chapter x i i : trust and assurances

43 3 0
                                    


[★★★]

"..Pa..?"

"..Pa..huwag mo 'kong iwan, please.."

"..Pa...huwag ka nang umalis.."

"...Papa..dito ka lang.."

"..Yurii..?"

"...teka..nanaginip ka lang, Yurii.."

"..nandito lang--...ang init mo naman ata..?"

"...tangina..nilalagnat ka na din ba..?"

"..Vaughnn..."

"...huwag pati ikaw.."

"..don't worry.."

"...i won't go anywhere, mhmm..?"

"..ikukuha lang kita ng bimpong pamunas.."

"...i'll spend this whole night with you.."

.....

I woke up at the strongest beam of light hitting my face as I rest down on this big, comfy bed..

Immediately, pagkagising na pagkagising ko ay agad na sumalubong sa akin ang malamig at giniginaw na pakiramdam, dagdagan mo pa ng napakasama at napakabigat na pakiramdam.

..Nilalagnat ba ako..?

Yan ang tanong na agad pumasok sa isipan ko as I could even feel slight dizziness and headaches forming on my head.

Sitting up, I look around to see the state of my surroundings..

..Messy bed, kumot na nakabalot sa buong katawan ko, plaggana ng tubig na nasa bedside table ko at bimpo, medyo tuyo nang bimpong nasa noo ko..

Removing the damp cloth that was resting on my forehead, that was when realization hits me..

..Kama..

...Bakit nasa kwarto ko ako..?

..Didn't I sleep with Vaughnn yesterday sa may sala..?

...Siya yung may lagnat, hindi ba..?

...teka..

..Panaginip ko lang ba lahat ng naganap kagabi..?

...No, no.. it felt so vivid..

..Everything felt so vivid to be just a dream..

...He kissed me.. Hinalikan niya ako kagabi..hindi ba..?

Without a second thought, tumayo agad ako ng aking kama, and though I even stumbled a bit dahil sa tindi nga ng hilo ko, agad akong dumeretso sa baba, papunta sa sala namin.

On my way, I was stopped by this pleasant smell ng nilulutong sinangag na nanggagaling mula sa aming kusina, the sweet sound of something na piniprito, rinig na rinig mula dito.

Umaasa (Ba Sa Wala?)Where stories live. Discover now