Thank you so much for waiting! Busy with work and pressured to finish FBS 5. Please enjoy reading!
_FAUNA woke up late one Saturday morning. Tinapos niyang basahin buong gabi ang isang novel book. Nang hindi pa siya inaantok dahil hindi siya naka-move on agad sa binasa ay nanuod siya ng ilang episodes ng period-regency romance drama na bagong palabas ngayon sa Netflix, the same genre she was reading last night.
Papababa siya ng hagdanan nang makarinig ng mga pag-uusap sa labas particularly sa pool area ng villa ng country club ng kanilang pamilya sa Tagaytay. Not to mention, ang bango ng bake ng cookies at amoy ng isang pasta recipe na paborito ng isa sa mga kaibigan ng kanyang Kuya.
They were here again. His brother's friends. Nakasanayan ng mga ito na pumasyal dito tuwing weekend to golf or to ride horses. Fabian had a lot of friends in college and some he gained from their family business. Expose kasi si Kuya sa mga tao dahil nasa politika ang pamilya nila at kilalang kompanya ang Palawan Island Group of Medical Doctors na pinagtatalunang manahin ng medical clan na mga Candreva at Castillo.
His brother's male friends were the only people he liked from the group. Huwag lang banggitin ang pangalan ni Sandra, Sofia, at Adelaide. They naturally born beautiful ladies na type ng mga kaibigan ni Kuya kaya yata nasali sa grupo.
Dumiretso siya sa kusina para tingnan kung ano ang makakain. Mag-a-alas onse na ng umaga pero dama pa rin niya ang kanyang antok. Teenagers these days consumed their time on watching entertainments and scrolling it on social media. Kasali siya roon. Kaya nahuhuli ang kanyang gising.
"Emerald Valencia was your date last night, right? Is she the lucky one to have your hand in marriage?" Narinig ni Fauna galing sa malambing na boses ng isang babae. Kilala niya agad kung sino 'yon, si Cassandra "Sandra" Sy.
Kausap ng babae si Dash na seryosong naghihiwa ng lemon at isinasalin ito sa pitcher. Nakahawak si Sandra sa balikat ni Dash. Malapit ang mga ito sa isa't-isa na halos imudmod na ng babae ang dibdib nito sa pagmumukha ni Dash.
At fourteen, Fauna already understood the body languages of people of Dash's and her brother Fabiz's age. Sandra liked Dash in a romantic way. At hinahayaan naman ni Dash na ibandera lang ang dini-display ng babae. Her boobs were so obvious since she was wearing thin strapped white crop top. Hindi ba ito nilalamig?
Hindi naman siguro kasi mainit ang panahon.
Pero nasa Tagaytay sila!
Fauna wanted to roll her eyes.
Umismid siya sa paglalanding nakikita.
Dash remained so serious and grim. Fauna hid her body carefully at the back of the large vase with an indoor plants na nasa gilid ng entrada ng kitchen. Dash stood so tall and brooding. At twenty-four, he had strong shoulders, arms, and body in which ripped muscles were so obvious for the girls to scream. They made her body ache with fear. Hindi ito nagsasalita o limitado lamang ang mga binibitawan nitong salita kaya nakadagdag sa appeal ng lalaki.
He had nice long nose, eyelashes were beatifully curved to make his eyes more attractive. He had brown eyes and lush lips. His eyebrows were thick that she thought were the most enchanting part of his face.
He was the perfect fictional man Fauna would cast in every romance book she reads in her small personal library.
"My family wants her," four words, iyon lang ang isinagot nito kay Sandra. Sandra looked so disappointed. Gaya nito ay gusto rin niyang marinig kung may mas malalim pang paliwanag sa kung bakit ito ang date ng lalaki sa isang business gala ng mga Sy kagabi. One of the richest tycoons in the country.
BINABASA MO ANG
Carved Fantasy (Hacienda Alegre Series #6)
RomanceHacienda Alegres Series 6 MATURED CONTENTS||R18+