38

1K 28 29
                                    

Assistant



Noong hapon, ang ka-meeting ko ay mga representatives na ng A&V at Zero Inx Investment Corporation. Isang oras lang iyon at pagkatapos ay hinatid na ako sa suite ko upang makapagpahinga. May dinner pa ako kasama ang President ng A&V mamayang gabi. Natural, kailangan ko ng lakas... at kapal ng mukha.

Nagulat sina Feon at Diether na dumalo ang mga Alviejo at Variejo sa conference kanina, knowing how busy they are sa errands nila. Mas nagulat ako na na roon sila. Walang alam ang mga kasama ko sa koneksyon namin noon. Hindi rin ako nagkukwento sa kanila.

I was choosing the best dress to wear for our dinner tonight when the intercom system resounded. Nanakbo ako agad upang silipin ang tao sa likod noon. Nanliit ang mata ko.

“Zion... I mean... Zero?” I opened the door for him only to be stunned by his presence right now.

I folded my arms. Based on the way he looked at me, he is expecting me to say or ask something. About his cousin? Huh.

“I am worried someone might have caught us talking privately. Ikaw din...” aniya.

Nagtaas ako ng kilay. Gusto niya pumasok sa suite ko? Takot din pala ito ma-issue.

“Come in,” walang gana kong sinabi.

Namulsa si Zion at inilibot ang mata sa suite ko. Hindi pa nakuntento, nilapitan pa ang mga mamahaling gamit at sinalat kung may gabok ba o ano.

“Anong kailangan mo?” I asked directly.

He barely turned his face to me. The side of his lips rose, drowning me in a deep thought.

Nilapitan ko siya. Tumahip ang dibdib ko nang bigla niya akong hinarap!

I clenched my fist.

“I am concern... about you.”  malamig niyang sinabi. Para siyang may hinahanap sa mata ko kung makatingin.

“Why is that?” I smirked.

He smirked. Nilampasan niya ako at muling naglakad lakad sa suite ko. Pinakikiramdaman ko ang kilos niya. Hindi ko alam kung saan nanggaling ang takot ko sa mga susunod niyang sasabihin. Para ayoko na siyang magsalita pa.

“I know what kind of relationship you had with him, Solaire. Alam kong hanggang ngayon ay may nararamdaman ka pa rin sa kaniya. Kaya sasabihin ko sa’yo ito ngayon...”

Nanlamig ako. I feel like embracing my naked body. That there are so many eyes staring at me.

I remained silent.

“Dungeon is in a secret relationship. He is happy with her. Kung ayaw mong magkagulo... stay where you are. Don’t do anything.” seryosong aniya.

Napatungo ako. Mababaw akong tumango bilang pagsang-ayon sa sinabi niya.

He already confirmed the rumour. Sinabi ko naman sa sarili ko na masaya talaga ako para kay Geon.

“I am just here to do some business. W-Wala akong balak na... puntahan o kausapin siya.” halos hininga ko na lamang iyon.

Bumalik sa harap ko si Zion. Sinubukan niyang hulihin ang mata ko pero ako na itong umiiwas. Nangingilid ang luha ko, hindi niya dapat iyon makita!

“I doubt you can avoid him. He might visit the advertisement department... where you will work." His voice was metallic.

I looked up at him. “Kapag sinabi kong kaya ko... kaya ko. Matagal na kaming tapos. Ano bang ikinatatakot mo? May gusto ka ba sa akin?”

Hindi ko siya kinakitaan ng gulat sa sinabi ko. Nakuha pa niyang magpigil ng ngiti kaya lalong nakakainis! Lakas niya mang-asar. Samantalang galit na galit sila sa akin noon!

Flowers in the Shade (Variejo Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon