Ni Juu

647 38 1
                                    

"Nagreview kaba magdamag, at ganyan ang istura mo?" Napalingon ako sa boses ni Miles. Kararating lang nito pero ito na agad ang tanong. Hindi nalang ako nagsalita at napahikab. I'm sleepy, gusto kong matulog ng matulog ngayon.

"Sabi ko naman sayo baby alca wag kanang mag review" Napaubo ako sa sinabi ni miles. Naramdaman ko ang mabilis na paginit ng mukha ko when the memories from last night keep flashing back in my mind. Goodness. Ako ba talaga yon? I was hundred for sure I'm still in my right mind.

You sure? Sabat agad ng isip ko.

I guess..?

Hindi ko alam kung nakatulog pa ba ako kagabi dahil sa nangyayari. Hindi ko din matandaan kung pano at nakarating ako sa school ng maayos.

Gosh. It's not a dream right? It happened last night.

"Baby zavy dapat sinuway mo naman si baby alca" sinilip ko naman si zav. Hindi niya naman pinansin si miles na nakabusangot na ngayon dahil sa pag ignore sa kanya ni zav.

"Napansin mo? May kakaiba kay zav ngayon?" Naguguluhan naman akong tumingin kay miles.

"Baby zav look like in the good mood" tiningnan ko naman si zav. Really?

"Hindi naman ah" tiningnan ko pa si miles. Tahimik lang itong nakatingin sa akin. Particularly sa leeg ko. Nilapit pa nito ang sarili sa akin. Nanlalaki ang mata niyang napatabon sa bibig.

"Baby al! Are you cheating kay baby za-?" Mabilis kong tinakpan ang bibig niya dahil sa lakas ng boses nito. Pinanlakihan ko siya ng mata dahil naagaw na namin ang attention ng mga kaklase sa room.

"What the heck miles?! What are you saying??"

"Look!" hinawakan niya ang parte ng leeg ko.

"That's hickey baby al!"

"W-what?" Kinuha niya ang phone ko na nasa table at pinicturan. Pinakita niya ito sa akin afterward.

Agad kong tiningnan si zav na sa amin pala nakatingin ngayon. Nakita ko pang nakangiti siya ngayon. Nang tumagpo ang mga mata namin sinamaan ko siya ng tingin. Mabilis niyang iniwas ang tingin and pretended na parang walang ginagawa. Gosh! This is her doing!

"T-that's-" I cleared my throat.

"That's probably a mosquito b-bite" pag lilinaw ko pa sa kanya. Naghihinala siyang nakatingin sa akin ngayon. And what the heck? cheating? Para namang magagawa ko yon.

"Weh?" Just by the look of her eyes, she's not convinced of what I said.

"O-oo nga" I said and look away, pretended na may kinukuha sa bag.

"Promise? Cross-" agad siyang tumahimik ng dumating ang professor sa harap. I admit nakahinga ako ng maayos sa pagdating ng professor, dahil for sure hindi ako titigilan nito hanggat hindi niya nakukuha ang sagot.














"Are you okay?" Inaantok kung nilingon si Zav. Tumango lang ako sa kanya. Kanina pa ako hikab ng hikab even during the class. Kalalabas lang namin ng room after the long hours. Madami na din ang mga nagsisi-uwiang mga studyante.

Kanina ko pa pinipigalan ang antok ko. I'm just glad na tapos na ang exam. Meaning pwede na kaming umuwi anytime.

"Nag message si Van kain muna daw tayo" rinig ko sa boses ni Miles. Hindi kami nakapag lunch kanina dahil tuloy tuloy ang exam, at wala man lang break time.

Zavira Vaudelaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon