kakumpara sa nakaraang panahon kung saan ang mga libro ay nilalaman ng mga mahahalagang dokumento, at para lang sa mga mayayaman at maimpluwensyang mga tao
Bagama't may mga pagkakamali ang Wattpad, isa pa rin itong sisidlan ng pagkamalikhain at isang plataporma kung saan madaling maipakita sa mga gusto maging manulat ang kanilang gawa sa mundo. Kung ikukumpara noon, ang paglalagay ng iyong trabaho doon, at ang aktibong pagtanggap ng mga komento ay isang bagay na imposible. Hindi maikakaila na ang Wattpad ay nagbigay inspirasyon sa maraming manunulat at mambabasa, at sinimulan ang maraming karera ng mga artista.
Sa mahigpit 90 milyong rehistradong gumagamit ng Wattpad, nakaka-encourage na makitang lumahok ang mga tao sa panitikan, luma man o bago.
YOU ARE READING
Teknolohiya at Tradisyon sa Panitikang Pilipino
Non-FictionMaikling Kritika sa Panitikang Pilipino Noon at Ngayon.