CHAPTER 1:IN RELATIONSHIPS
~MICA'S POV~
Sa likod ng classroom namin dito kami nag kikita ni Kent, mabait, matalino at gwapo naman siya napaka gentleman pa kaya hindi ko rin maitatanggi kung bakit ako mabilis niyang makuha."Beh, binilhan ako ng new phone kaya no need mo na akong bilhan" nagagalak na saad ko sa boyfriend ko.
"Buti naman itatabi kona lang yung ipon ko para sa future natin"saad niya.
Madalas talaga siyang mag ipon ako kasi kaka start ko lang mag ipon last year kaya alam kong kaunti pa lamang iyon matagal kong tiniis na walang cellphone at nakikihiram lang sa boyfriend ko.
"Future talaga" tawang tawa saad ko at napahampas ako sa braso niya.
"Syempre saka unang kita ko palang sayo alam konang ikaw na yung pang-habang buhay ko" Aniya kaya naging seryoso na kami.
"Wala bang nakatingin sa atin?"tanong ko.
"Beh tayo lang ang nakakaalam ng lugar na ito at for sure walang nakatingin sa atin"aniya ngumiti siya sa akin.
"I love you!!" Aniko sabay halik sa kanyang labi.
"Oppsss beh" naitulak niya ako, biglaan ko kasi siyang hinalikan at firstime ko lang ginawa iyon sakanya.
"Ayaw mo?"malungkot na saad ko.
"No nagulat lang ako" aniya.
"Sorry" malungkot na saad ko.
"No you don't need to say sorry"hinawakan niya yung pisngi ko at hinalikan niya ako sa labi.
Ilang sundo lang ay nag bitaw na ang aming mga labi.
"Pakilala kita kay Tatay mamaya"saad ko.
"Sure" mabilis na sagot niya.
"Ikaw?kelan mo ako ipapakilala?" Tanong ko at bumuntong hininga siya.
"Beh diba pinag usapan na natin ito?"saad niya kaya nanahimik nalang ako.
Hindi siya close sa pamilya niya except sa Both grandfather niya doon nga siya nakatira sa lolo niya sila rin yung bumibili ng pangangailangan ni Kent.
"Sorry naman pano kasi kilala kana ng kapatid ko at ipakilala na kita sa tatay ko tapos ni isang member ng family mo hindi mopa ipinapakilala sa akin" aniko, at bumuntong hininga.
"Pinakilala naman kita kila lolo" aniya.
"Btw pasok na ako may klase pa kami sa next subject" aniko at tumayo nalang bigla hindi ako nag paalam o yumakap sakanya.
Oo may tampo ako kasi iba rin yung legal ka sa pamilya ng boyfriend yung tipong ipapakilala ka niya sa magulang o kapatid niya.
Pareho kaming nasa senior high school pero magkaibang track yung kunuha namin siya ay ABM samantalang ako Home Economics I'm want to be baker in the future at sisiguraduhin kong makukuha matutupad ko 'yan.
*3hours*
Natapos na ang klase namin kaya't nag mamadali akong lumabas ng gate papalabas na sana ako ng may biglang umakbay sa akin."Galit kaba?"tanong niya, si Kent.
"Pupuntahan kopa si Tatay" aniko.
"Kala ko ba ipapakilala mo ako?"inalis ko yung kamay niya sa balikat ko.
"Sa susunod nalang"aniko, inunahan kona siyang mag lakad at ramdam ko rin na sinusundan niya ako.
"Beh, love mag usap nga tayo" pasigaw na sabi niya.
"Kent, ano ba umuwi kana nga!" Sigaw ko sakanya.
"Nang dahil lang doon Mica, alam mo naman sitwasyon namin nila mama at papa diba pati na rin mga kapatid ko!" Pabalik niyang sigaw.
BINABASA MO ANG
MY BEST DECISION
RomanceSi Mica Anya Sapio ay isang batang babae na naligaw sa ibang lugar nawalan siya ng alaala at inampon siya ng isang lalaki ngunit ang pamilya nito ay ayaw kay Mica, at sa kasawiang-palad ay namatay sa pagkahulog ang Tatay-tatayan niya at ito ay namat...