Sumabay na din akong kumain sa kanila after kumain ay nag tulong tulog kami ayusing yung pinag kain namin tapos yung dalawang moko naman yung ng hugas yung pinggan tapos ako ay lumabas saglit para bumili ng gamot na pweding painom kay ryan malapit lang naman yung tindahan kaya saglit ako ay naka balik na agad ako.
" Monn sa ka galing." tanong in iwyn sakin.
" ah may binili lang ako, sabay angat ng mga chips na binili ko sa laba."
" Guys after nila mj mag hugas ng plato akyat na ulit tayo sa taas." Sabi ni dian samin.
" dian nasaan yung mga kasama mo sa bahay?." tanong ko kay diana muka kasi wala kaming kasama sa bahay eh.
" ahhh nag simba sila pero pauwe na rin naman yun. " sagot sakin ni dian
after nung dalawang mokong mag hugas ng plato ay nag si akyat na kami sa kwarto ni dian para dun mag kwentuhan, pero bago kami umakyat pasimpli koako lumapi kay ryan para iabot yung gamot.
" inumin mo na yan tapos matulog ka ulit sa taas." mahinang sabi ko kay ryan.
Hindi ko alam mga bebs kung bakit ayaw kong marinig nila iwyn na binigyan ko ng gamot si ryan, iwasn na rin bangay nilang dalawa saka yoko kasi talaga kung anong isip nila samin ni ryan.
bago kami umakyat nakita ko si ryan na pumunta sa kusina nila dian para inumin yung gamot na binigay ko, after nun umakyat na kami sa kwarto ni diana para dun mag kwentuhan." Pre hatid moko mamaya ahhh pagagalitan ako ni mommy eh." sabi ni harvie kay ryan.
" gago pre anong mamaya , anong oras na baliw mauuna nako sayo." sabi ni mj kay harvie.
" pre tara uwe na tayo." pag aya ni harvie kay ryan.
pero hindi pa din umiimik si ryan tapos nag talukbong pa sya ng kumot.
nilapitan ni dian si ryan tapos hinawakan nya sa noon." Gage pre nilalagnat si ryan. " pag aalalang sabi ni dian.
" yan gago pre uminom ka pa kasi kagabi eh." sabi pa ni mj.
" Tara pre hatid na natin si ryan sa kanila." sabi dian." Huyy walang mag hahatid sakin." pag aalalang sabi ni harvie.
" Hatid muna natin si ryan sa kanila tapos saka ka namin ihahatid sainyo." paliwanag na sabi ko kay harvie.
sama sama sana si dian sa pag hatid kay rayan kaso hindi na namin sya pinasama kasi parating na din yung mga magulang nya baka mapagalitan pa sya. Inalalayan nila iwyn si ryan para ihatid si sa kanila, medyo malapit lang rin naman yung bahay samin ni ryan sa kanto lang din , pag dating namin sa kanila wala pa lang tao sa kanila kasi nasa trabo pa yung mama ni ryan solong anak rin pala si ryan pareho sila no harvie, kaya hindi sana namin sya iiwanan kasi walang kasama.
" Iwyn hatid nyo na si harvie baka magalit na mommy nyan , baka hindi na yana maka labas ulit." sabi ni ryan kay iwyn.
" sige maiiwanm muna kami dito ni monn." sabi ni mj.
kaso hindi pumayag si ryan kasi baka hinahanap na rin daw kami sa mga bahay namin, kaya nag paiwan na lang sya sa bahay nila." Para sarado na lang yung pinto bago kayo umalis." habol na sabi ni ryan samin.
After namin ihatid at kausapin yung mommy ni harvie ay nag si uwe na din kami, nag sabay na kami ni iwyn pauwe kasi mag kapit bahay lang naman kami, habang nag lalakad kami dalawa ay hindi kami nag uuspa, hindi ko din alam kung bakit, nung nakarating nako sa tapat ng bahay ay nag pala alam nako sa kanya.
" Iwyn bye, thank you." sabi ko kay iwyn habang kumakaway.
" Bye, thank you din." sagot neto sakin.
Pag dating ko ng bahay ay hindi naman ako tinanong o pinagalitan nila ate kasi alam naman nila kung saan ako nanggaling kaya pumunta agad ako sa kwarto ko sa taas,
then na isip ko si ryan kung ka musta kasi wala naman mag aasikaso sa kanya dahil wala naman yung mama nya sa bahay, after na ilang oras kong naka tambay sa taas ay na rinig ko yung boses ni ate at inutusan nya ako bumili sa kanto na malapit sa bahay nila ryan, mga 6:30 pm na din kaya na isip kong puntahan si ryan, anong oras na din kasi yun baka hindi pa yung kumakain at umiinom ng gamot.
ohhh mga bebs mali yang nasa isip nyo, pinuntahan ko lang sya dahil nag aalala ko, bilang friend nya, ewan ko sa lahat ng nagiging friend ko eh na babaitan sakin kasi nga daw na paka maaalalahanin ko at maalaga ko sa mga friends ko, ohh alam nyo na mga bebs kung gusto ng maalagang friend chat nyo nako sa Facebook ko heheheheh btw back to the story.So yun nga bago ako pumunta sa bahay ni ryan ay bumili muna ako ng gamot at food na dadalin sa kanya, then after nun nag lakad nako papunta sa kanila, pag dating ko ng bahay nila ryan ay hindi naka lock yung pinto nila, like kung ano lang yung pag kaka sarado namin nung hinatid namin sya kanina, kaya alam mo na wala pa syang kasama sa bahay kaya pumasok nako sa bahay nila at na abutan ako si ryan na natutulog pa rin at balot na balot ng kumot kaya nilapitan ko sya, hinawakan ko yung noo nya para check kung mainit pa sya, nagulat ako kasi mas inaapoy ng lagnat nagayo si ryan kaya pumunta ako sa kusina nila para kumuha ng towel at tubig para mapunasan ko sya ng sa ganon ay mapreskuhan sya then after ko syang punasan ay pina upo ko sya saglit para sana pakain kaso ayaw nya talaga kaya naman pinainom ko na lang sya mg gamot saka ako na upo sa tabi para bantayan sya saglit, hindi ko na malayan naka tulog pala ako at may gumising sakin na parang pag kaka aninag ko ay isang babae na sa tingin ko ay mama ni ryan yun.
" Nak gising lipat na ka sa tabi ni ryan, wag ka dyan malamig yung sahig." pag gisung neto sakin.
nang idilat ko yung mga mata ko ay mama ni ryan yung nasa harapan ko kaya agada ako ng nag mano sa mama ni ryan.
" Hello po tita, bless po," sabi ko sabay abot ng kamay nya.
imabot naman ng nanay ni ryan yung kamay nya para maka pag mano ako.
"Tita sailmonn po pala, friend ni ryan." pakilala ko sa mama ni ryan.
" Mina mommy ni ryan." pakilala sakin ng mama ni ryan.
"Saka ano kaba wag na tita masyadong nkakaakatanda, mommy mina na lang," patawang sabi pa neto.
"nako ano bang nang yari sa baby boy ko." tanong ni mommy mina.
"nilalagnat po sya tita ay mommy mina." pag sabi ko kay mommy mina.
" pero na inom. ko na po sya ng gatom, na punasan ko na din po sya." Paliwanag ko na akala mo jowa hahahah.
Tapos lumapit si mommu mina kay ryan para check sya kung ayos na ba yung paki ramadam nya.
" sandli mag luluto ako ng pag kain natin, Sailmonn dito kana mag dinner ahh mag luluto ako." Sabi ni mommy mina.
TO BE CONTINUE...............
(Keep on voting guys Thank you )