13

7 0 0
                                    

-

Napabalikwas ako ng bangon nang makita ko ang muka ni Brix sa tabi ko at talagang nakayapos pa saakin.

"Good morning." Sabay sabay na bati nila pero napansin kong wala si Pene at si Sy.

"Gago! Bakit kayo andito?!" Binalot ko ang sarili ko ng kumot at pinaningkitan sila.

"Susunduin ka namin." Si Klay.

"Para saan?"

"I me-meet mo 'yong highschool crushie mo dat-" Hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya at binato na siya ng unan.

"Paghihiwalayin ko kayo ni Sam, tanginaka." Siniringan ko siya.

"Ang ganda ng conditioner mo Zi." Nanlaki ang mata ko at hindi makapaniwala sa nakita.

"Gago! Naligo ka?" Tanong ko kaya bumangon si Brix para makita kung ano ang nangyayari sa paligid niya.

"Yes." Napatungo nalang ako at bumuntong hininga.

Sabay sabay ang tingin namin sa pintuan nang biglang may kumatok, sinenyasan ko si Brix na buksan 'to.

"Uh...Good morning is she awake already? Your food is ready downstairs." Pansin kong parang lutang siya dahil naka tingin lang siya sa isang lugar.

"Yup, I'm awake." Mabilis ang pag-angat ng tingin niya at hinanap ako.

"There you are, come downstairs. I made you soup." He lean.

"1 minute, naka hubad ako."

"Lagi naman." Sagot niya at umalis.

Kumunot ang noo ko nang mapansin ang mga muka nilang nakanganga na tila may diskubre.

"Hoy Fracktumos, sigurado ka bang wala pa kaming inaanak na inaasahan?" Kumunot ang noo ko sa tinatanong ni Klay.

"Huh?"

"1 minute, naka hubad ako." Si Brix.

"Lagi naman." Si Ky.

Tinaasan ako ng kilay ni Sy, pero ako ay naguguluhan sa inaasta nila. Ilang minuto ang nagdaan na tahimik kami.

"Ahh." Saad ko at tumango tango.

"Mga fucker! Bakit ba kayo sa'kin nag e-expect ng baby huh?!" Tumayo ako nakayakap pa rin ang kumot sa katawan ko.

"Bakit hindi kay Kyzee?!" Tinuro ko ito.

"Ay wow, Kahit ata mapudpod daliri no'n sa'kin hindi pa rin ata ako mabubuntis." Sabay kaming dalawa na humalakhak habang ang tatlo ay hindi lang kumibo.

Dumaretso na ako ng Cr at mabilis na naligo bago bumaba kasabay sila, ta-tawa tawa akong bumaba at muntikan pang sumubsob kung hindi lang ako nahawakan sa damit ni Klay.

"Anong gagawin mo 'pag nakita mo ulit si Eilish?" Tanong ni Sy habang papunta kaming table.

"Nasa New York 'yon ngayon ah? Tsaka impossible din, busy 'yon now for sure." Sabi ko lang at umupo.

"Pag nga lang eh, sapakin kita diyan." Natawa ako sa sinabi ni Sy at lihim na tinignan nalang si Trev sa kusina.

"Inlove naba, Inlove na?" Biglang tanong ni Brix.

"Sampalin kaya kita?" Pagsusungit ko pero nginisian niya lang ako at umayos ng upo.

"Morning Madame's" Nanlaki ang mata ko, nag pabalik balik pa ang tingin ko sakanya at sa kusina.

"Ginagawa mo dito? Akala ko nasa kusina ka?" Parang tanga kong tanong. We unconsciously stared for the next five seconds but one of my dearly highschool best friends came on the spot.

Passenger Prince (Cousin Series #1)Where stories live. Discover now