Everything started . . . when I started dreaming of him . . . Since that day, lagi na akong nananaginip dinadala niya ako kung saan , ang saya saya namin . . . pero ni-minsan hindi ko naranasan maging Masaya . . .dinadala niya ako kung saan-saan . . . mga lugar na di ko kilala . . . at simula nun parang lagi na lang may nasunod sa akin . . . palagi na lang meron akong nararamdaman , at sa tuwing dumadating ako sa punto ng buhay ko na mapapahamak ako , lagi akong nakakaligtas . . . Sino siya ?
~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~
’Ms. Julia Cabrigaaaaaa!’ sigaw ng kaibigan ko , si Geenel . . .
‘ Bakit ? ‘ emotionless kong sinabi.
‘ Wala ka na ba talagang pag-asang ngumiti ?’ tanong niya at nag-iling na lang ako . . .
Ang totoo kase , minsan akong nagmahal . . . minsan na ding nasaktan ng WAGAS. . mula non , di ko nakayang ngumiti . . . meron namang taga-ibang section ang madalas akong ngitian , tanguhan , kahit di ko siya kilala . . . Sikat pala siya bilang Heartbreaker ng school . . . madami siyang babaeng napapaiyak . . . yun ang sabi nila , Si Daniel Nambio . . .
Nagkasakit ako ng dalwang linggo . . . wala akong balita mula sa school at hindi din ako nagtatanong . . .at sa unang pangatlong araw , noon nagsimula na mapanaginipan ko si Daniel Nambio. Dinadala niya ako kung saan saan . . . napaka-saya namin . . . muli kong nakita ang mukha ko , Masaya at walang problema . . .
At ngayong nagbalik ako sa school naikwento ko ito kay Geenel . . .at napaka-expected ang reaction niya . . .
‘ ANO ?! madalas mo siyang mapanaginipan ?! ‘ at tumango lang ako.
‘ Hindi mo ba alam ang balita ?! ‘ at nag-iling lang ako.
‘ Since kelan mo siya napanaginipan ?’ tanong niya.
‘ Simula noong unang tatlong araw nung may sakit ako . . . ‘ sa sinabi ko , napanganga siya.
‘ Ms. Cabriga ! Hindi mo ba talaga alam ang nangyari ?! ‘ at umiling na lang ako.
‘ Noong araw na yun . . . balitang balita na PINAYAHAN daw siya . . .nung mga frat dahil nayabangan daw, pero siyempre dahil mayabang nga , nakipag away naman daw si Daniel . . . pero dahil magisa siyang lumalaban , siya nabugbog . . . siya ang NAMATAY . . .’ so , patay nap ala siya simula ng mapanaginipan ko . . .
‘ Girl ! minumulto ka niya ? ‘ tanong niya at di ko na ito sinagot . . .
FAST FORWARD . . .
Parang lagi na lang may nakasunod sa likod ko kahit wala , patungo ako ngayon sa banyo para mag-ayos ng buhok , mainit eh . . . humarap ako sa salamin , sinuklay ko ang buhok kong may pagka-brown na namana ko sa nanay ko . . .at nagulat na lang ako ng biglang Makita ko si Daniel naka-smirk as likod ko ! tumalikod ako , wala siya ! muling akong humarap sa salamin at wala siya . . . siguro namalik-mata lang ako dahil madalas ko siyang Makita sa panaginip . . .
BINABASA MO ANG
~ Love of a Ghost ~
Teen FictionIt is just a proof that love does not require anything.