Still Into You

14 4 2
                                    

"Hoy, nakita mo ba 'yong post ng ex boyfriend mo sa twitter n'ya?" My friend, Lillaine, asked me the same question everyday because of my boyfriend's post everyday.

I didn't responded to her question because I've already seen it earlier. It was his co-celebrity Diannly together with my Zackary looking so inlove with each other.

Yes, my ex boyfriend is an actor. And me? I was just nobody, our relationship was just private back then because he said that he was protecting me from everybody. Kalaunan din ay naghiwalay kami dahil sa isang pangyayaring pilit kong kinakalimutan.

"Ayie, hindi na s'ya affected. Finally move on na yarn? 'wag ako, sis, utuin mo na lahat 'wag lang ang isang magandang katulad ko." Sunod sunod na palatak nito sa'kin. Parang tanga.

I enhaled an deep breath before answering her. "Tang4, naka move on na nga ako. Promise, 'di ko tinignan 'yong post n'ya kasama si Diannly na parang inlove sila sa isa't isa. Hindi ko nga nakita 'yong caption n'yang "loml" with matching heart heart e. Wala wala wala, ang jeje." I wasn't able to hold back what I just said. Did I just say something crazy?

"P4kyo ka, sis, bente. Tumigil ka na nga sa katangahan mo, nag cheat na nga sa'yo 'yong tao, paawat ka naman, 'te." Parang naiinis na talaga s'ya sa karupukan at katangahan ko. Nginitian ko na lamang s'ya.

An hour later, Lillaine left me because there was an emergency on their house. And right after Lillaine left, a thought pop out of nowhere.

What if I message Zachary's old account where we used to talked before he bacome my ex lover. Hindi n'ya naman ata makikita 'yon dahil malamang ngayon ay nakalimutan n'ya na ang password o ang buong account na 'yon. Tama! Gagawin ko lang namang diary, wala akong kausap, e, ba't ba?!

I immediately searched Zachary's old account's name and it popped up. At isa, dalawa hanggang sa magsunod-sunod na ang isenend ko sakanyang messages. Pinanindigan ko talaga ang sinabi kong magiging diary ko ito.


[hoy]
[buhay pa ba 'to?]
[sana hindi na dahil nakakat4ngina ka]
[musta ka na?]
[ay obvious naman palang okay ka lang, saya n'yo nung Diannly, e]
[ang daya mo ha, ikaw naka move on na tas ako ito nganga]
[lakas ng amats mo, bayag4n kaya kita]

Hindi naman halatang papansin ako, 'no?

Days turned into weeks, I just keep messaging that account hoping na mabasa n'ya at bumalik s'ya sa'kin. But so stupid of me to think that way.

[miss na kita]
[miss mo na din kaya ako?]
[kasi kapag hindi, iiyak ako]

Napatigil ako na pag ta-type ng makita na tumatawag sa'kin ang kaibigan ko, sinagot ko naman ito kaagad.

"Nakita mo na post ng ex mo?" Bungad nito sa'kin, napa buntong hininga nanaman ako. Sa sobrang busy ko pala sa kakachat sakanya ay hindi na ako na a-update sa mga pinopost n'ya.

"Oh bakit? Anong mayron?" Bored kong tanong.

"Tang4, tapos na ang pag-asa mo. Makakapag move on ka nang tang4 ka. Tignan mo bilis, update mo'ko kapag magyayaya ka mag inom, ha, babye." Sunod-sunod na sabi nito, naguluhan ako kaya in-stalk ko si Zachary at napabalikwas ako sa aking pagkakahiga ng makita ang bagong post n'ya.

Ang pang isang picture ay ang kuha sakanilang masayang nagyayakapan habang nakatingin sa karagatan at ang pangalawang picture naman ay ang kamay nilang magkahawak... Diannly's hand has an diamond ring on her finger. At may caption itong "finally, she said yes. ❤"

Agad namang nagsiunahang tumulo ng mga luha ko't 'di nagtagal ay isa isa kong ibinura ang mga messages ko sakanya simula umpisa hanggang sa huli. Tyinagaan ko lang ang kakapindot ng cellphone ko kahit na masyadong nakakangalay ay hindi ako nagpa awat.

Nasa kalagitnaan ako ng pag de-delete ng bumukas ang pintuan ng aking kwarto at iniluwa noon ang kaibigan kong si Lillaine, nang makita nito ang hitsura ko ay walang pagdadalawang isip itong tumakbo papunta sa'kin at niyakap ako.

"Shhh..."

"Isn't it unfair, Lillaine? He doesn't love me anymore, he has finally found someone who he will spend the rest of his life with. While me? I'm... still into him."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 26 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Still Into You (ONE SHOT) Where stories live. Discover now