[trigger warning: self harm and s*icide]...Ano..?
..Tama ba yung naririnig ko? Tahanan..?
Then and there, my whole world finally come to a halt.
..Tahanan. Ako ang..tahanan niya..?
I finally froze on the spot, unable to process the words that have come out from Vaughnn's mouth.
With his arms still resting on my waist, and our bodies just inches away from touching one another, Vaughnn's gaze stayed glued on me, not moving even one bit.
..No. Lasing lang siya, Yurii..
...I'm sure hindi na din niya naiintindihan yung mga sinasabi niya. Huwag kang umasa..
Raising his right hand just to caress my right cheek, he gently pulled me closer with his other hand, locking our gaze further with one another.
..But, his eyes..it's the same look he'd given me way back when we were still practicing that 'kissing scene'..?
..So serious, yet also..so genuine. Full of emotion, so..bright and joyous..
...Tumitibok nanaman 'tong puso ko pero..tama ba na tumibok siya sa mga pagkakataong 'to?
...I'm not the kind of person to take advantage of the situation, pero..bakit gusto ko na atang magpatukso..?
"..Vaughnn... Lasing ka na. I don't think naiintindihan mo pa yang mga--
"Lasing na kung lasing.." Pagpuputol nito sa akin. "..But, please..just let me stay with you..? Gusto ko lang magpahinga, Yurii..pwede bang magpahinga na lang na kasama--..
Before even managing to finish his words, Vaughnn's body all of a sudden collapsed onto mine, his head, thankfully, just landing on my shoulders.
"Vaughnn? Vaughnn?! Hoyy, gago ka?! Okay ka lang ba?!" Pag-aalala kong tanong dito.
Cupping his face in between my palms para tignan kung okay lang ba siya, agad naman na sumalubong sa akin ang mainit na temperatura ng noo, mukha, at leeg nito, raising my concern even more.
"Gago..bakit napaka-init mo..? Nilalagnat ka ba?" Tanong ko sa sarili ko as I continue feeling his temperature, na napaka-taas na nga ng mga pagkakataong iyon.
..Putangina..ang taas-taas na ng lagnat niya, nakuha niya pang..dumiretso dito sa bahay namin..?
"..Vaughnn? Vaughnn, gumising ka.." Sampal-sampal ko sa pisngi nito, trying to get him back to his conciousness. "..Vaughnn..? Vaughnn, sumagot ka..si Yurii na 'to! ..Tangina! Kinakabahan na ako, Vaughnn, gumising ka!!"
"..Yurii! Yurii, apo! ..Ang tagal mo naman ata dyan sa pinto? Sino ba yang kumaka--..
"..Lola! Lola, si Vaughnn po!" Medyo natataranta ko nang sigaw. "..Lola, na- ..napaka-init niya.. A- ang taas po ata ng lagnat niya.. Bigla-bigla na lang po siyang tumumba, hi- hindi ko po alam kung anong gagawin.."
"Si Vaughnn..? Teka, anong ginagawa ni Vaughnn dito?" Tanong ng aking Lola bago kaagarang lumapit sa akin na hawak-hawak pa rin nga si Vaughnn.
"Kumalma ka muna, apo.. Sabihin mo, ano bang nangyari?"
"..Si- si Vaughnn po.. Ewan ko po, bi- bigla na lang po siyang tumumba.. Hindi ko po alam kung anong gagawin, Lola.. Na- ..napakainit niya.."
Pag-aalala at sobrang pagkanerbyos ang maririnig talaga sa boses ko, mga namumuong luhang naghihintay tumulo na siyang naiipon sa mga mata ko.
YOU ARE READING
Umaasa (Ba Sa Wala?)
RomanceJeanne Yurikko Mendoza was an ordinary HUMSS student in her final year in senior high school. She was classified as simply a "nobody", having no close friends, and only socializing with others when it was required. Hangga't maari nga, mas gugustuhin...