Chapter 43 " PAG ALIS "

20 3 7
                                    


LIZA'S POV:

" Wala ka pa rin bang balak makipag ayos kay Reggie? biglang tanong ni ate Cecille sa akin kalagitnaan ng aming kwentuhan. Hindi naman agad ako nakasagot dahil sa totoo lang ay hindi
ko rin alam ang gusto kung ano ba talaga ang makakabuti sa aming dalawa pagkatapos ng nangyari.

" I don't know! But for now okay na ako sa katahimikan ko. I mean i can give time sa mga tao or activities na dati di ko napapansin o nagagawa dahil busy ako sa kanya, pagtatapat
ko kay Ate Cecille.

" Believe me sinasabi mo lang yan kasi galit ka, Kung tutuusin frustrated lang yun kasi parang wala kang tiwala sa kanya, paliwanag pa ni ate Cecille sa akin.." Besides di na uso mga manang ngayon. Dapat lagi kang palaban kung ayaw mo maagawan. And also when we enter a relationship, it's our obligation to give them what they want and what they need para magtagal ang relationship, dagdag pa nyang sabi.

" Not all kasi hindi naman kami kasal, kaya hindi ko obligasyon yung gawin yun, tugon ko naman sa kanya.

" Hay, ano bang dahilan at hindi
mo mabigay yun? I mean if you're deeply in-love kaya mo ibigay lahat, pagtatakang tanong ni Ate Cecille.

" We'll to be honest I'm not crazy in love with him kaya siguro nakakapag isip pa ako ng tama. And.... Hmm... I don't know why pero I felt awkwardly kapag nagiging intimate kami, I can't even kisa him properly kasi feeling ko he will take it to the next level. pagbabahagi ko pa sa kanya.

" Ganyan din ako noon kay Dan , pero nung ginawa na naming madalas naku ako na yung nag i initiate, natatawa pa nyang sagot sa'Kin. " Believe me , gusto mo ring gawin yun nahihiya ka lang kasi wala kang experience.

" I dont think so! Basta hindi pa ako handa sa ganon. Kasal muna bago yun. Kung gusto nyang magkaayos pa kami wag nyang ipilit ang gusto nya sa ngayon. If he can wait for the right time eh di makukuha nya rin yung gusto nya. Di naman nya siguro yung ikamamatay kong wala pa sa ngayon, paliwanag ko kay ate Cecille.

Napatitig sya sa akin saka tumawa ng malakas sabay sabi " Crazy! binibigyan mo sya ng dahilan para magloko.

" Kung talagang mahal nya ko hindi sya maghahanap ng iba, gano'n ang totoong love, saad ko.

" We'll unfortunately dear, Hindi ganon ang mindset ng mga lalake, natural sa kanilang may love at lust
at the same time sa isang relasyon, pagpapaalala ni ate Cecille.

" Hindi naman siguro. Saka it will be different if he will choose to be a man and not a boy right? tugon ko.

" Yeah, but please be considerate too. Hindi naman masamang tao si Reggie. Natural lang na minsan tinatamaan din ng kalandian, lalake kasi eh. If he compromise then that's good at sana nga di sya malandi ng iba. Kasi baka pagsisihan mo lang in the end .sabi niya sabay hawak ng kamay ko." Believe me, pare pareho lang ang attitude ng mga lalake, Nakadepende sa ating mga babae ang pananatili nila sa buhay natin tandaan mo yan. Ibigay mo ang lahat ng gusto nila . Makipaghiwalay ka man ngayon, sa next relationship ganon din, walang mababago, paulit ulit lang na proseso.Saka sabi mo you want a relationship na pang habang buhay na at di na papalit palit. Then do something to keep him, It's just how you deal with it, dagdag pa nyang paalala sa akin.

Maya maya pa ay dumating naman si Manang Edna dala dala ang isang bouquet ng red roses. Malamang ay galing na naman ito kay Reggie.

" O see! One week ka ng may supply ng bouquet ng red roses, panunukso pa ni Cecille sa kapatid. " Wait may card pa oh,

 "  My Serenity  &  Happiness  "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon