Matapos ang ceremony lumipat ang mga bisita sa venue.Parang disco party iyon dahil may mga ilaw.
"Talagang kakaiba ang kasal na ito.I wonder kung mahal ba ni Winston si Yna talaga.Hindi ito ang style ni Yna Blake kasi."nagbubulungan ang mga kakilala nila.
"Will she deserve it dahil binasura niya si Rixon noon.Pagkasal namin ni Rixon ako dapat magplano ng kasal namin."taas noong ani ni Jessica pinapakalat na pala niya na ikakasal talaga sila ni Rixon.
"Sa kasal mo di ako dadalo Jessica Brandon."biglang sabad ang baritonong boses si Rixon iyon.
Lihim natatawa si Lexie iniimagine niya ang kasal ng babae na wala ang groom.Mas worst iyon kumpara sa kasal ni Yna Blake.
"R-rixon sabi ni Ninong ikakasal daw talaga tayo.Napag usapan na nila iyon nina Daddy."giit ni Jessica pinipilit niya si Rixon makipagcooperate.Dahil ayaw niyang mapahiya sa mga kakilala nila.
"Sila ang may gustong pakasalan kita.Kaya di nga ako dadalo sa kasal mo.Ipapadala ko na lang ang regalo ko sayo Jessica."sarkastikong ani ni Rixon sa babae.
"Kawawa ka naman Jessica so pathetic.Pinapakalat mo na ikaw na ang mahal ni Rixon ngayon.?I think di pa siya nakapagmove on sa akin.!"biglang Sulpot ni Yna mismo na parang kabute.
Umikot ang mata ni Lexie dahil itong dalawang babae na ito pataasan ng ihi.Pareho lang naman pathetic walang pinagkaiba.
"Sobra naman ang taas ang tingin mo sa sarili mo Yna Blake.Matagal na akong nakapagmove on sayo.Saan mo hinugot ang kakapalan ng mukha mo.?At I wonder di ka ba nahihiya sa set up ng wedding mo.?Para pinapakita ni Winston sa buong mundo that you are not worth it sa proper na wedding man lang."harsh na saad ni Rixon narealize niya kahit awa wala na siyang makapa sa puso niya ngayon.
"W-wag kang magkaila Rixon.Naghire ka pa ng babae para lang ipakilala mo sa lahat na gf mo kuno.Para ipakita mo na di ka na bitter sa akin.Kung nakamove on ka na dapat may ikanasal ka na ngayon."naghahanap ng alibi si Yna para talagang idiin sa lahat na mahal pa siya ni Rixon until now.
"Makikisabad po anong logic ba iyon.?In order na patunayan ni Rixon na nakamove on sayo.Dapat mag asawa na din siya.?Akala ko ba matalino itong ex gf mo Rixon hindi pala.And anyway ayoko makikisali sa bangayan ninyo.Im sure di na matatapos iyan dahil pataasan kayo ng ego.Will excuse me kakain muna ako doon Rixon."nagugutom na si Lexie di na niya hinintay ang hudyat ni Rixon.Talagang lumayo siya sa mga babaeng nagbabangayan.
"Excuse sa inyong dalawa.Go ahead sa bangayan ninyo will wala naman akong pakialam either both of you."yon lang at sumunod si Rixon kay Lexie kumukuha ng pagkain ito sa may counter.Nang maupo si Lexie nakikisalo na siya sa pagkain nito.
"Hey kumuha ka doon mister di kasya sa atin to."ani pa ni Lexie na masiglang kumakain.
"Maya na so di ka pala nagdadiet.Thats good para magiging chubby ang baby natin.Nga pala bukas na simulan ang procedure.Kaya lumipat ka na sa bahay ko hmmmpp."malambing na ani ni Rixon habang titig na titig sa kumakain na si Lexie.
"Ok."kibit balikat lang na saad ni Lexie.
"Rixon long time no see.Ito ba ang pinalit mo pala kay Yna Blake.?Will not bad kay bata niya pa at fresh din."lasing na si Winston at may dalang bote ng alak pa ito.Sa tabi niya ay isang sexy na babae hindi iyon si Yna.
"Kawawa naman ex gf mo maniac ang napangasawa niya."napapailing bulalas ni Lexie.
"She deserve it."sagot naman ni Rixon na wala ng awa kay Yna.
"Winston talaga bang pinapahiya mo ako sa mga tao.?Kasalanan kong pinatulan kita.Kasalanan kong iniwan ko sa ere si Rixon noon.Ito ba ang karma ko ngayon.?"nagdrama si Yna sa harapan ni Rixon.She hope na maawa man lang ito sa kanya.
"Yna di kita pinilit naman.Pinakasalan kita dahil lang sa buntis ka ngayon.Sa totoo lang nagsasawa na ako sayo.Sobrang old fashion mo kinokontrol mo ako lage.At kinuha mo pa ang simpatya ng parents ko.I hate being control by you.!Sino ka ba sa akala mo Yna Blake."sa galit at kalasingan ni Winston tinulak niya si Yna.Bumagsak ito sa sahig.
"Aray ang sakit ng tiyan ko.Help someone help me.!"hiyaw ni Yna pero gusto na talaga niyang makunan.Para makalaya na siya kay Winston Adam.
"Anong nangyari Yna.?Tumawag kayo ng ambulance dali na.!"nataranta si Mrs.Adams at binugbog ni Mr.Adams ang agad sa maraming tao.
"Kay gulo nila umuwi na nga tayo."ani ni Senyora Ignacia na hinila ang kamay ni Lexie.
"L-lola wag na kayong mag abalang ihatid po ako.Ihahatid po ako ni Rixon."magalang na tanggi ni Lexie agad sa matanda.
"Doon ka muna sa amin iha.Para makapag usap tayo ng masinsinan."Yaya naman Penelope sa dalaga.
"S-sorry po talaga sa ibang araw na lang po.May importante pa po akong gagawin."talagang umiiwas si Lexie sa alok ng mga ito.Ayaw niyang magsinungaling sa harap ng matatanda.Baka malasin siya mahirap na.At ayaw niyang mainvolve sa buhay ni Rixon Miller dahil sobrang Complicated ito.
"Lola at Mommy next time dadalhin ko si Lexie sa mansion.Natakot lang siya ngayon at isa pa baka sigawan lang siya ng Daddy mahirap na."tinulungan na ni Rixon ang dalaga na wag makapunta sa mansion ngayon.At di niya gustong mangyari iyon.Ayaw niyang pahirapan si Lexie ng mismong ama niya.
"Sobrang busy mo apo may panahon ka pa bang gawin iyon.?Pero baka napagod na si Lexie kaya next time na lang."disappointed si Senyora Ignacia na di niya makilala ng husto ang magiging grand-daugther in law niya.Pero baka natakot nga si Lexie sa pamilya nila.
Mabilisan nagpaalam sina Rixon at Lexie sa mga ito.Ayaw na nila manatili doon ng matagal.Dahil sobrang dramatic ang dalawang babae na may gusto kay Rixon.Parehong obsessed ang dalawa sa kanya.At ayaw niya madamay pa si Lexie sa issue niya.Tama nga ito masyadong complicated status niya.Sina Yna at Jessica lang naman nagpapahirap sa sitwasyon.Gusto ni Yna na magbalik ang relasyon nila ni Rixon Miller.Gayong may asawa na siya at magkakaroon na ito ng anak kay Winston Adams.Ito namang si Jessica pinipilit ang sarili na maengage kay Rixon.Kahit kinansel na ang pinag usapan na arrangement ng parents nila.Nag aaway ang dalawang babae gayong ang puso ni Rixon ay handa na niyang Ialay kay Lexie Forbes.
"Ninong saan na si Rixon.?"hinahanap ni Jessica si Rixon kanina pa.
"Ayaw niyang madamay ang gf niya sa gulong pilit ninyong gagawin ni Yna Blake.Kaya umuwi na sila at ikaw Jessica wag mo ng guluhin pa ang apo ko.Naubusan ka na ba ng lalake.?Ang alam ko kinansel na ng Daddy ni Rixon ang engagement."taas kilay na ani ni Senyora Ignacia sa bruha.
"Pero Ninong hindi naman ako pumayag.Gagawin ko ang lahat magustuhan lang ako nina Tita at lola."pamimilit talaga ni Jessica.
"Iyang Ninong mo na lang pakasalan mo.Pag di ka tumigil sa panggugulo itutuloy ko ang annulledment Mr.Miller.Tayo na Mama boring ang kasal na ito."galit na tumingin si Penelope sa asawa niya.
"Jessica tigilan mo muna si Rixon.Dahil sayo inaaway ako ng Tita mo.Ayoko namang mawalan ng asawa ng dahil lang sayo.Binigyan na kita ng chance pero failed kang pakisamahan silang dalawa.Kaya wala na akong magagawa sa bagay na iyon."tinuldukan na ni Mr.Miller ang pag asa sa puso ni Jessica.Sabay sunod sa dalawang babae na boss niya.
"No di ako papayag.Simula ngayon guguluhin ko din ang buhay ni Lexie Forbes.Hanggang sa di niya makayanan at lalayo siya ni Rixon.Akin lang si Rixon Miller.Ngayon may asawa na si Yna Blake.Sisiw na idispatsa ko yong Lexie Forbes na yon.!"gigil na sambit ni Jessica sa kawalan.
"Hey papalamigin ko ang ulo mo Jessica.Magdidiwang ako pag nakunan si Yna.Para di na nila ako makokontrol.Kalimutan mo muna si Rixon Miller."hinila ni Winston sa madilim na lugar si Jessica at hinahalikan sa may leeg.
"Ok paligayahin mo ako nga ngayon Winston.!"dahil sa tawag ng libog payag si Jessica makasiping si Winston sa kama.Di talaga pagmamahal ang nararamdaman niya para kay Rixon.Kundi obsession lang at magkaiba ang dalawang iyon kung tutuusin.
YOU ARE READING
Surrogate Hired Wife
RandomSi Rixon Miller gusto maging ama pero ayaw magkaroon ng asawa...but biglang ma inlove sa Hired niyang surrogate mother sa kanyang magiging baby....