Hindi nga nagbibiro si Sir Silas at Ma'am Nisyel nang sabihin nila na may darating silang bisita. Isang balingkinitan at magandang babae, matipuno at gwapong lalaki ang nasa harapan namin ngayon.
Ang lalaki na nagngangalang Gage ay punong puno ng tattoo ang katawan habang ang babae naman ay parang anghel ang mukha. May buhat buhat na sanggol si Gage habang si Rohesia naman ay hawak hawak ang batang nagngangalang si Ada.
"Oh goodness gracious, look at you two!" panimulang bati ni Ma'am Nisyel sa mag-asawa. Sinipat niya ang dalawa bago ito binigyan ng halik sa pisngi. "Hijo, your tats are really stunning," nakangiting saad ni Ma'am.
Napabaling ako ng tingin kay baby Remi nang naglikot siya sa braso ko. Nilingon niya ang bagong mga dating at pinagmasdan sila gamit ang kaniyang bilog, inosente at malaking mata. Mahigpit ang kapit niya sa aking damit.
"Tita..." bati ni Gage bago humalik din sa pisngi nito. "Thank you. I'm planning to get one again," sabi niya bago ngumiti rito.
"Where will you place it, then?" biglang saad ni Silas na nasa akin likuran, hapit hapit ang aking baywang. Paulit ulit na nahaplos ang kaniyang mainit na palad sa aking tiyan.
Sumulyap ako sa kaniya at nakita siyang nakangisi sa pinsan. "Probably on his back," sagot ng asawa ni Gage, hindi na siya binigyan pa ng tsansa na sumagot. Bumaling sa akin ang paningin ni Rohesia, ngumiti siya sa akin at kumaway.
Wala akong ibang ginawa kundi ang ngumiti rin at tumango. Hindi ako makakaway pabalik dahil buhat buhat ko si baby Remi. Ang ganda at sexy ni Rohesia. Paano niya kaya na-maintain ang ganiyang katawan kahit may anak na siya.
Ganiyan din kaya ang katawan ko pagtapos ko manganak sa anak namin ni Sir Silas?
Tumawa si Gage bago hinalikan sa noo ang asawa. Tumingin silang dalawa sa akin. Ngumiti sa akin ang lalaki bago naglahad ng kamay. "Gage Salvatore, by the way. Aila, right?" nakangiti niyang saad.
Agad kong tinanggap ang kamay niya. "This is my wife, Rohesia Salvatore. I am sure you will get along so well," pagpapatuloy pa ni Gage.
Hindi na ako nakapagsalita dahil nagsalita na rin agad si Rohesia. Masigla siyang lumapit sa amin. Kinurot niya muna sa pisngi si baby Remi na agad na nagtago sa aking leeg. "Oh, super shy naman ang baby na yan!" gulat na saad ni Rohesia.
Mahina akong tumawa. "Medyo hindi siya sanay sa ibang tao," anas ko.
Napatingin ako kay Silas nang yumukod siya sa akin at bumulong. "I will leave you two here. I'm going to catch up with my cousin. I will bring Aremi with me..." saad niya.
Tumango ako at inabot sa kaniya si baby Remi. Noong una ay ayaw pa bumitiw sa akin ng bata pero kalaunan ay sumama rin sa kaniyang ama. Saglit na humalik sa aking labi si Silas bago kami iniwan ni Rohesia.
Ramdam ko ang pag-init ng aking pisngi. Ang lalaki talaga na iyon!
Akala ko ay pupunain ni Rohesia ang ginawang public display affection ni Silas sa akin pero parang wala lang iyon sa kaniya. Mabuti naman dahil nabawasan nang kaonti ang hiya ko.
"Binihag ka na rin ba ng single dad?" nakangiting tanong niya sa akin. Bahagya siyang tumawa nang makita ang pamumula ng aking pisngi bago umupo sa upuan ng cottage.
Matagal kaming nag-kwentuhan. Noong una ay sobrang hiyang hiya pa ako sa kaniya pero nawala rin iyon dahil sobrang bait ni Rohesia at pinaparamdam niya talaga sa akin na hindi ako naiiba sa kaniya. Relate na relate na kami sa isa't isa.
Naputol lang ang pag-kwentuhan namin dahil umiiyak ang bunso nila ni Gage na si Zari. Buhat buhat ito ng kaniyang ama habang papalapit sa amin, kahit malayo pa lang ay malakas na itong umiiyak.
BINABASA MO ANG
Single Dad Club: Tempt
Narrativa generaleDahil sa hirap ng buhay ay napilitan si Aila Ramirez na magtrabaho sa Maynila. Iniwan niya ang buhay sa probinsya at nag-trabaho sa puder ng mga Montero. Ang akala niya ay magiging maid lamang siya na puro household chores ang ginagawa. Ang hindi n...