Chapter 11.1: Finding Rio
Written by BlackRavenInk16"ENRIQUE, nasaan ka ba? Hindi ba dapat ay may photo shoot ka ngayon? Bakit hindi mo pinuntahan?!"
Sumakit ang tenga ni Enrique dahil sa pagsigaw ng manager niyang si Vhince.
Naroon siya sa loob ng kotse ngayon, sa tapat ng school ni Rio. Base sa school uniform na suot nito noong booksigning niya ay doon ito nag-aaral kaya dalawang linggo na siyang pabalik-balik dito at nag-i-istalk sa pagbabakasakali na baka makita ito pero wala talaga. Ni anino ni Rio hindi niya nakikita.
Hindi rin siya naghire ng isang private investigator dahil nahihiya siyang malaman ng ibang tao na may iniistalk siyang isang teenager. Baka sabihan pa siyang p*dophile at perv*rt.
"I'm sorry Vhince but I don't think may gana pa ako sa showbiz career ko. Gusto ko nang mag quit," sabi niya.
Sa sobrang obsession na nararamdaman niya para kay Rio, parang gusto niya ay igugol na lang ang lahat ng oras niya para hanapin lang ito.
Simula noong araw na nagkita sila, hindi na siya napakali. Isang beses lang naman silang nagkita at sobrang saglit lang no'n pero hindi na ito nawala sa isip niya. Para siyang baliw na pabalik-balik sa school nito at sa bookstore kung saan sila noon nagkakilala para makita ito pero walang nangyayari.
"Baliw ka ba? Alam mo bang marami kang pinirmahang kontrata? Gusto mo bang makasuhan kapag hindi mo sinipot ang mga iyon?!" Dama niya na tumaas na ang stress level ni Vhince nang marinig ang sinabi niya.
Ito ang kauna-unahang mawawalan ng kabuhayan kapag nawala siya. Sa kanya ito pinakamalakas kumita.
"I don't f*cking care. Kung gusto nila, magbabayad na lang ako ng penalty basta bitawan lang nila ang contract ko. Don't you know that my time is precious? Para lang dapat 'to kay Rio--"
Nanlaki ang mga mata niya dahil nadulas siya sa sinasabi niya!
"Rio?! Sinasabi ko na nga ba! Hindi ba at iyon 'yung teenager na nagpapirma sa 'yo noong booksigning mo?!"
Kahit si Vhince ay natatandaan si Rio. Paano nga ba namang hindi, first time siya nito nakitang nagkaroon ng paki sa isang fan.
"Tell me, are you having a secret relationship with her? Alam mo ba na kapag may nakahuli sa 'yo, masisira ang career mo?" dugtong pa nito.
"She's more important than my career, Vhince. Gusto mo, ikaw na lang ang pumalit sa akin but I will choose her no matter what happens. I will marry her as soon as I see her," desididong sabi niya.
"So hindi mo alam kung nasaan siya? You're insane, Enrique! Ang akala ko pa naman, kayo na, pero sa sinasabi mo, mukhang ni hindi pa kayo nagkikita ulit pagkatapos ng booksigning mo and yet you're already in that state?! Did you see her school uniform back then? It means, she is a f*cking 16 years old! What are you, a ped*phil--"
Hindi na naituloy ni Vhince ang sinasabi nito dahil pinatay na niya ang cellphone niya. Vhince is his manager but he's also his bestfriend at kaklase niya noong college kaya komportable ito na bungangaan siya ng gano'n pero kung ibang tao ito, baka dumudugo na ang bunganga nito dahil sa mga pinagsasasabi nito. Prangka pa naman ito kaya masakit itong magsalita.
Ped*phile daw siya. Sapul na sapul sa dibdib niya ang sinabi nito. Sinasabi na nga ba niya at kapag nalaman ng ibang tao ang obsession niya para kay Rio ay masasabihan siya nang hindi maganda. Bakit kasi kailangang maging sobrang bata ni Rio. Gusto niya na itong pakasalan agad.
Maya-maya ay tumunog ang cellphone niya. May text mula sa mommy niya na si Agatha. Pinapauwi siya nito ng maaga dahil may ipapakilala raw sa kanilang tatlong magkakapatid.
Bumuntong-hininga siya na napatingin ulit sa school entrance nina Rio. Dapat ba sumuko na siya? Mukhang wala na siyang pag-asa na makita ito ulit pero parang nanghihina siya kapag naiisip niya iyon. He's madly in love with her.
Umiling siya. Sa tingin niya, si Rio ang soulmate niya. Dito lang siya nakaramdam ng matinding obsession at sa tingin niya, magiging masaya ang buong buhay niya kapag ito ang napangasawa niya. Hindi siya susuko. Tutal naman, idol siya nito, siguro magiging madali na lang para sa kanya na paibigin din ito.
- To Be Continued...
BINABASA MO ANG
Made for 3 (SPG) Obsession Series # 7 COMPLETED.
Romance3 brothers, fell in love with one innocent girl. Makakaya bang tanggapin ng pride nila na umibig sa isang katulong? At kalahati pa ng edad nila!