Grieve

259 12 1
                                    


"Mika" kapwa nagsitayo ng maayos sina Mika at Eren ng lumabas si Addi sa Outpatient Room. Eren couldn't stand but felt bad of how terrible she looked like. Just so sad for a good woman like her.

"Hey, let's fetch you home? Kailangan mo na ring magpahinga"

"How's Cali?" iyon agad ang tanong niya.

They're both surprised. Sobrang naiinis si Mika sa Cali na iyon, kung hindi lang sana ito buntis ay baka napagbuhatan na niya at kamay at siya pa mismo ang hihila sa buhok nito para lang makaganti kay Addi.

"Goodness, after what she did, you still think of her?"

"She's carrying Levi's child. Hindi ako pwedeng maging kampante hangga't hindi ko nalalamang maayos ang kalagayan nilang mag-ina."

Eren sighed, hindi naman siya ganun ka maawaing tao dahil siguro hindi naman niya danas ang hirap at hindi ito nakasaksi ng ganitong senaryo sa tanang buhay niya but seeing Addi in this situation breaks his heart. Mas lalo lumaki ang pagmamahal niya kay Mika at ipapangakong hindi ito gagawin kahit hindi pa sila mag-asawa.

"Jean said that they are still in the ER at pinapapunta agad ako. If you want, you can come with us" she nodded.

Mahinahon na sana ang puso ni Addi na naglalakad na hawak hawak ang kamay ni Mika nang hindi niya inaasahang andoon pala ang asawa niyang si Levi at ang mga magulang nito.

She has trouble breathing watching him sitting down on the floor. Nakayuko at sinusuntok suntok ang sahig. Sa pwesto lang iyon ng asawa niya ay kinabahan na siya. Umiiyak din ang mommy nito na yakap yakap ang daddy ni Levi.

Hindi pwede. Hindi maaring mangyari 'to.

"W-what is happening?" nauutal na tanong ni Eren at si Jean lang ang humarap sa kanya.

Bahagyang lumapit si Jean at bumulong.

"They lost their baby"

Parang kinurot ang puso niya. Nanginginig siyang bumitaw sa pagkakahawak kay Mika at bahagyang lumapit sa asawa. She felt his pain. Kung sa kanya rin nangyari iyon ay baka hindi niya kayanin.

Tulad niya ay napuno ng kalungkutan ang buong mukha nila Eren at Mika.

Eren sat down next to Levi and hugged him. That's the only thing he did. He did not say any comfort words dahil walang sino man sa kanila ang nakakaalam sa nararamdaman ni Levi kung ito lang.

"S-sorry, kasalanan ko lahat. Sana mapatawad mo ako, Levi"

All their attention is in Addi now that even Levi looked up, immediately glowered her. That look she used to see when on her first month with him, a disaster she thought would never haunt her again.

His parent's so furious. Alam ana ni Mika kung anong mangyayari kaya ay agad namang pumagitna si Mika na hindi sang-ayon sa sinabi ng kaibigan.

"Addi, what are you talking? Hindi mo iyon kasalanan!" Mika exclaimed.

"Wag mong sabihin na may kinalaman ka dito babae ka!" akmang sasaktan na ng daddy ni Levi si Addi ng dali dali itong pinigilan ni Jean at Eren. "Anong ginawa mo ha! Pinatay mo ba ang apo ko? Walanghiya ka!!"

"Wala po siyang kasalanan, andoon ako and I can justify that she's innocent" Mika defended her again very straight.

"And who are you to mingle in our conversation? A friend will justify this evil woman's action?! Baka kasabwat ka niya sa kademonyohan ng babaeng ito!"

"Excuse me?!"

The all stopped yelling at each other when Levi dragged her roughly like she can't even walk straight and properly.

The Unchosen Wife (Book II) Mature Content/Rated 18Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon