REGGIE'S POV:" Akala ko ba successful na? Ang tibay rin ng girlfriend mo ah, matindi ang paninindigan, saad pa ni Roger sabay abot ng soda na pinabili ko.
" Yeah! At nakalimutan ko!
yun. Nagpadala ako sa bugso
ng damdamin ko, Ngayon di
ko man lang malapitan. Tapos ito namang si Helen umeepal
pa. Lagi akong hinaharang,
inis ko ng sagot sa kanya." We'll then, let's give her trouble, naka ngising tugon
nito sabay abot sa akin ng
isang envelope. " Anjan ang huling alas mo sa kanya.Agad kong tiningnan ang laman nito. Hindi ako makapaniwala
sa nakita ko."Is this true? May anak na si Helen ? gulat kong sabi ko habang isa isa tinitingnan ang mga litrato." Yup, kaya pala kinaya nyang makipagrelasyon ng sabay sa tomboy at kay Mr.Serapio kasi nga disgrasyada syang babae, saad pa ni Roger. So pa'no sa buong university ba o dito lang sa area natin?
Huminga ako ng malalim at nag sabi " Ipakalat mo sa buong university para di pamarisan ng iba, tugon ko sa kaibigan ko.
HELEN'S POV:
Papasok na ako sa may gate ng university ng makasalubong ko ang grupo ng mga babae na tila nagbulungan. Nung una ay hindi ko sila pinansin ngunit kalaunan ay nakuha din nila
ang atensyon ko." Hey Girls, is she really the one referred to in the bulletin post? bulong ng babaeng nasa gitnang bahagi sa paglalakad nila.
" Oh, yes, that's her. I can't believe that she has a secret relationship with Mr. Serapio?
Mahinang sabi naman ng nasa unahan." That's not all. Ang chika, may kinakasama pa syang tomboy. and someone said pa nga that she had a love child, hirit nman ng nasa bandang hulihan.
Nang marinig ko lahat ng sinabi nila ay agad akong nagmadaling pumasok sa loob ng university para malinawan sa mga narinig ko sa kanila.
Pagkapasok ko pa lang ay sinalubong na ako ng mga bulong bulungan at mapang matang mga tingin. Tumambad din sa mga mata ko ang mga nakapaskil na litrato ko kasama si Tito Wilbert at tita Girley na pinaghihinalaan nilang mga karelasyon ko.
Ang pinakamasaklap pa nito. Nakapaskil maging ang mukha ng anak ko. Ang pinaka iingatan kong sekreto ay naka exposure na sa lahat. Halos gumuho ang mundo ko ng makita ang mga ito.
Agad akong tumakbo palabas. Wala akong ibang iniisip kundi magtago at ilayo ang anak ko sa lugar na ito.
Habang patuloy ako sa pagtakbo para takasan ang gulo ay di ko sinasadyang mabangga si Liza.
Nagulat pa sya at nagtanong sa akin. " What wrong ? Bakit ka tumatakbo?Hindi na ako sumagot pa manapa'y pinagpatuloy ko
na lang ang aking pagtakbo.
Narinig ko pa ang pagtawag nya sa akin pero pinili ko na lang na balewalain ito. Nasabi ko na lang sa isip ko. " I'm so sorry Liza, but I have to do this, please take good care of yourself.LIZA'S POV:
" Who would have thought that she would be that kind of woman. Having a relationship with an old man and a tomboy to get what she wants. She is disgusting, mga salitang sinabi ni Reggie na kanina pa palang nasa likuran ko. Samantalang ako naman ay nakatulala sa mga nakapaskil na larawan.
" Who are you to judge her? As if you know everything about her, mataray kong tugon na matalim ang tingin sa kanya.
" She is bad in everyone's eyes now. But for me, she is not a bad perso, dagdag ko pa na unti unting nangingilid ang mga luha sa mga mata ko.
BINABASA MO ANG
" My Serenity & Happiness "
FanfictionThis story is based on creative thinking only. A fanfiction about which the protagonist is the First Couple. It's about love that is forged and strengthened by trial and circumstances where they found happiness and comfort in each other's compan...