MattFlashback
"I just want to remind you, bantay bantayan niyo ang Prinses-"
"Bulsht! Don't you ever dare to lay your fingers to my child," sigaw na putol ni Darius sa tawag.
Nandito kami ngayon sa headquarters, umamin na kasi ang nakuha naming isang aso, sakto ay tumawag ang mysterious na tao, hindi ko alam kung siya na ba talaga ang boss nila o may mas boss pa sa kaniya. Tumawa lang ito na mas lalong kinainis ni Darius.
"Oh come on, sino ka ba para utusan ako at sundin ko ang utos mo?"
"I am warning you, or else," nag snapped lang ng isang beses si Ghil at pumasok na sa kwarto ang mag ina ng nasa telepono. Paano namin nakuha ang pamilya niya? Simple lang, dahil sa stupid niyang hawak namin.
"Manonood kang duguan ang mag ina mo," tuloy ni Luis kaya umiyak na ang asawa nito.
"Fuck!" rinig naming sabi sa kabilang linya.
"So, you better to do nothing and stop bothering us, or else, totohanin ko ito," sabi ko at namatay ang tawag. Tumango naman ako hudyat na papalabasin na sila dito sa kwarto. Maraming kwarto dito. At ang tumatao dito na nakuha namin ay pinatulog muna, too loud.
Bago pa sila maka labas ay nagsalita ang bata. Lahat naman kami ay nahinto sa kaniya kaniyang ginagawa.
"Pwede po bang makahingi ng pagkain?" tf? how can she be calm knowing her situation?
"Kilala mo ba kung sino ang kausap mo ha?" tanong ng may hawak sa kanila.
"Bella, anak-"
"Just tell them what do you want to eat, basta behave ka," blankong ani ni Ghil.
"Boss-"
"Do what he said," putol ni Luis. Tumango naman ito.
"Salamat po!" sabi nito at umalis na.
"Malambot naman masiyado ang loob niyo sa batang iyon, mga boss," sabi ng isa naming kasama dito sa headquarters.
"You don't care," sabi ni Ghil kaya natahimik ito.
"Yes? Dadda will go home now, yes I am with your fathers, yes see you, i love you too," napatinag naman kami kay Darius na talagang palaging may sariling mundo.
"My daughter needs me, and the three of you, she's finding you," at ano pa ba ang aasahan mo? Nauna na itong lumabas.
"Hwag niyong hahayaang maka labas yan, pakibatayan ang mag ina," paalala ni Luis at tumango naman ang mga bantay, kami naman ay lumabas na rin ng headquarters dahil daddy duty na kami.
Nang maka uwi kami at nakita na namin ang aming prinsesa ay maya mayang pumunta na ito sa sarili niyang kwarto. Hindi naman siya nagtagal dito sa sala dahil nilalagnat nga ito."Just don't mention this to her mother," sabi ni Ghil na tinutukoy si Valerina. At oo nga pala, wala pa kaming balak sabihin kay Val ang nangyayari dito. Actually nako-konsenysa na ako dahil parang tinanggalan na namin siya ng karapatan bilang ina ni Valerie.
"Copy boss, hindi rin naman nagtatagal ang tawag niya dahil busy raw ito," sabi ni kuya Andy na nag pa curious sa akin.
Last week ko pa kasing nakausap si Val at parang five minutes lang ang tinagal non kahit pa gustohin ko ay may gagawin pa raw siya.
"Call your cousin, Luis," sabi ni Darius na kinatingin namin sa kaniya.
"Random?"
"Call her, I have a bad feelings about this matter," sabat ni Ghil kaya tumango nalang si Luis.
Akala ko ay ako lang, hindi ko rin alam kung bakit gano'n na ang routine sa amin ni Valerina lately.
"Hindi ko alam," napatingi naman kami kay Jasper nung naka yuko siya, mukhang narealized niya na napalakas ang boses niya dahil nakatingin na kaming lahat sa kaniya.
"What happened?" tanong ni Ghil.
"Huy, naka hithit ka ba?" tanong ni Arnold kay Jasper kaya nakatikim siya ng batok mula sa pinakamatanda sa kanila.
"Trabaho at pag aaral nanaman kasi ang inaatupag mo, hindi ka nanaman ba natulog at ganiyan ang nangyayari sa'yo?" tanong ni kuya Vern.
"Okay lang po ako, hayaan niyo ako, sige po tuloy na ang meeting," pagsasa walang bahala niya. At nagpatuloy na nga ang dapat naming pagusap.
Kailangan na namin ng warning sakanila, lalo na't kahit iisa lang ang binabatayan nila ay alam naming apat na si Valerie ang pupuntiryahin nila dahil alam nilang kahinaan namin siya, those blshit.
3rd PERSON
"We're fine! And she's okay," masiglang sagot ni Veron ss kabilang linya, pagkatapos kasing tumawag ng fiance niya ay saktong pagtawag din ng pinsan niya.Actually pagsi-sinungalng ang naabot niya, hindi niya kasi alam kung ok ba talaga si Valerina since napapadalas na hindi na ito lumalabas ng kaniyang kwarto, should I say bahay?
Dahil naboring si Veron sa kaniyang kwarto ay nagpasiya siyang tawagan ang pamangkin nito, alam niyang mali pero gusto lang niyang malaman, take a risk or lose a chance, ika nga nila.
Kakatapos lang mag work ni Veron at bisitahin si Valerina na ilang araw ng masama ang pakiramdam. Ngayon ay mag isa nalang siya kaya naka isip siya ng kalokohan na madadamay ang pamangkin nito.
Tinawagan niya ang pamangkin sa video call at sinagot naman ng bata.
"Tata!!" bati ni Valerie sa kaniyang tita, si Veron naman ay napangiti sa inasta ng bata.
"You miss tata?" magiliw na tanong ni Veron sa bata. Tango naman ang sukli ni Valerie.
"Can you prove it, baby?" dito na siya mag uumpisang gawin ang kalokohan niya, na hindi niya alam kung papalpak o hindi.
"How po, tata??" curious na tanong ng bata kaya napangiti si Veron.
"Wear you airpods first, put a little camera on your daddy Darius's room, make sure that he can't see it and please don't tell our plan to your kuyas," tumango ang bata at umakyat pa ito ng kwarto. Gusto pa sanang sumama ang anim ngunit hindi pumayag ang bata dahil sa kagustuhan ni Veron. Nasa sala kasi ang bata kasama ang mga bodyguard ni Valerie na dating bantay ni Valerina.
"Please po, mag bebehave po ako," pa cute na sabi ni Valerie.
"Pero princess, bawal kang mag isa," siyempre dahil nagmana si Valerie sa tita niya ay nag kunwari itong pa iyak.
"B-But, I want t-to be alone," lumuhod naman agad si kuya Arnold.
"Raulo kayo, baka madatnan tayo nila boss na umiiyak si Valerie, madali pa tayong lahat," sa loob loob ni Valerie ay nasisiyahan siya dahil napapaniwala na niya si kuya Arnold.
"Fine, pero sa labas kami ng kwarto ng daddy mo, PERO hindi ka magtatagal," sabi ni kuya Vern kaya tumango ang bata, gulat nalang sila dahil dali dali itong umakyat.
Hindi pa rin nila alam kung ano ang nasa isip ng bata. Ang bata naman ay g na g sa gusto ng kaniyang tita.
Late update, hehe enjoy reading, Eyviens!
BINABASA MO ANG
The Daughter Of Four Billionaires
RandomSi Valerina ay isang nanggaling sa Orphan ngunit may umampon dito na namatay na rin. Ang masaklap pa ay baon sa utang ang mga nag ampon sa kaniya kaya't napilitan siyang ibenta ang mga gamit na naiwan ng kaniyang mga magulang. Apat na bilyonaryo at...