General POV
"Pwede ba tayong mag-usap?" Sabi ni Yael.
Nagulat si Vice sa pagsulpot ni Yael mula sa kawalan.
Saka lang nagsink in sa utak niya yung nangyari kanina kaya naman susugurin niya sana ulit si Yael kaso hinarang agad ang kamay at nagsalita.
"Easy lang, bro." Sabi ni Yael.
"Wag mo akong binobro bro gago!" Sabi ni Vice at natawa naman si Yael kaya lalong nainis si Vice sa kanya.
"Ay gago to a!" Sabi ni Vice na nakaready ng pektusan ang binata.
"Sorry." Seryosong sabi ni Yael na ikinagulat at ikinataka ni Vice.
"Alam kong nasaktan siya ng sobra. Pero kelangan kong gawin yon. Please intindihin mo muna ako, please." Sabi pa nito.
"Sa kotse tayo." Sabi ni Vice. Nahalata niya kasing sincere ito at may gustong gustong ipaliwanag.
*
"Hindi ko talaga ginawa yon. Hindi ako nakipagtalik don!" Sabi ni Yael.
"E bakit ka sakin nagpapaliwanag?" Vice sarcastically asked.
"Hm. Someone stopped me kasi e. Kilala mo ba?" Yael also asked sarcastically.
"Hindi e. Should I?" Vice said and rolled his eyes heavenward.
Yael shook his head. Oh-kay~ he gave up.
"Hindi ako nandito para makipagtalo." Yael said. Sumuko na siya dahil hindi talaga yun ang rason para kausapin ito.
Vice smirk.
"So why are you here?" Vice said.
"Ipapaubaya ko muna siya sayo. Pero sisiguraduhin ko na sa pagbabalik ko. Akin na ulit siya." Sabi ni Yael at bumababa na siya sa sasakyan.
"Lahat gagawin ko mabawi lang siya." Sabi pa nito bago tuluyang umalis.
*
PRESENT!!!
General POV
Nagflashback kay Vice ang napag usapan nila ni Yael kaya napaisip ito. Ilang taon! Ilang taon siyang nawala at bigla na lang babalik. Natatakot siya. Natatakot siya na baka sa pagdating ni Yael kunin na sa kanya si Karylle, kagaya nga ng napag usapan nila, lahat ay gagawin nito.
Sa ilang oras na biyahe at pag iisip isip ni Viceral nakarating na sila ng Manila. Dumeretso sila sa bahay nila Colleen para kunin ang kotse nila Billy and Archie. At habang nasa biyahe hindi naman binitawan ni Vice ang kamay ni Karylle. Ganoon rin naman si Karylle dahil takot siyang bumitaw sa kung anong meron sila ngayon ni Vice.
"Hindi naba kayo kakaen man lang bago umalis?" tanong ni Colleen sa mga kaibigan.
"Sige ba." sabi ni Russ at lumapit kay Colleen, lumapit rin si Bernard bilang pag sang-ayon dito.
"Hoy! Mahiya nga kayo!" sabi ni Vice.
"Bawal tanggihan ang grasya, meme." sabi ni Russ at todo tango naman si Bernard.
Sinamaan naman ng tingin ni Vice ang dalawa at tumahimik na silang bumalik sa kotse.
"Hindi na Colleen. Nga pala ikaw muna ang bahala sa Company ha. Bibisita ako sa La Union bukas e." Sabi ni Vice.
BINABASA MO ANG
Make the Impossible,Possible
FanfictionAng Impossible ba pwede maging Possible? Story ito ng isang out and proud gay. Na magkakagusto sa isang babae na dati niyang naging sekretarya at naging matalik na kaibigan. At si Yael naman ang naging kaibigan ni Karylle simula ng iwanan ito ng ex...