Chap-chap 1: Smile

567 8 6
                                    

         Oh? Pag minamalas ka nga naman!

       Late na pala talaga ko. Advance ang orasan nila dito sa school namin. Ayan, St. Agatha's Academy pala ang name.         

Ok, di ko na kakalimutan, promise.. 7:30am na sa school. Tapos sakin 7:10am palang. Excited?! 20 minutes advance! Oras ng Pilipinas yung sakin e? Mali yung sa school. 

Nako, mali yan. Mali yun.
           Mali, mali.



*Kriiiiiiiiiiiiiiiiiinnnnnnggggggg*




Mukang 'yun na nga ang bell. Hindi, si manong sorbetero yon. Malamang yun na yon.

First day of school ko being a Sophomore! Yessss! Sana civilian nalang lagi! BAM! First section ako!! Hahahaha!

        
           Okay.. 2nd year.. Faith?

Wow! Values ang mga sections nila dito pag highschool.. Hope, Love, Courage, Justice, Obedience. Baka matunaw ako dito. Ang mga section kasi sa public e, kundi bulaklak e, letters, o kaya colors. Parang ganito oh. Grade 1- orchids. Di ba? Di ba?

Pero di ko naranasan yon, kasi lagi akong nasa pilot. Woooow. 1st section yun no. Ehem ehem.


*TENENENENEN~*

"Good morning Agathanians, and dear newcomers.. Please proceed to the quadrangle.."

*TENENENEN~*

Parang SM lang ah? NAIA Airport? Yung totoo? Minsan talaga e wag nyo na kong pansinin sa kakaganito ko. Minsan talaga madaldal at super active ang intrapersonality ko. 

Teka, Nasan ba quadrangle dito? In fairness, ang laki din ng school ah.
           4 buildings..

*lakad..*

*hanap.. lingon.. *


Hmm?

Teka nga. Mukang.. Eh? Bat ba ko natutulala sa isang lalaki?


Hmm..


Wala lang. Ang lakas kasi ng dating nya.. At..  TEKA NGA!! Bakit ba yun ang inaatupag ko?! Hays.

"Ang ganda ng canteen.. cafeteria.." bulong ko sa sobrang amazed at di ako makapaniwala na duon ako kakain tuwing break time at lunch time. Walang wala sa mga dati kong school. Palibhasa private to e.


*BOOOOGSH!!



"Aray!" sabi ko nang may sumagi saking isang lalaki, na may kasama pang mga kaibigan nya. Sumagi lang naman yung braso nya sa kalahati ng katawan ko.

Sobrang nakakunot yung muka ko dahil halos tumilapon ako malapit sa basurahan na katabi ko. Tinignan ko nang masama yung lalaki na yon! Para malaman man lang nya na nakasagi sya!

Wala akong pake kung transferee lang ako. Nagbabayad din ako dito no! Iba kasi yung bunggo nya e, ayoko isiping sinadya nya yon, pero masakit e!

         Huh?! Aba! At tinignan lang din ako!

"Tara na pre." narinig kong sabi nung lalaki na yon. Okay! Fine! Dedma! Sige go! Iisipin ko nalang na ako ang may kasalanan at pag mamay ari nila ang daan. Hmp! Bwisit!! (sinipa ang basurahan)


*Boog!*


"A-ah! Naku!" Ah!!! Sa sobrang lakas ng sipa ko, muntik ng matumba yung basurahang malaki na sinipa ko. Bute naagapan ko! Hay. Aga aga e. Ano ba yan! Yung iba tuloy na nasa canteen, nakatingin sakin..

Love, Luck and Wonder [currently editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon