29. Ang mahiwagang box

625 33 0
                                    

[ Andrei ]

That summer, our parents made us move out from their houses at pilit kaming pinatira sa nabili nilang bahay sa San Rafael, Bulacan. Sa tuktok ng bundok na napapagitnaan ng mga palayan, and God knows what else is in there.

At ang nakakatawa pa nga dito, sabi nang parents namin eh ituring daw namin itong parang summer camp, to practice our independency (na as if kailangan ko naman).

"All right, we're here...again".

Sarcastic na sabi ko pagkapasok namin ni Breeyana sa loob ng bahay at hinagis na lang sa malaking couch ang aking dalang malaking bag.

Sa totoo lang, hindi ko alam kung ano ang pina-plano nila para sa'min. Kasi palagay ko naman at nauunawaan na ng mga magulang namin ni Breeyana na ayaw namin talaga sa isa't isa, pero kung bakit ipinipilit parin nila kami na magkasundo ay hindi ko talaga alam.

And speaking of Breeyana, mukhang unti-unti na 'kong bumibilib sa kaibahan ng babaeng 'to.

Who would have thought na sa gitna ng lahat nang aming pagkabigla noong sabihin sa amin na dito kami lilipat ay naisipan pa niyang magbigay ng mga kondisyon na parang isang negosyante.
No wonder gustong-gusto siya ni Daddy, pareho kasi silang business minded.
At kasama nga doon ang magkaroon kami ng magkahiwalay na kwarto.

"Sa kaliwa ka, sa kanan ako". sabi pa niya habang dinuduro pa niya ang dalawang pintuan na nasa magkabilang side ng hallway na iyon.

Umakyat muna kami sa 2nd floor ng bahay para ilagay sa kaniya-kaniya naming kwarto ang aming mga dalang gamit.

"Okay". maiksing sagot ko sabay mabilis na naglakad palapit sa kanang pintuan.

Madali naman akong kausap. Sa kaliwa ako!?, eh sino bang nagbigay ng karapatan sa babaeng 'to na sabihin sa'kin ang mga dapat at 'di ko dapat gawin?.

Ako ang masusunod sa sarili kong buhay. Kung tatay ko nga hindi ako mapigilan eh, siya pa kaya!?.
Kaya sa kanan ako. PERIOD.

"Huuuuyyy...ang sabi ko sa kali-..." narinig ko pang sigaw niya, pero too late na dahil isinarado ko na ang pintuan ng kwartong iyon.

Napangisi ako ng marinig ang ngitngit niya at pagdadabog. Na-iimagine ko na naman ang itsura niya.

Ewan ko ba, pero naaaliw kasi talaga ako kapag nakikita o nararamdaman kong naiinis sa'kin si Breeyana. Para kasing mas lumalabas yung pagiging cute niya kapag naiinis.

Pinilig ko ang aking ulo para maalis sa isip ang kung anu-anong mga pumapasok dito.

Stop 'Drei. Just stop!. saway ko sa sarili.

Ilang saglit pa't nakarinig ako ng mga katok sa pintuan.
Malamang sinundan niya ko't umuusok na naman siya sa galit dahil sa ginawa kong pagkuha sa kwarto niya.

"'Drei ano ba!?, buksan mo nga 'to!". naririnig kong pagmamaktol niya sa labas habang panay parin ang kalampag sa pintuan.

"Bakit ba?". sagot ko naman sa kaniya na lihim na nangingiti.

"I need to get my stuffs there". sigaw niya.

"What stuffs?".

Nilinga ko ang paligid at nakita ko nga ang mangilan-ngilang kahon na mukhang hindi ko ata napansin kanina.

"Yung mga boxes na nandiyan sa loob".

Napakunot-noo ako't gumana na naman ang malikot kong kuriyosidad at isang pilyong ngiti ang sumilay sa aking labi.

Mabilis kong binuksan lahat ng boxes gamit ang swiss knife na palagi kong dala kahit saan ako magpunta at sinilip ang laman ng mga kahon.

May mga books, photo albums and frames, blanket at pan-...

Forever-Together (FOREVER LOVE series: Book 1) -COMPLETED-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon