MY SUNSHINE PART 1

3 0 0
                                    

Habang ng lalakad si Lin ay maynabangga siyang tao agad naman naman itong lumingon para tingnan "Sorry miss" agad naman itong huminge ng tawad sa kanyang nabangga at umalis ito ng walang pasabi dahil ng mamadali ito sa kanyang upisina. Tiningnan nya ang kanyang cellphone at mag-aalas syete na na ng umaga. Malapit na pala siya malate sa kanyang meeting at agad itong sumakay sa kanyang kotse para maka alis, maaga naman itong nakarating sa kanyang company, pumasok na ito sa kanyang upisina at pumonta sa meeting room.

"Sorry I'm late Mr Park, sorry kung pinag hintay kita" pagpapahumanhin nito.

"Don't worry hindi naman ako ng hintay ng matagal, simulan na natin" masayang sagot nito. "let's start, mukha magkaka sundo tayo alam naman natin na malakas ang aking kumpanya at pwede nitong palagoin ang kumpanya niya mo? ano paba ang kulang marami akong connection" walang pag alinlangan nitong sabi.

"Cge, kung ganon. talagang napakagaling mong tao kaya hanga ako syo magpermahan na tayo" masayang ani nito at paghanga.
Agad naman silang ng permahan at walang mahabang pinag usapan.

pagkatapos ng permahan nila ay agad itong bumalik sa kanyang upisina at tinitingnan ang manga papeles.

Nang biglang may kumatok sa kanyang pintoan. Sumilay ang galit sa kanyang mukha nang makita kung sino ang pumasok.

"Anong ginagawa niyo dito?" wala sa mood na tanong ni Lin.

"How are you, bakit parang galit ka?" masiglang boses na tanong ni Noah sakanya.

Si Noah ay five years fiance ni Lin. Pero hindi nila mahal ang isat-isa kakarating lang nito galing England dahil three years nang hindi umuwi ng Thailand kaya na isipan niya na umuwi mona. Pumunta ito ng England para maging isang sikat na business man at para makasama din nito ang kanyang girlfriend, alam naman ni Lin na may girlfriend nito at alam den ni Noah na walang pagtingen si Lin sa kanya, magkaibigan lang ang turingan nila. Subalit sa dahil nga sa kumpanya ay pinag sama sila ng kanilang magulang ng kanilang magulang. Dahil na rin nag alala si Lin sa kanyang kumpanya ay wala siyang nagawa kundi pumayag sa kagustohan ng kanyang manga magulag dahil ang kumpanya lang ang ng papasaya sa kanya. pinapalagorin nito ang kayang kumpanya gamit ang kanyang mga connection. Hanggang sa nalaman nito na may girlfriend pala si Noah sa England ito rin ang kanyang main reason para pumonta sa England At hindi ang maging successful business man.

Pero wala siyang pake dahil wala rin naman itong pakialam sa pinag gagawa ni Noah.

"What do you want, Noah?!" inis na tanong niya.

"I miss you soo much, Honey! Hindi mo ba ako namimiss?" nagtatampong tanong ni Noah.

Mahinang napatawa na lang si Lin sa sinabi ng kanyang fiance. Wala paring kaalam-alam si Noah na alam na ni Lin ang mga pinaggagawa nito.

"Galit ka pa rin ba dahil umalis ako? Don't worry, Honey! three years lang naman ako dun umuwi nanga ako para sayo. 'Wag ka ng magtampo, please !" paglalambing ni Noah.

Nanatiling tamihik si Lin.

"Sige na, Honey ko. Baka busy ka at naiistorbo na kita! alis nalang ako." malambing na wika ni Noah.
"manahimik kanga jan, kumusta naman ang girlfriend mo ok naba siya" walang ganang sagot at sabay baba ng manga papeles.

"Ok naman siya at napaliwanag kuna sa kanya ang lahat alam naman natin Lin na walakang pagtingen sakin." Kuyom ang kamaong sambit ni Noah sa kanya.

"Alam mo narin pala na wala akong pagtingen sayo diba bakit hindi mopa sinabi sa magulang mo!" inis na sambit ni Lin sa kanya.

"Sinabi kuna sa kanila pero hindi sila nakinig sakin alam kung magkaibigan lang tayo pero anong magagawa ko yun ang gusto nila?" sabit naman nito kay Lin.

"Umalis kana kung wala kanamang magandang sasabihin." Sabit naman ni Lin kay Noah sabay pag papaalis nito sa kanya.

Umalis naman si Noah at hindi na ito ng paalam.
TINUNGO ni Lin ang kanyang table para tapusin ang kanyang mga gagawin. Binuksan niya ang kanyang laptop para magtrabaho pero hindi siya makapagfucos. Hindi dahil sa manga sinabi ni Noah sakanya kundi dahil sa babaeng kanyang nabangga. dahil sa bawat pagtingen niya sa kanyang laptop ang kanyang nakikita ay ang mga mata niya maamong mukha ng babaeng 'yun ang kanyang nakikita.

Tiningnan ni Dylan ang malaking portrait painting na nasa wall ng kanyang office. Para maalala ang kanyang mama sa masasayang alaala nila pagkatapos at agad siyang bumalik sa kanyang upuan para mag trabaho ng maalala niya ang babaeng kanyang nabangga kaya, Naghired pa siya ng professional body guard para ipahanap ang babaeng kanyang nabangga para huminge ng paumanhin sa kanya dahil hindi ito maalis sa kanyang isipan.

Willing siyang gumastos kahit ilang million pa mahanap lang ang babaeng kanyang nabangga. Kahit pa hindi naman siya sigurado kung mahahanap niya ang babae nabangga niya.

Tumayo si Lin at naglakad lakad ito sa kanyang kumpanya ilang minuto pa ay agad itong bumalik sa kanyang upisina.

"Mahanap na sana kita para makahinge ako ng tawad ng maayos nakakabagabag na kasi!" mahinang sambit niya.

LIN SAROCHA CHANKIMHA -pangatlong anak ni Don Wang Chankimha at Doña Chankimha .
May tatlong kapatid si Lin, Samantha S. Chankimha ang panganay,Wenle S. Chankimha ang pangalawa, pangatlo si Lin at si Martina shien S. Chankimha ang bunso.

Kilala ang mga Chankimha sa Field of Business. Halos lahat sa kanila ay mga successful business man and woman. Kaya hindi nakapagtataka na kabilang ang mga Chankimha sa top billionaires, not only here in the Thailand kundi pati sa buong mundo.

Pagmamay-ari nila ang Chankimha Shipping Lines and Chankimha Group of Companies dalawa sa pinakamalaking kompanya dito sa Thailand. Nagmamay-ari din sila ng mga luxury private resort, luxury jets and luxury yatch. Kaya nga pagna-meet mo ang isa sa mga binatang Chankimha, mapapakapit ka talaga ng mahigpit sa puste.

Nakakatunaw  ang kagandahan at kagwapohan. Pero sa kabila ng pagiging mayaman at kapangyarihan ng mga Chankimha ay nanatiling nakaapak ang kanilang mga paa sa lupa. Kaya naman mahal sila at nirerespeto ng mga taong nakakakilala sa kanila.

Isa na si Lin diyan, at the age of 25 isa na siyang CEO. Nag-aral at nakapagtapos ng business course sa ibang bansa. Madaming lalaki ang nangangarap kay Lin. Siya 'yung tipo ng lalaking kindatan nya lang ang lalaki kusa na itong lalapit sa harap niya.

Lin is a gentle. Rumerespeto sa manga matatanda hanggang sa dumating ang araw na ngbago ito at naging cold. Simula noon nagbago na ang pagtingin niya lahat ng nakaka salamuha niya ay natatakot na sa kanya kaya wala na siyang nakaka usap maliban sa manga kaibigan niya. Pero ng mabangga niya ang isang babae ay ngayon lang siya naging mabalisa ng ganito dahil sa kanyang nararamdam na parabang familiar ito sa kanya at na kukunsensya siya sa nagawa niya.

Mahihinang katok ang narinig niya. "Come In!"
"ma'am, ibibigay ko lang po sayo ang papeles na kailangan mong pirmahan." Si Nicks ang kanyang sekretarya.

Nilagay na ni Nicks sa kanyang table ang mga pipirmahan nya àng mga papeles. At saka ito lumabas ng kanyang opisina.

WALA man sa fucos sa trabaho ginawa pa rin ni Lin ang lahat matapos lang ang kanyang gagawin ngayong araw. Wala naman siyang importanteng lakad mamayang gabi at sa sariling bahay naman siya umuuwi. Nakapagpundar na ng sariling bahay si Lin. Kung tutuusin handa na ang lahat para bumuo ng sariling pamilya pero wala pa sa isip ni Lin ang magpakasal hangga't hindi niya pa nakikita ang babae babaeng kanyang nabangga. Buo na ang kanyang desisyon na ang babaeng nakabanggaan niya ay ang babaeng kanyang hinahanap.

Every weekend kailangan nilang magkakapatid na umuwi sa mansion ng kanilang mga magulang. Ganoon sila pinalaki na dapat every weekend magkakasama sila ng buong araw kahit pa may mga asawa na sila. Ang kanyang kuya Wenle ay may asawa na at dalawang anak, Crissanta Florati ang pangalan ng asawa ng kanyang kuya Wengle.

Hindi uso ang annulment sa mga Chankimha maliban lang kung hindi na talaga kayang ayusin at paghihiwalay na lang talaga ang natitirang solusyon o 'di kaya iniiputan na sa ulo ang mga Chankimha doon na papasok ang annulment. Kaya pagdating sa usaping pagpapakasal hindi nakikialam ang kanilang mga magulang hinahayaan silang pumili ng kanilang mapapangasawa ngunit si Lin lang ang hindi nila pinayagan dahil ito lang talaga ang pinaka matalino sa kani kaya hinanapan siya ng kanyang manga magulang ng kanyang mapapangasawa ito rin ang dahil ng pag tatalo nila kaya hinayahan na ito ng kanyang manga magulang ano ang gagawin niya sa kanyang fiance dahil nalaman nilang may girlfriend pala ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 22, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

MY SUNSHINE Where stories live. Discover now