Another uretine contraction of Cali. The party might caused so much stress to her kaya bigla na lang sumakit ang tiyan niya. Levi was relieved when the baby is doing fine. Apat na buwan na lang, apat na buwang pag-iingat na lang nila at lalabas na ito kaya lalo niyang pag-iigihang ingatan si Cali na ilayo sa kapahamakan ng anak nila.Patungo ito sa billing station ng makasalubong nito ang kaibigang si Kry.
"Anong ginagawa mo dito?" ngunot noo niyang tanong.
"How about you? Why you're here too?" Kry asked back.
"Cali had uterine contraction but she's fine now. Ikaw? Sinong pasyente mo?"
"I just settled some bill for someone. Just a small help" sagot naman nito na may halong pag-aalala. "Umuwi ka na sa inyo?"
"Hindi pa. Ngayon lang ako bumalik sa syudad when we brought Cali here."
"Oh" tumango tango si Kry. Nais niyang kausapin ang kaibigan tungkol sa pagkikita nila ni Addi ngunit para sa kanya ay pareho lang na naiipit ang dalawa sa sitwasyon. Wala siyang karapatan na isumbong na may kasama itong ibang lalake dahil may kasalanan din naman ang kaibigan niya. He just wanted Levi to find it out himself. "Uuwi na ako bukas pero hindi na lang kita iimbitahin sa tagay session namin mamaya nila Jean at Eren." Levi nodded. Wala na yata talaga itong oras na makipagliwaliw. "Hope Cali will get better soon, and.." bumuntong hininga siya. "Talk to your wife, bud. Your real wife." he tapped his back before he left.
Addi has a good heart. Concern din naman siya sa kaibigan at naiintindihan niya ang sitwasyon nito ngayon ngunit kung maghahanap man si Addi ng ipapalit kay Levi, I can't blame her. She deserves better.
Nang makabalik na si Levi sa kwarto ni Cali ay pilit na itong pinapatahan ng mga taong sa loob ng kwarto. Nagsi-alis lang ito ng pumasok siya sa loob.
"What's the matter, Cali?"
Humihikbi ito at deretso lang ang tingin sabay dahan dahang hinihimas himas ang tiyan.
"That woman really bothers me up until now. Parang bumabalik sa isip ko ang ginawa niya sakin nong kinompronta niya ako. She embarassed me to the people who was there." she said gritting her teeth. She has to lie and lie again kahit naman ang totoo ay hindi si Addi ang dahilan ng pagsakit ng puson niya. Just taking advantage of the situation na nasa ospital siya ngayon para mas kaawaan ni Levi. All the attention his family pouring on her is much more flattering and she enjoyed it. Sobrang saya ng pamilya niya para sa kanya lalo na't napag-usapan ng mga magulang nila ang kasal. That's her main goal now.
"That won't happen again kaya wag mo na yung isipin. I'll take care of that" walang emosyong tugon ni Levi.
Cali scoffed at nanlilisik ang mga mata nito. Ready to lit the fire to smoke more his annoyance. "She even bragged that you are so in love with her and that will make me very sad. Ganyan siya katapang na banggitin ang pangalan mo. That you will chose her over your child" hinawakan nito ang kamay ni Levi at maamong tumingin sa mga mata nito. After they revealed the baby's gender, she noticed how driven Levi to the child in her womb. Lage itong nag-aabang na sumipa ito. "I don't wanna live with her anymore, let's go look for another place to stay until I gave birth and be with me. Please, Levi. Para sa anak natin.
Addi finally got home, but her husband hasn't. Habang nakatayo siya sa pinto ng bahay ay napabuntong hininga na lamang siya. She definitely missed living her best life here that slowly fading away. She went upstairs to bath and in that 10 square meter room, all her emotions steamed outside her mind, crumbling every piece of her na tila nag-uudyok sa kanyang bumitaw na. Hindi niya lubos na maisip na nilalambing pa siya ng asawa niya dito non ng nag-away sila. On how he assured her that everything will be fine. She can still remember that feeling.....yet right now, habang nakapikit siyang sinasalubong ang bawat agos ng tubig ay nasasanay na siyang mabigo at hayaan na lang. Tama kaya itong nararamdaman niya? Paano kung magkamali siya? Doon na niya mapagtanto sa huli na mahal pa talaga niya si Levi at pagsisihan niya? Ano naman din ang magagawa niya? Lalo na't nararamdaman niyang hindi na siya ang pipiliin nito.
BINABASA MO ANG
The Unchosen Wife (Book II) Mature Content/Rated 18
RomancePlease read Book I first before you proceed reading the second part. Just a reminder that this story contains sexual scenarious that are meant for open minded people and not suitable for ages under 18. Be a responsible reader. READ AT YOUR OWN RISK...