"Bro, are you sure about this? Baka mapahamak ka lang. I can do this job" sabi ni Fie
Earlier nakausap ko ang leader ng dark guild and as I expected they let me join in their group. At ngayon inaayos ko na yung mga gamit ko, normal clothes that I just buy earlier dahil mahahalata nila ako kapag nakasuot ako ng mga royal clothes. Fake identification card and adventurer card since I told them that I am an D rank adventurer.
"At ikaw naman ang mapahamak? And I already started this plan, kapag hindi ko tinuloy 'to mabibisto lang nila ang plano ko"
" Hayst! Ang hilig mo talaga sa trouble, but I guess hindi na kita mapipigilan pa. Just be careful okay?"
"Seriously bro, mas nag-aalala ka pa kaysa kay Dad. At para namang hindi mo 'ko kilala"
" I knew you, that's why I'm concern about this plan. Not only me but also Viro and Lin, they just asked me to convince you to stop this plan but I guess, kahit si prince Rextian ay hindi ka na ata mapipigilan"
" I just want to help the demi-humans, and I also want to help kuya Paul."
" Hhm...I heard nagtatago sila ngayon"
Napabuntong-hininga ako...
" Don't worry, leave it to me"
" Thanks bro"
He just nodded
" I gotta go"
Yon ang umpisa ng plano ko--well I actually haven't yet started, I have to gain their trust first. At first, of course hindi nila ako binibigyan ng solong trabaho sinasama lang nila ako and after a month ang dami ko ng nakuhang impormasyon tungkol sakanila, kung saan nila dinadala ang mga kinikidnap nilang mga demi-human at kung sino ang mga kasabwat nila. Some of them is from the noble family. Wala pa akong pinagsabihan dahil mahahalata nila na may tumatraydor sa kanila. So I keep my self silent.
"Boss, I got a bad news from Pana"
Napatingin ako kay Dani na kakarating lang, we are in boss's office.
"What is it?"
"Princess Eilianna is still alive"
"What?!" Sigaw ni boss at padabog na hinampas ang lamesa na halos madurog 'yon. "She failed? How did that happen?"
"I don't know, pero sinabi niya na nawalan na daw talaga ng hininga yung prinsesa pero bigla nalang daw nagkaroon ng buhay ulit. But until now she's still unconscious, no one knows if she's still waking up"
Huminga ng malalim si boss at napa-upo ulit sa upuan niya at napahimas sa sintido niya.
"Tell her to continue her job"
"Yes boss"
"Boss, anong misyon ang binigay niyo kay Pana?" I asked
"To kill princess Eilianna... But like what you heard, she failed"
"Is she okay? I mean... I'm worried about her. Baka may makaalam na siya ang may gawa non sa prinsesa"
"You are right, I'm also worried for her safety"
" Bakit hindi nalang Tayo magpadala ulit ng makakasama niya? So if ever na may makaalam ay may makakatulong siya." Sabi ni Dani
" Right, pero sino ang ipapadala natin don na hindi naghihinala ang mga tao sa palasyo?"
"Can I take the job?"
Pareho silang napatingin sa akin...
"Pana is like a sister to me, I am worried. So I want to make sure that she's safe there"
BINABASA MO ANG
A Vampire Who Got Reincarnated In Another World (Isekai Series 6)
FantasíaChristine Gomez a 18 year old vampire girl. Isang gabi bigla nalang naganap ang isang hindi inaasahang pangyayari. May mga tao ang sinugod ang lugar nila, sinunog ang mga tahanan nila at pati mga kalahi nila at kasama siya... Namatay siyang pinoprot...