Sa venue sinalubong agad ni Jessica si Rixon.At nakasimangot siya ng makita na may kasama itong isang babae.
"Sa wakas nagpakita ka sa akin Rixon.At naisipan mo pang magpakita sa kasal ng ex gf mong si Yna Blake.?Are you humiliated me Rixon Miller.?"inis na tanong ni Jessica gusto niyang magmukhang biktima.
"Dont talk none sense Jessica.Walang ibig sabihin ang pagpunta ko dito.Isa sa mga kaibigan ko si Winston.Kaya gusto ko lang ipaabot ang congratulation ko sa kanya ngayon.Wala na akong pakialam kay Yna Blake."casual na sagot naman ni Rixon sa babae.
"Jessica wag kang OA nandito ka rin naman.Kahit ayaw mo si Yna diba.?"sabad ni Penelope sa usapan.
"Penelope wag kayong mag eskandalo dito."bulong ni Peter sa asawa.
"Tse doon ka na sa tabi ng inaanak mo.Naiirita talaga ako sayo sa totoo lang."tinulak ni Penelope ang mister pero hinapit siya nito sa beywang.
"Apo Lexie sobrang ganda mo talagang bata ka.Halika wag mo nang pansinin iyang babae na iyan."hinawakan ni Ignacia ang kamay ni Lexie at dinala sa mesa nila.
"Lola ang ganda nyo pa rin.Kayo din Tita kamukha ninyo si Rixon po."nakangiting ani ni Lexie.
"Ganun ang alam namin kamukha ni Peter si Rixon.Pero ang saya ko marinig mula sayo iha.Wag kang mag alala nandito kami ng lola mo.Di ka nila mabully ngayong gabe.At in the future pag may party dapat kasama mo kami."gustong protektahan ni Penelope ang magiging manugang niya.
"Gusto nila lola at Mommy na may babae sa pamilya kasi.Kaya I think gusto ka nilang dalawa."masaya na si Rixon sa wakas di kontra ang mga ito kay Lexie if ever.
"Ganun ba naalala ko din ang Papa ko.Gusto niyang babae lahat ang anak niya.Pero dumating si Leo kaya no choice siya."malungkot na inaalala ni Lexie ang ama na namayapa last year.
"Mommy at lola namatay ang father ni Lexie last year pa.At yong kapatid niya may kidney failure.Buti na lang naagapan agad."kwento naman ni Rixon sa mga ito.
"Rixon dapat pumunta ka pala doon.Di mo dapat sinama si Lexie dito sa party."sermon ni Peter bigla sa anak.
"Galing na po kami ni Rixon sa amin po.Siya po ang nagbayad sa operation ng kapatid ko po."ayaw ni Lexie ilihim iyon sa mga tao.Ang kabutihang puso ni Rixon Miller.
"So ginagawa mong atm lang pala si Rixon ha babae.?"inis na sabad ni Jessica siya ang taong walang malasakit sa kapwa.
"Jessica masama bang tumulong ang anak ko sa nangangailangan.?Inaanak man kita pero di mo dapat sabihin ang mga iyon.!"sermon naman ni Peter sa inaanak.
"Jessica manahimik ka na lang."saway agad ni Mr.Brandon sa anak.Kelangan maikasal kasi sina Jessica at Rixon.Para maimerge na ang company nila.Dahil maraming problema sa company nila nowadays.Nag iisang anak lang din nila si Jessica.Ang pag asa lang nila si Rixon para pamahalaan ang Company nila.
"Intindihin mo si Jessica balae.Maengage na sila ni Rixon soon.Pero nagdala pa ng gf siya dito sa harapan nating lahat."pagtatanggol naman ni Mrs.Brandon sa anak.
"Cynthia di mo ba naturuan magmalasakit sa kapwa ang anak mo.?"ayaw patinag naman si Peter sa tingin niya lahat ng sinasabi niya tama.
"Cynthia wag ka ng magsalita pa."awat ni Mr.Brandon sa asawa niyang tulad ng ugali ng anak niya.
"Rixon di yata ako bagay sa mesa na ito.Ayokong pag usapan ninyo ang pamilya ko.!"tumayo bigla si Lexie naiingayan siya sa mga ito.
"Doon tayo sa Bakanteng mesa apo.Kami din di sila gustong makasalo."tumayo naman sina Ignacia at Penelope.Dahilan nainsulto ang pamilya ni Jessica.
"Kumpare di mo ba pagsabihan ang Ina at asawa mo.Nakakaawa ang anak ko ginagawa nilang aso na sunod sunuran lang."reklamo ni Mr.Brandon kay Peter Miller.
"Di iyon totoo vocal lang sila na hindi nila gusto si Jessica.I convince them but lalayasan daw nila ako pag namimilit pa ako.Kumpare syempre uunahin ko ang pamilya ko.Sa tingin ko di na natin pwedeng pilitin si Rixon sa ayaw niyang mangyari.!"malungkot si Peter ayaw din layasan siya ng asawa at mismong Ina niya.
"No Ninong gagawin ko ang lahat magustuhan lang ako nina Tita at lola."nataranta na kumontra agad si Jessica sa sinabi ni Peter.
"Anak di mo kelangan na ipilit ang sarili mo kay Rixon.Marami pang binata dyan kung tutuusin."ayaw ni Mrs.Brandon na naghahabol ang anak nila sa isang lalake.Gayong maraming manliligaw naman si Jessica.
"Pero Mommy I love Rixon eversince."pagmamaktol ni Jessica.
"Jessica wag mong ipairal ang tantrums mo.Kaya ka di magustuhan nina Tita Ignacia at Penelope.Dahil sobrang spoiled mong bata ka."sisi ni Mr.Brandon sa anak.Kaya nanahimik na lamang ang mag ina niya.Ayaw din nang mga ito maging katawa tawa sa kasal ni Yna Blake.
Samantalang nagtatalo sina Yna at Winston.Dahil nga gabe ang ceremony nang kasal nila.
"Pinagtatawanan ako ng kampo ni Jessica ngayon Winston."inis na ani saad ni Yna sa groom niya.
"Kung hindi ka lang buntis sa anak ko Yna.Di kita papakasalan sobrang makaluma mo.Gusto ko lang mag enjoy bago matali sayo.Di ko nga gustong mag asawa.Dahil mababawasan ang night life ko.Dahil sayo sinesermunan ako ng parents ko araw araw na lang.!"singhal ni Winston sa bride niyang nagger pala.
"Will sorry magiging asawa na kita Winston.Kahit ayoko maikasal din sayo.No choice din akong pakisamahan ka.!"bulyaw din ni Yna dito.
"Wag kang magmagaling Yna kung di kita pakasalan ngayon.Tiyak lalo kang pagtawanan sa mga kakilala mo.At di ka na din deserving kay Rixon Miller."nagsawa na agad si Winston kay Yna Blake.Matapos niya itong matikman ng paulit ulit.Ngayon lihim siyang nakikipagkita kay Jessica Brandon.Mas may iboboga iyon pala sa kama.Si Yna buntis na kaya di magamot ang libog niya kumbaga.Gusto naman makipagkompetensya si Jessica kay Yna.Kaya siya ang pinagpala sa lahat.Feeling ni Winston mas maappeal siya kay Rixon Miller ngayon.
Naikuyom na lang ni Yna ang kamao niya.Kahihiyan nga iyon ng angkan nila kung di siya pakasalan ni Winston Adams ngayon.Plus pa may bagong gf daw si Rixon.Kaya depressed masyado si Yna ngayon.Kelangan pa niya munang itigil ang career ng isang taon or mahigit pa.Dahil buntis na siya at dapat alagaan daw niya ang anak nila ni Winston.Kung si Rixon ang ama ng anak niya.Siguro magaan sa loob niya na iiwanan ang career.Pero nagsisi siya dahil sa pag iwan niya kay Rixon sa ere.Akala niya hihintayin siya nito kahit gaano pa katagal.Pero mali pala ang akala niya.Naglalakad siya sa aisle na lutang.Pilit ang ngiti niya sa mga taong alam niyang binabackstabbed siya.Nakita niya si Rixon pero all eyes ito sa katabi nito.At masayang nagbubulungan pa ang mga ito.Sobrang sakit ang nararamdaman ni Yna.Pero ayaw niyang mabaliw kaya iniisip niyang pinapaselos lamang siya ni Rixon ngayon.
"Ay kay taas ng buntot ng gown ng bride.Hirap maglakad pag ganyan ang suot.Gusto ko fitted long gown lang.Yong di bongga ang design."iniimagine ni Lexie na ikakasal siya balang araw.
"Noted Baby."bulalas ni Rixon habang hawak hawak ang palad ni Lexie.Iniimagine niyang ikinasal sila ni Lexie din.
"Ay nakalimutan ko wala pa akong groom pala.Pag si Jenie kausap ko pagtatawanan niya ako."hagikgik pa ni Lexie sa wild imagination niya.
"Isipin mo na lang ako ang groom sa pantasya mo."biro naman ni Rixon pero gusto niyang totohanin ni Lexie ang biro niya.
"No complicated ang status mo pa Rixon.Gusto ko maikasal sa parehong status ko sa buhay.Vocal ang father mo na gusto niya si Jessica Brandon na maging bride mo.Kaya ayoko mag day dreaming na di ko naman ma reach kumbaga."prangkang ani ni Lexie.
"I'm just joking you know.Tama na ang day Dreaming mo.Nilalamig ka ba.?"iniba na lamang ni Rixon ang usapan.Ayaw niyang marinig ang direct na pagbasted ni Lexie sa kanya.Iniisip niya di pa siya nag effort para magustuhan siya nito.Its take time din ibuild up ang trust ni Lexie sa kanya.At naiinis siya balakid si Jessica talaga sa buhay niya lage.Mula noon sila ni Yna until now na si Lexie na ang gusto niyang makasama.Tama si Lexie complicated ang buhay pag ibig niya.At ayaw niyang mapressured din ito dahil lamang sa kanya.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
AcakSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....