Chapter 3

10 0 0
                                    

Moving on with you

Habang nag lalakad kami papuntang registrar ay tahimik padin si Ryde. Hindi ko na siya kinulit at kinausap, baka kailangan niya ng space.

Siguro ay masyado siyang na apektuhan nung sinabi ni Seraphine na nakita si kaela na may kasamang iba bago sila mag hiwalay. Hindi dapat siya nag papa apekto sa ganong bagay. It's just a mere humor

"Shunji A. Fieder?"

Dali dali naman akong tumayo sa upuan at kinuha na ang uniform ko. Nilagay ko ito sa bag bago puntahan si Ryde na naka upo lang sa sulok.

"Tara, ok na" dahan dahan niyang inangat ang tingin sa akin.

Nagtama ang aming mata, kung titingnan mong maigi ay makikita ang bahid ng lukot dito.

Nilahad ko naman sa kanya ang aking kamay para mabilis siya makatayo. Nagulat siya pero tinanggap niya din.

"Thankyou" sabay ngiti, lumabas ulit ang dimple niya.

"Ryde..."

"Hmm?" sabay lingon sa akin.

"May pupuntahan pa ako, pwede kana umuna"

"Samahan kita, sabi ko naman sayo wala akong gagawin" nag kibit balikat na lamang ako at diniretso ang daan papuntang 7 11

"Ito naba yung pupuntahan mo? ayaw mo ata akong kasama" seryoso niyang sinabi

"May bibilhin lang..."

Pumunta ako sa hanay ng mga canned goods at kumuha ng cat food. Pag katapos ay siya koding binayaran sa cashier.

Lumabas akong 7 11 at nakasunod padin siya sa akin, nag lakad lang ako papunta sa plaza at umupo sa upuang gawa sa semento. May puno ito kaya hindi ka maiinitan, pero dahil 5:00 na ay wala na talagang sikat ng araw.

"Tatayo ka nalang ba diyan? upo na." pag a anyaya ko sa kanya dahil mukha siyang bata na hindi napagbigyan sa kung ano man ang gustong bilhin.

"Hindi mo sinasabi saking mahilig ka pala mag unwind habang nakain ng cat food." Seryoso netong sabi.

Natawa naman ako, mas lalo akong natawa noong kumunot ang noo niya.

"Hindi para sakin 'to, let's wait a little bit more. Wala pa yung anak ko" pabiro kong sabi ngunit lalong kumunot ang noo niya.

"Anak? bakit cat food?" Slow ba ito?

Maya maya ay natanaw ko na sa di kalayuan ang pusa na lagi ko pinapakain kapag pumupuntang plaza, nakalimutan konga ito pakainin kahapon kaya ngayon nalang.

Binuksan kona ang cat food at binigay sa kanya at nag squat, pinat pat ko pa ang ulo nito habang nakain.

"Anak mo?"

"Yeah... cute right?" Bigla naman siya tumayo. He's now towering me while I'm squatting.

Inangat ko ang tingin ko sa kanya at nag tama ang paningin namin. Malapit din sa isa'tisa ang mga mukha namin, naramdaman ko uli ang kabog saking dibdib. Pero this time may iba, may nadagdag. Napahawak naman ako sa tiyan ko dahil hindi ko alam ang nararamdaman ko.

"Cute nga..." sabi niya sabay tumayo ng straight at nag lakad palayo.

Umupo naman ako ulit sa semento at tiningnan nalang siyang paalis. 'Cute nga' is he pertaining to the cat or me? baka sa pusa? bakit naman niya iisiping cute ako... Pero nakatingin siya sakin. Agad namang namula ang aking pisngi.

Hindi ko na siya matanaw, siguro ay umalis na at nabored.

Nakita kong tapos na kumain ang pusa kaya nilagyan ko ng tubig ang lata, uminom naman ito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 27 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

To Be In Your Arms AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon