CHAPTER 9

10 2 0
                                    

Chapter 9: is it really impossible? 

CLYDE'S POINT OF VIEW

looking directly to her eyes without saying any words and it's already drivin me crazy, I act that it doesn't bother me but the truth is I'm already burning inside, she looks at me without fear but her eyes says somethings and even her own mind doesn't know what she feels. 

"okay ka na?" she asked me irritated as she left where we were standing "hindi naman ako natakot kahit isang beses sa iyo, ewan it feels like may something sa iyo kaya magaan ang loob ko at siya ka I have my reasons naman kung bakit hindi ako takot sayo, I trust you." she was looking deeply into my eyes again while I was also stunned by her words, she trust me that's why she doesn't feel any fear? 

"I felt something na iba sayo sa mga demons like you so I trusted you sa agreement natin." she smiles at me cutely, I also coudn't help to smile because of what I heard, in the 27 years I've been living in this hell, I just heared those words from this woman.

naglalakad kami sa malaking hallway while inaadmire niya ang paligid ay inaadmire ko ang kagandahang angkin niya, sa sobrang titig ko sa kanya ay hindi ko na namalayan na nandidito na pala kami sa harap ng room ko.

isang pinto nga ito na nagllead sa isang open air na kung saan ay may pinto at kwartong bukod sa palasyo and that's my room.

we're still here outside because I'm waiting for her to come in, she's observing the flowers that are dead years ago, I didn't take care of it anymore because I didn't want to see something beautiful in my eyes that also reminded me of my dead mother. 

"dapat alagaan mo itong mga bulaklak oh" dagdag niya sa akin "pinabayaan ko" tingin ko sa kaniya habang hinahawakan at tinitigan ang mga bulaklak, tumayo nga ito at humarap sa akin "simula bukas, bubuhayin natin ulit yung mga flowers na yan, okay?" siya pa ata ang nasusunod sa lugar ko ah, hinila na nga ako nito papasok sa loob, papasok na din sana ito ng kwarto niya at nagpaalam sa akin.

"Goodnight, Clyde" ngiti niya sa akin na mag-aakmang papasok ng kwarto "oo nga pala, isang (1) week simula bukas ay maglilinis yung mga cleaner sa whole palace so basically hindi ka maaari na maka-punta sa mga kaibigan mo." napatingin ito at nalungkot sa narinig niya, I think she knows na hindi na siya makaka-alis bukas dahil busy sa cleaning simula bukas.

"kung ganoon, maglinis na lang din tayo dito sa place mo" I raised an eyebrow at her which made her laugh "I am a prince and yet you think na I will clean this whole place?" I raised my eyebrow again at her "yes prince Clyde, tell ayah Glor na tayong dalawa ang maglilinis ha" she smiles at cutely me again bago pumasok sa door niya at sinirado, I can't with this girl.

I was about to enter my room until I found ayah Glor waiting at me "na-confirm niyo na po ba?" I ask her "prinsipe Clyde, dapat ay hindi ka agad nagpadalos-dalos, maaari kang mapahamak sa isang babaeng yan." confirm..

ibinalik nito sa akin ang necklace ni Clara "I already made a promise ayah Glor, someone already knows her not just as an innocent people but kung sino talaga siya, someone brings her here." wika ko sa kaniya "nalalapit na ang pagdanak ng napaka-daming dugo at maaari kang maging isa  sa mga iyon kung hindi mo pa iiwanan at hahayaan ang babaeng iyan." nag-aalalang tingin sa akin nito.

"ayah Glor, salamat ho sa pagaalala pero nangako ho ako na pprotektahan ko siya sa kapahamakan, hindi ko pa sigurado sa ngayon kung isa ba'ng anghel o ka-uri lang din natin ang nagdala sa kaniya dito." 

after that nakahiga ako sa aking silid na hindi makalimutan kung sino talaga si Clara, she shouldn't be here at mas lalong hindi dapat mapalapit ang loob ko sa kaniya, prinoprotektahan ko lang ang babaeng ito dahil may madadamay na mga demonyo at dawit na rin ang pangalan ko kung sakali man ay may mangyari dito.

CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon