Prologue

0 0 0
                                    

"Chesca, baby. Wake up" it was probably my mom, Grace.
"You're friend  is waiting outside, come on wake up" upon after saying that words mom immediately leave my room. Yeah right today's saturday, for other kids it may be a rest day but for me it's a big no. I'm a student athlete in our school. I play tennis. And to a friend that my mom was referring to was Giovanni, my friend.

After showering I just wear a black pants and a black t-shirt with a nike shoes and immediately go downstairs. Pagkababa ko palang I immediately saw Giovanni sa dining namin with my family. They are all laughing na tumigil ng makita ako. "Anak, kain na"
It was my dad. Magkakilala na ang pamilya namin ni Giovanni kase parehong engineer ang papa namin.
Umupo ako katabi ni mama samantala sa harapan ko naman si Giovanni. Sa harapan ni mama si Chelsea.

"Tito, tita... Chelsea, Alis na po kami"
Saad ni Giovanni palabas ng pinto namin.
"mag-iingat kayo ha"
"opo, iingatan ko po"
Pagkalabas ng gate namin tumambad saakin ang motor na click ni Giovanni. Ito iyong bagong model ng click. "Ano pang tinitingin tingin mo, sakay na" I just stared at him and sumakay na rin.

Pagkarating namin sa school maraming mga tao. Andaming athletes. May volleyball, badminton, sepak, and of course the tennis players. Mostly mga lalaki yung mga players but then my dad still pushes me to join. Kilala niya kasi si coach.

Upon arriving to the tennis court halos lahat samin nakatingin na nakangisi. "Giovanni, Chesca" "mga pre" Dali Dali kaming gustong yakapin ni Bernard na pawisan na ngayon at katatapos lang maglaro. Pero si Giovanni umatras, ako nalang ang niyakap ni Bernard.

Halos lahat ay nanonood sa laro ngayon ni Giovanni at ni coach. "Magaling talaga yang Giovanni no"
"Matalino daw din iyan e"
"Tapos pogi pa"
"Swerte ng magiging girlfriend"
Pagkarinig na pagkarinig ni Bernard non agad siyang bumaling saakin at ngumisi. "Anong nginingisi ngisi mo diyan"
"Ang angas talaga ng Boses mo Chesca ang lamig na buo"
"tss"
"pero totoo ba, yung tsismis"
na ano?
"Umam---"
" Chesca it's your turn"
"sinong nanalo"
"ako" Sabi niya habang nakatitig sa mga mata ko.
"galing galing mo talaga Tol" at nakipag fist bomb siya Kay Giovanni.

Pagkatapos Kong maglaro ng tennis ngiting ngiting akong sinalubong ni Bernard ng may ngisi. At tinaponan ako ng Gatorade
"angas mo din daw maglaro, bagay kayo ni Giovanni"
"Ayyyyieeeeee" at halos lahat sila sinabe ito. Pati si coach nakangiti. At agad agad ko naman hinanap ang mga mata niya at ng matagpuan ko ito halos abot langit ang ngiti niya na nakalabas pa ang ngipin.
"Kayo nalang dalawa kayo nalang magsama kayo naman talaga" kanta ni Bernard na nagpatawa sa aming lahat, Pati ako natawa sa katarantaduhan nito.

Nagpaalam na ang lahat sa isat Isa at nagsiuwian "ikaw Chesca saan ka sasabay?"
"Saakin yan coach" agad na napangisi at umiling iling si coach.
"Oo sige sayo na" at umalis na naka motor habang nakangisi.
"Sakay na"
"Saan mo ko dadalhin iuwi mo na ako"
"pakakainin mo na kita bago iuwi, baka sabihin nina tita pinapabayaan kita"
"Pe--"
"No buts Chasca"
Dinala niya ako sa Isang restaurant dito sa bayan. Pagkapasok na pagkapasok namin tumambad saamin ang malamig na aircon. at ako pinaupo ako ni Giovanni at agad siyang pumunta sa counter para omorder kahit wala pang menu. Alam na Alam niya dito sa kanila kasi to. Dito rin kami madalas kumain dati. Pagkabalik niya agad siyang umupo sa harapan ko. Sa may bandang sulok kami umupo na mas maganda narin kasi ayaw ko na may nakakakita saakin habang kumakain.

"I order your comfort food" Sabi niya habang nakatitig sa mata ko. "It's spaghetti, fries and burger, and of course rice and bacon"
Tumango tango ako and said "Thankyou"
"You're always welcome Chesca"
"Here's your order ma'am and sir"
I look on the waitress and smiled "Thankyou"
Hindi ko namalayan na nakangiti pala habang nakatitig saakin si Giovanni.
"Busog kana" napansin niya sigurong mahina na akong kumain
"Oo eh" he chuckled
"Akin na" agad na nanlaki ang mga mata ko
"Kakainin mo"
"Yeah"
"No"
"Why"
"Giovanni, no. Kakainin ko nalang pala" he then chuckled
"Go then"

Pagkalabas na pagkalabas ko nanlaki ang mga mata ko "Gabi na pala"
"Sorry Giovanni, may gagawin ka ba? Pwede naman akong mag tricycle nalang and you can go home"
"It's a big no Chesca"
"If you're thinking about my parents it's fine I will just tell them that may ginawa kang importane"
"Still no, I'm thinking about you're safety"
"Okay then let's go"

Pagkababa ko sa motor agad din siyang bumaba "Thankyou Giovanni for the ride" but he didn't respond tanging mabibigat na paghinga lang ang naririnig ko sakanya at dahan dahan siyang lumapit saakin at niyakap ako. "Chesca, love, I missed you" "bumalik kana saakin please"
"Giovanni, I'm sorry"
"Bakit naman ganito Chesca"
"May bago na ba, is it your long time crush before" "is it Nico?
"He's courting me"
"Oh" agad agad niyang kinalas ang yakap niya saakin
"I'm sorry, tss siguro kung ako yun magagalit na ako pag nakita ko na niyayakap ka ng iba"
"But Chesca, I'm sorry if I become that partner that childish, immature, always jealous I'm so sorry love"
"It's not your fault Giovanni, it's me I'm a nonchalant partner that's why we didn't work.
"I think we both didn't work out dahil sa pagkukulang natin towards our relationship"
"But still I love you"
"Giovanni please stop it,
" shhh I know but please let me love you from afar"
"Happy 3rd anniversary love...... Sana, I love you infinity" at doon sumakay siya sa motor niya habang lumalayo at doon ko siyang huling nakita.
My Giovanni, My love, I'm sorry.

estaticWhere stories live. Discover now