Papasok na ako ng room agad kong binaling ang tingin ko sa grupo ni jake..
Muka silang tensyonado sa mga nangyayari..Pare sino ba yun?
Una si paul, tapos si carlo at albert..
(Martin)
Mahinang tanong neto..Di ko alam pare naguguluhan ako, sa dami ng nakabanga natin diko maisip kung sino..
(Jake)Sino na ang susunod?
Kinakabahang tanong netoAgad tumayo si jake at hinila ang necktie neto
Wag ka ngang duwag!
Agad natigilan ang lahat at nagtinginan lahat ng tao na nakapaligid sakanila
Oh? Anong tinitingin tingin nyo jan? Gusto nyo kayo upakan ko?
Pagalit na sabi neto sabay lumabas ng room..Lima nalang...
-------------
Lumipas ang ilang araw naging mahigpit ang pag babantay sakanila, twing uwian di na sila pinayagan pa na mag tagal pa, isa a pinakamahirap na sitwasyon dahil di ako makagalaw at di ako maka tyempo...
Mag damag akong nag isip ng paraan kung papano sila mapapatay...Habang nakataas ang aking mga paa, naisipan kong manood ng tv...
Pinihit ko ang on menu ng remote at dahan dahang, bumukas ang ilaw ng telebisyon...at biglang nagsalita ang mga artistang tampok sa palabas..Death threat? Kanino galing ito?
Wala pong may alam sir..
Agad akong nagkaron ng idea sa napanood ko...alam ko na ang susunod kong gagawin...
Buong magdamag akong gagawa ng perpektong love letter para sakanila...
Lumalamig nadin ang kaso...teka medyo matagal tagal nadin yung huli bago ko nagawa yon,
Baliw na ata ako sa mga panahong ito..Humanda kayo malapit na...
Lunes: ika walo ng umaga
Masayang nagdiriwang ang lahat, dahil sa foundation day ng skwelahan, na muntik ng di matuloy dahil sa mga nangyare, pero ngayon tuloy na tuloy, mdaming palamuti at banderitas na nakasabit sa bawat class room at may kanya-kanyang booth din, abala ang lahat pero mamaya lang mangyayari ang isang magandang palabas..
Tinungo ko ang locker room upang makapag palit ng p.e uniform, habang nagpapalit narinig ko sa kabilang cubicle na nag uusap ang mga pamilyar na boses..napangiti ako dahil alam kong sila yon...matatapos na to...ngayong araw..sabay gumiti na tila walang buhay..
Oo pare magiging maganda toh..
Sigurado ka par?
Oo naman tyak madami tayong mabibiktima neto.. teka asan naba si aldrich??
Teka itetext ko muna..
Sabay sabay silang lumabas ng locker room habang nag uusap, pinilit kong di nila ako mapansin, huminga ng malalim habang pinapakiramdaman kung wala na sila sa lugar, at ng masigurado ko iyon lumabas nadin ako saking kinaroroonan, pag labas ko ng cubicle agad kong napansin ang isang bagay..
Cellphone??
Napangisi ako sabay pulot dito...
1 message receive...
Binuksan ko ang laman ng mensahe
Message from aldrich..
Pre asan na kayo??
Napangiti ako at nireplayan ito...
---------
Dumating ito sa lugar na nasabi ko sakanya...
Mga tol!!! Asan na kayo?? Tama na ang pang titrip pagod na ako!!!
Walang tao sa lugar na yon dahil alam ko busy ang lahat sa program kaya ito ang pinaka magandang spot para gawin ang krimen...agad ko syang tinungo at..
Ahh...ano aldrich andun sila sa second floor hinahantay ka...
Isang perpektong disguise ang sarili sa mga oras na ito, malakas si aldrich kesa sakin at myembro din ito ng judo club kaya, pag inatake ko sya..siguradong ako ang tutumba..Napa ngisi ito at napa taka
Teka oi..bat andito ka??
Sabay lakad neto papalapit sakin..Ahh..kasi initusan ako nila jake..kaya pakiusap tara na baka gulpihin nya pa ako..
Maang maangan ko dito..Agad naman syang sumunod at naglakad na kame papunta sa building..
Habang naglalakad kinausap nya ako..Alam mo marco? Tama ba?
Oo..mamarco nga..
Alam mo ayaw ko talangang nambubully pero wala akong choice ehh... spoild brat kasi si jake alam kong madaming beses kana namin napag tripan pero..
Tama na! Diko kailangan ng awa mo..andito na tayo pumasok kana at nag aantay sila sayo sa loob..
Ok..
Maikling tugon neto at pumasok na sa loob..Napangiti ako ng unti unti habang dahan-dahan syang naglalakad patungo sa madilim na kwarto...
Teka asan sila?
Agad kong sinarado ang pinto at unti-unting nawala ang liwanag sa boong silid,...
--------------
Napatumba si aldrich at nawalan ng malay tao matapos ang mga pangyayari..
Kinapa ko ang aking bulsa upang gawin ang isa nanamang krimen, pero mukang sinuswerte ata ang lokong ito, nasira ang dala-dala kong panturok dahil sa pag kakabanga ko sa pader..sa halip ay ginapos ko sya para di na makatakas..Babalikan nalang kita pagkatapos ko sa iba..
Bago ako umalis kinuha ko ang cellphone neto at nag tungo na ulit sa pinag dadausan ng kasiyahan..
BINABASA MO ANG
The Bullied
PertualanganAng storyang ito ay hango at dedicated sa mga nakaranas na masaktan, mainsulto, matapakan ang buong pagkatao, at higit sa lahat nakulong sa takot.. gano ba kahirap ang buhay ng naapi??.. sana masubaybayan nyo ang una kong katha.. likha ng aking napa...