Trishas' POV
Friday morning is a lazy day for me, nakikisama din ang aso kong si blacky dahil hanggang ngayon nakasalampak pa din sa sofa . Ayaw ko mang pumasok pero kailangan kong umattend sa community service at isa pa may exam kami ngayon sa visual arts.
Tamad na tamad akong naligo. Wearing my dark wash skinny jeans, front tied chambray paired with my white converse shoes pumasok na ako ng school.
Dumiretso muna ako sa office nila gov para mg sign ng attendance. Pagbukas ko ng pinto agad bumungad sa akin ang baboy na baboy na si Vicky.
"Bat pumasok ka pa?" Taas kilay niyang tanong.
"Hindi naka lock yung pinto eh, kung ayaw mong magpapasok edi sana nilock mo yung pinto" taas kilay ko ding sagot.
Napatawa ang ilang officers sa loob. Sinimangutan niya lang ako ng bongga, hindi ko na siya hinintay pang ibigay sa akin ang attendance sheet. Kinuha ko yun sakanya at pumirma na.
Aalis na sana ako ng magsalita ulit siya.
"Kinaganda mo iyan eh noh? Bitch na, bastos na and boba pa!" malakas niyang sabi while rolling her eyes.
Bumalik ako sa desk niya at hinarap siya. I cross my arms and said to her calmly.
"Know what? Instead of insulting me, you should probably try and figure out how to be more like me Ms.LILI".
"Ms.lily?! Vicky ang pangalan ko stupid!"
"Yep, lily short for lilichonin" I answered tapos ngumiti ako abot hanggang tenga at umalis na ako.
After my incident with lily I mean Vicky dumiretso na ako sa class ko para mag take ng exam. Kung wala lang exam malamang tambay nalang ako sa open field at umidlip.
Pagpasok ko kinda weird kasi lahat sila napatingin sa akin. Ngayon ko lang napansin iilan lang kaming babae sa klase. Umupo ako sa harap since yun nalang ang bakante. Naka upo na ako pero pinagtitinginan pa din nila ako after 5 minutes dumating na din ang prof namin.
He check the attendance and when my turn came..
"Trisha Mae von Cody cortez"
I raise my hand. Tinignan niya ako and then he ask
"Why are you here?"
"Why do you think I am here prof?" I ask back.
"Don't ask me back a question Ms. Cortez! Why are you here?" Kunot noo niyang tanong.
"I'm here to take my exam sir"
Napangiti ang prof namin sabay palakpak.
"Good for you because I will start the first part of the exam with you. Now, stand up!"
"What?" Kunot noo kong tanong.
"Stand up Ms. Cortez! Yes, we are having an oral examination. Since ngayon ka lang ulit pumasok it is better if you'll go first. We will see how far you can go"
Napabuntong hininga muna ako bago tuluyang tumayo.
"What is art?" Una niyang tanong.
"Art is a lie that enables us to realize the truth".
"Who said?" 2nd question.
"Pablo picasso".
"Good. May alam ka nga sa art. Now, what is art on your own definition" 3rd question.
"Art is FREEDOM".
"Go on, explain further Ms. Cortez" nagsimula siyang umupo.
"When life beats you down and it crushes the soul, in the form of art it reminds you still have one. One life, one soul and in art you express it freely."
YOU ARE READING
Knowing Ms. Unknown?
Teen FictionHow do you know one person? Is it by her looks? the way she dress? the way she acts or talks? the friends or people his in contact with? Depends on your criteria of knowing a person here comes Ms. Unknown because everyday you'll be surprise how her...